Thứ Bảy, 22 tháng 10, 2011

Mỹ quan ngại về việc Đài Loan dự trù triển khai tên lửa ở Trường Sa




Phát ngôn viên Lầu năm góc,
ông George Little (Reuters)
Hoa Kỳ lên tiếng kêu gọi các bên giữ thái độ hòa hoãn sau khi Đài Loan tuyên bố dự trù đem tên lửa đến Trường Sa, nơi đang có tranh chấp chủ quyền giữa Trung Quốc và nhiều nước Đông Nam Á. Ngày 12/10/2011, Ủy ban Quốc phòng Quốc hội Đài Loan yêu cầu trang bị tên lửa cho các đơn vị phòng thủ trong vùng này.

Vào hôm qua 14/10/2011, phát ngôn viên bộ Quốc phòng Mỹ, ông George Little tuyên bố : « Hoa Kỳ khuyến khích tất cả các bên liên quan giải quyết bất đồng bằng những phương tiện ôn hòa, trong khuôn khổ luật quốc tế và tránh sử dụng hoặc đe doa sử dụng vũ lực ».


Lầu Năm góc đã ra thông cáo nói trên sau tin Đài Loan chuẩn bị triển khai tên lửa tối tân đến Biển Đông, đặc biệt là khu vực quần đảo Trường Sa. Đây là vùng đang xảy ra tranh chấp chủ quyền giữa 5 nước gồm Trung Quốc, Philippines, Brunei, Malaysia, Đài Loan và Việt Nam.

Ngày 12/10/2011, Ủy ban quốc phòng Quốc hội Đài Loan yêu cầu trang bị cho các đơn vị phòng thủ trong vùng Trường Sa và tại khu vực quần đảo Pratas loại tên lửa Chaparral còn được gọi là tên lửa Thiên Kích 1. Một ngày sau đó, một dân biểu Quốc hội Đài Loan cho biết do lo ngại trước tình hình căng thẳng tại Biển Đông, bộ trưởng Quốc phòng Cao Hoa Trụ đã ủng hộ đề nghị nói trên.

Bản tin của AFP nhắc lại Trung Quốc khẳng định chủ quyền trên toàn bộ khu vực Biển Đông, trong đó bao gồm cả quần đảo Trường Sa. Đây là khu vực có trữ lượng dầu hỏa cao. Đụng độ giữa Trung Quốc và 4 nước nhỏ còn lại trong khu vực Đông Nam Á thường xuyên xảy ra.




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét