Chủ Nhật, 16 tháng 10, 2011

Máy bay chiến đấu Trung Quốc đâm đầu xuống đất trong một cuộc biểu diễn . Và F35B , chiến đấu cơ linh hoạt nhất thế giới của Mỹ lần đầu tiên hạ cánh thẳng đứng trên tàu đổ bộ .







Một phản lực cơ chiến đấu của Trung Quốc đã đâm đầu xuống một cánh đồng trong một cuộc biểu diễn hôm thứ sáu 14/10, làm một phi công thiệt mạng.


Tai nạn xảy ra bên ngoài thành phố Xi’an. Chiếc phi cơ lâm nạn là kiểu JH-7 “Báo Bay” ném bom có 2 chỗ. Nó đã bốc cháy và chỉ có một phi công nhảy dù ra kịp. Rất may là nó rơi cách đám đông dân chúng xem hơn 1 dặm nên không có khán giả nào bị hại.



Máy bay chiến đấu JH-7 của Trung Quốc. Photo courtesy: www.china-defense-mashup.com


Nguyên nhân tai nạn đang được điều tra, hiện chưa rõ do máy móc bị trục trặc bất ngờ hay lỗi lầm của các phi công. Đây là loại động cơ Spey Mk202 được giới chuyên gia đánh giá khá tốt.


Máy bay oanh tạc JH-7 do TQ sản xuất đã hoạt động từ năm 2004. Hiện nó là bộ xương sống của không và hải lực TQ và đã có hơn 100 chiếc được sản xuất.


Ít nhất cũng đã có 1 chiếc JH-7 rơi vào năm 2009 khi TQ và Nga phối hợp một cuộc bay biểu diễn chung, làm cả 2 viên phi công trên máy bay đều tử nạn.


Thật ra chính phủ TQ ít khi nào công bố các tai nạn trong quân đội của họ, nhưng hiện tượng này đã không còn được giấu giếm nổi khi người xem quay phim tai nạn trực tiếp và phát tán rộng rãi ngay trên Internet.


Đào Nguyên source AP

http://www.baocalitoday.com/index.php?option=com_content&view=article&id=3629:may-bay-chin-u-trung-quc-am-xung-t-trong-mt-cuc-biu-din&catid=23:front-page



+++++++++++++++++++++++++




F35B - Chiến đấu cơ linh hoạt nhất thế giới, trình diễn đáp thẳng đứng.

F-35B của Mỹ lần đầu tiên hạ cánh thẳng đứng trên tàu đổ bộ



Đây là lần đầu tiên một tiêm kích cơ hỗn hợp có thể hạ cánh theo phương thẳng đứng xuống tàu đổ bộ trong một khoảng cách ngắn.


Các quan chức của một đơn vị Thủy quân lục chiến Mỹ khẳng định đã lần đầu tiên tiến hành thử nghiệm thành công cho một tiêm kích cơ hỗn hợp F-35B hạ cánh theo phương thẳng đứng vào ngày 3/10 vừa qua.
Chiếc tiêm kích cơ có ký hiệu BF-2, đã tiến hành cuộc hạ cánh thành công này lúc 3h20 phút trên một tàu sân bay ngoài khơi Đại Tây Dương.




Đây là lần đầu tiên một tiêm kích cơ có thể hạ cánh theo phương thẳng đứng



Theo giám đốc chương trình F-35 của Lockheed Martin, Tom Burbage thì trong vòng hai tuần nữa, Chương trình tiêm kích cơ hỗn hợp sẽ tiến hành thử nghiệm thêm 67 lần hạ cánh tương tự nữa trên tàu đổ bộ USS Wasp.


Thông thường, việc cất hạ cánh một tiêm kích cơ trên tàu sân bay vô cùng phức tạp đòi hỏi phi công và lực lượng mặt đất phải phối hợp nhuần nhuyễn và cần rất nhiều kỹ năng. Vì vậy việc hạ cánh theo phương thẳng đứng trong một khoảng cách ngắn như thế này có ý nghĩa rất lớn đối với các lực lượng hải quân sử dụng tàu sân bay trong tác chiến.


Phó chỉ huy Thủy quân lục chiến phụ trách không quân, Trung tướng Terry Robling thì chiếc USS Wasp sẽ có hẳn 6 tuần để tiến hành thử nghiệm tiếp việc hạ cánh như thế này nhằm khắc phục mọi bất thường có thể có.


BF-2 là chiếc tiêm kích cơ thứ 2 tiến hành hạ cánh theo phương thẳng đứng trong khoảng cách ngắn như thế này.


Xem Video F-35B lần đầu tiên hạ cánh theo phương thẳng đứng:


Nguồn: Chấn Hưng/giaoduc 


Xem Video từ nhà sản xuất Lockheed Martin: 





·                     Chiến đấu cơ F-35B trình diễn khả năng đáp theo phương thẳng đứng


Giữa tuần qua, chiến đấu cơ F-35B STOVL (gọi tắt là F-35B) - thế hệ máy bay tiêm kích hiện đại và cơ động bậc nhất, được đầu tư sản xuất bởi hãng sản xuất vũ khí Lockheed Martin, chính phủ Mỹ và đồng minh châu Âu, đã có màn trình diễn thử nghiệm các khả năng đặc biệt của nó lần đầu tiên tại một căn cứ không quân bang Maryland. Ba tính năng nổi bật của chiếc chiến đấu cơ này là cất cánh trên đường băng ngắn, đứng yên trên không và hạ cánh theo phương thẳng đứng.


F-35B STOVL là một trong ba mẫu máy bay thuộc dự án phát triển máy bay tiêm kích tấn công kết hợp F-35 Lightning II, được ký kết giữa hãng Lockheed Martin và chính phủ Mỹ, Anh cùng một số nước đồng minh. 


Theo thông cáo của Lockheed Martin thì trong cuộc thử nghiệm ngày 18 tháng 3, phi công Graham Tomlinson đã trình diễn thành công 2 khả năng đặc biệt đó. Chiếc F-35B đã tiến hành cất cánh trên một đường băng ngắn hơn bình thường, sau đó nó giữ nguyên vị trí trên không cách mặt đất khoảng 50 mét để giả lập tình huống khi chiến đấu và kết thúc bằng cách đáp xuống mặt đất theo phương thẳng đứng.


F-35B còn được trang bị thêm một cánh gió trên sống lưng để có thể đón thêm không khí, thổi thẳng vào buồng động cơ, tương tự như một bộ phận làm mát thứ hai nhằm giúp gia tăng hiệu suất hoạt động. Đây cũng là thế hệ máy bay đầu tiên sử dụng kỹ thuật hiển thị thông tin trên mũ phi công, thay thế cho kỹ thuật hiển thị thông tin trên mặt kính máy bay thông dụng hiện nay.


F-35B dự kiến sẽ được quân đội Mỹ, Anh và Italia đưa vào thay thế cho các mẫu chiến đấu cơ đang được sử dụng rộng rãi hiện nay như: Harrier GR7/GR9, AV-8B Harrier II và F/A-18 Hornet... vào khoảng năm 2012.



·                     Video trình diễn khả năng của F-35B


Cất cánh trên đường băng ngắn:


Đứng yên trên không:


Đáp theo phương thẳng đứng:



Nguồn: Theregister


(ST tổng hợp)

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia







Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét