Thứ Bảy, 22 tháng 10, 2011

Chủ tịch nước Việt Nam công du Philippines từ 26 đến 28 tháng Mười 2011





Một nhóm nghị sĩ Philippines trương khẩu hiệu
kêu gọi hòa bình, bảo vệ chủ quyền quốc gia
ở biển Tây Philippines (tức Biển Đông),
trong một cuộc họp báo tại Manila 18/7/2011
REUTERS/Romeo Ranoco
Bộ Ngoại giao Philippines vừa xác nhận : Chủ tịch nước Việt Nam Trương Tấn Sang sẽ công du nước này từ ngày 26 đến 28 tháng 10/2011. Mục tiêu chính thức của chuyến đi là kỷ niệm 35 năm ngày thiết lập bang giao giữa hai bên. Bên cạnh đó, theo các nhà quan sát, hồ sơ Biển Đông sẽ nổi bật trong chương trình nghị sự giữa hai quốc gia Đông Nam Á, đang là nạn nhân của các hành động áp đặt chủ quyền của Trung Quốc tại Biển Đông.

Trong bản thông cáo công bố ngày hôm qua, 17/10/2011, bộ Ngoại giao Philippines đã chính thức xác nhận thời điểm ông Trương Tấn Sang đến thăm Philippines « để củng cố quan hệ song phương ». Theo chương trình dự trù, Chủ tịch nước Việt Nam và Tổng thống Philippines sẽ hội đàm với nhau vào ngày 26/10 để thẩm định các bước tiến đạt được trong quan hệ song phương trong vòng một năm qua, từ sau chuyến ghé thăm Việt Nam của ông Aquino. Đây là lần đầu tiên mà Tổng thống Philippines Aquino tiếp xúc với ông Trương Tấn Sang, từ khi ông nhậm chức chủ tịch nước. Lãnh đạo hai bên cũng sẽ « trao đổi quan điểm về những vấn đề hai bên cùng quan tâm. »


Ngoài ra, trong chương trình công du, chủ tịch nước Việt Nam sẽ đi thăm Viện Nghiên cứu Lúa gạo Quốc tế IRRI ở Los Baños, chủ trì một diễn đàn doanh nghiệp, và gặp gỡ một số quan chức Philippines khác.

Theo các nhà quan sát, yếu tố quan trọng nhất trong chuyến công du Philippines lần này của lãnh đạo Việt Nam vẫn là tranh chấp Biển Đông, với tình hình là cả Hà Nội lẫn Manila từ đầu năm đến nay liên tục bị Bắc Kinh hù dọa, với những hành động hung hăng hiếm thấy.

Trước sức ép của Trung Quốc, cả hai nước Đông Nam Á một mặt lên tiếng chính thức phản đối, nhưng một mặt khác lại tung tín hiệu hòa dịu, với hai chuyến công du Bắc Kinh của Tổng thống Philippines Aquino, và mới đây là của lãnh đạo Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng.

Chính các ký kết giữa Hà Nội và Bắc Kinh nhân chuyến công du của ông Nguyễn Phú Trọng liên quan đến Biển Đông đã khuấy động dư luận Philippines, với một số quan sát viên cho rằng Việt Nam đã lùi bước, chiều ý Trung Quốc làm phương hại đến quyền lợi của Philippines. Báo chí Philippines đã cảnh giác Việt Nam về nguy cơ rơi vào bẫy của Trung Quốc, khi ký kết Thỏa thuận nguyên tắc giải quyết tranh chấp chủ quyền Biển Đông.

Một trong những mối quan ngại của Manila là Hà Nội và Bắc Kinh bắt tay với nhau, đồng khai thác một khu vực mà Philippines cũng đòi hỏi chủ quyền. Gác tranh chấp để đồng khai thác là điều mà Trung Quốc đã từng đề nghị với Philippines và đã được ghi trong thỏa thuận Việt - Trung ngày 11/10.

Quan điểm công khai của Philippines trên vấn đề này từng được Tổng thống Aquino nhắc lại ngày 12/10, một hôm sau khi thỏa thuận Việt Trung được công bố. Đó là chính quyền của ông sẽ tránh không tham gia các đề án đồng thăm dò khai thác làm phương hại đến chủ quyền lãnh thổ.

Giải thích với phía Manila về thỏa thuận vừa ký với Trung Quốc về Biển Đông như vậy sẽ là một trong những công việc mà chủ tịch nước Việt Nam Trương Tấn Sang phải làm. Trong khi chờ đợi, khi được hỏi về thỏa thuận này, Tổng thống Aquino tỏ ý tin tưởng : “Chúng tôi từng thảo luận với vị chủ tịch nước tiền nhiệm của ông Sang và tôi nghĩ rằng chúng tôi đã cùng đứng về một phía với nhau để giải quyết tranh chấp.”




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét