Thứ Bảy, 22 tháng 10, 2011

Philippines kêu gọi Đài Loan làm rõ kế hoạch đưa tên lửa đến Trường Sa




Chiến hạm Gregorio Del Pilar 
vừa được Philippines mua về 
nhằm tăng cường sức mạnh cho hải quân
REUTERS/John Javellana
Hôm nay, 16/10/2011, bộ Quốc phòng Philippines khẳng định là quân đội nước này sẵn sàng bảo vệ tới cùng các hòn đảo trong khu vực quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền của Philippines.

Chính quyền Manila đã có phản ứng như trên sau khi có thông tin nói là Đài Loan dự tính triển khai tên lửa tại quần đảo Trường Sa, ở Biển Đông.

Hôm thứ Tư, 12/10, Ủy ban Quốc phòng Đài Loan đã đề nghị trang bị tên lửa phòng không cho các đơn vị biên phòng duyên hải Đài Loan đang đóng quân trong vùng quần đảo Trường Sa và quần đảo Pratas, còn gọi là Đông Sa.


Phát ngôn viên bộ Quốc phòng Philippines, Zosimo Jesus Paredes, được AFP trích dẫn, tuyên bố là Manila vui mừng về quan hệ tốt đẹp giữa Philippines và Đài Loan, đồng thời, ông cho rằng kế hoạch trang bị tên lửa cho các đơn vị canh gác của Đài Loan tại Trường Sa không phải là mối đe dọa đối với Philippines.

Đại diện bộ Quốc phòng Philippines nói, « Chúng tôi không thể ra lệnh cho Đài Loan làm hoặc không nên làm gì. Chừng nào họ không chiếm đóng những hòn đảo mà chúng tôi đang giữ, chúng tôi thấy không có vấn đề gì cả ».

Tuy nhiên, theo Manila, động thái nói trên của Đài Bắc có thể gây ra những hiểu làm từ phía các nước đang có tranh chấp chủ quyền ở quần đảo Trường Sa. Do vậy, Đài Loan cần chính thức thông báo kế hoạch triển khai tên lửa để tránh làm gia tăng căng thẳng trong khu vực.

Trung Quốc, Đài Loan, Việt Nam, Philippines, Brunei và Malaysia đang có tranh chấp về chủ quyền trong khu vực quần đảo Trường Sa, ở Biển Đông.

Trong khi đó, phát ngôn viên phủ tổng thống Philippines từ chối cho biết là liệu chính phủ Philippines có gửi công hàm tới Đài Loan để bày tỏ lo ngại về về việc này hay không.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét