Thứ Hai, 31 tháng 10, 2011

Vố đau với Mỹ : Khủng bố tại thủ đô Afghanistan làm ít nhất 17 người chết

Trọng Thành

Hôm qua 29/10/2011, một vụ khủng bố tự sát tại thủ đô Afghanistan đã làm thiệt mạng ít nhất 17 người, trong đó có 13 binh sĩ và nhân viên Nato người Mỹ. Đây là cuộc tấn công khiến nhiều người chết nhất đối với liên quân tại Afghanistan, kể từ tháng Tám.

Binh sĩ trong Liên quân quốc tế đang dọn dẹp
khu vực bị khủng bố ở Kabul, 29/10/2011
REUTERS
Vụ khủng bố này là một đòn búa bổ đối với chính quyền Wahington, không chỉ về số người chết, mà còn vì nó xảy ra đúng vào lúc Hoa Kỳ vừa tuyên bố sẽ rút hết quân Mỹ khỏi Afghanistan vào năm 2014.

Thông tín viên Raphael Reynes tường trình từ Washington:

"Cuộc tấn công đẫm máu kể trên gây nhiều bất lợi cho chính quyền Obama, bởi vì nó xảy ra đúng vào lúc các chính trị gia đang tranh luận về việc liệu Hoa Kỳ có nên duy trì một lực lượng quân sự tại Afghanistan hay không. Tuần này, ngoại trưởng Hillary Clinton khẳng định, năm 2014, sẽ rút toàn bộ quân Mỹ ra khỏi Afghanistan. Bà Hillary Clinton tuyên bố : Mỹ không thể rút hết quân trước thời điểm này. Quay lưng lại với những nước như vậy, an ninh của chính Hoa Kỳ sẽ bị đe dọa.

Tuy nhiên, vào thời điểm mà chương trình tranh cử tổng thống cho nhiệm kỳ tới đã bắt đầu, đảng Cộng hòa sử dụng mọi cơ hội để tấn công đương kim tổng thống Obama và chính phủ của ông. Trong các cuộc tranh luận trên truyền hình giữa các ứng cử viên đảng Cộng hòa, các phát biểu của ông Ron Paul, ứng viên người Texas, đòi rút hết quân Mỹ đồn trú ở nước ngoài, luôn luôn nhận được sự tán thưởng rộng rãi của công chúng.

Ngày hôm qua, thứ Bảy 29/10, chính quyền Obama giữ một thái độ chừng mực hơn. Tại Lầu Năm góc, bộ trưởng Quốc phòng Mỹ có lời chia buồn với gia đình các nạn nhân vụ khủng bố. Trong một thông điệp được công bố ngay sau đó, người phát ngôn bộ Quốc phòng Hoa Kỳ khẳng định : Chúng ta sẽ vinh danh những người ngã xuống, với việc tiếp tục tấn công tiêu diệt kẻ thù".






Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét