Thứ Hai, 31 tháng 10, 2011

Trung Quốc: 29 người chết do nổ trong mỏ than tỉnh Hồ Nam

Mai Vân

Tai nạn xảy ra vào hôm qua, 29/10/2011 khi tia lửa từ máy móc dùng dưới hầm mỏ đã làm khí đọng phát nổ. Theo AFP, khi xẩy ra vụ nổ, trong số 35 công nhân làm việc sâu dưới lòng đất, 29 người đã bị chết, còn 6 người sống sót được nhanh chóng đưa đến bệnh viện cứu cấp.

Cứu một công nhân tại mỏ than
ở tỉnh Hắc Long Giang,
Trung Quốc, 30/08/2011
REUTERS
Lãnh đạo tỉnh Hồ Nam đã đến tận nơi xem xét và cho mở điều tra về tai nạn. Mỏ than này thuộc quyền sở hữu của thành phố, nhưng đã bị chính quyền tỉnh rút giấy phép hoạt động vì không đủ điều kiện an toàn. Mỏ than được khai thác từ 40 năm qua, sử dụng đến 500 công nhân.

AFP nhắc lại là tai nạn mỏ than rất thường xẩy ra tại Trung Quốc do điều kiện an toàn lao động yếu kém, biến nước này thành nơi có số tử vong vì tai nạn hầm mỏ thuộc hạng cao nhất trên thế giới. Tính ra, mỗi ngày bình quân có khoảng 6 người thiệt mạng trong các tai nạn này.

Cho dù chính quyền trong thời gian gần đây đã ra sức cải thiện tình hình, cấm những mỏ khai thác bất hợp pháp hoạt động, qua đó giảm được đôi chút số tử vong, nhưng theo thống kê chính thức, vẫn có hơn 2000 người chết mỗi năm : 2.433 vào năm ngoái, 2.631 vào năm 2009.

Tuy nhiên, theo các tổ chức bảo vệ lao động, các số liệu trên đây vẫn thấp hơn rất nhiều so với thực tế, vì nhiều mỏ than bất hợp pháp vẫn hoạt động, và các tai nạn nhiều khi không được báo cáo vì chủ nhân sợ bị trừng phạt.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét