Thứ Bảy, 22 tháng 10, 2011

Việt Nam - Trung Quốc tái khẳng định giải quyết tranh chấp Biển Đông qua hoà đàm






Hai lãnh đạo Hồ Cẩm Đào  
và Nguyễn Phú Trọng
 (Reuters)
Hôm nay 15/10/2011, tại Bắc Kinh, khi kết thúc chuyến viếng thăm của tổng bí thư Đảng Nguyễn Phú Trọng, Việt Nam và Trung Quốc đã ra một tuyên bố chung về chuyến đi này. Một lần nữa, cả hai phía Việt Nam và Trung Quốc khẳng định giải quyết tranh chấp Biển Đông thông qua đàm phán hoà bình.



Bản tuyên bố chung cho biết trong chuyến thăm Trung Quốc lần này của ông Nguyễn Phú Trọng, hai bên đã khẳng định « quyết tâm chính trị » thông qua « đàm phán và hiệp thương hữu nghị » để giải quyết vấn đề tranh chấp lãnh thổ trên Biển Đông. Theo bản tuyên bố, lãnh đạo hai Đảng và hai nước sẽ đối thoại thường xuyên về vấn đề trên biển « từ tầm cao chính trị và chiến lược », kịp thời chỉ đạo xử lý các vấn đề trên biển.


Trong bản tuyên bố, hai bên cho rằng, việc hai nước ký kết « Thỏa thuận các nguyên tắc chỉ đạo giải quyết các vấn đề trên biển » là có ý nghĩa « quan trọng » trong việc xử lý và giải quyết vấn đề trên biển. Hai bên cũng cho biết sẽ nghiên cứu và trao đổi về vấn đề hợp tác cùng phát triển Biển Đông, mà Trung Quốc vẫn khẳng định chủ quyền gần như toàn bộ. Hai nước còn tuyên bố sẽ thúc đẩy đàm phán về việc phân định khu vực ngoài cửa Vịnh Bắc Bộ và về việc cùng khai thác vùng biển này.

Bản tuyên bố chung Việt-Trung cho biết là, trước khi giải quyết tranh chấp trên biển, hai bên cam kết sẽ không có hành động làm phức tạp hóa vấn đề hoặc mở rộng thêm tranh chấp, và nhất là không để « các thế lực thù địch » phá hoại quan hệ giữa hai Đảng, hai nước.

Một điểm đáng chú ý nữa là theo bản tuyên bố chung, Việt Nam và Trung Quốc sẽ tăng cưòng hợp tác quân sự, cụ thể là đẩy mạnh hợp tác giữa hai quân đội, tăng cường tiếp xúc giữa các lãnh đạo cấp cao quân đội hai nước, thiết lập đường dây điện thoại nóng giữa hai Bộ Quốc phòng hai nước, tiếp tục tuần tra chung ở Vịnh Bắc Bộ và thậm chí dự trù thí điểm tuần tra chung ở biên giới đất liền.




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét