Thứ Sáu, 21 tháng 10, 2011

Cựu lãnh đạo Libya Gadhafi bị giết tại thành phố quê hương


Thứ Năm, 20 tháng 10 2011


Hình: AFP
Ông Moammar Gadhafi


Cựu lãnh đạo Libya, ông Moammar Gadhafi bị giết trong cuộc tấn công của lực lượng chính phủ lâm thời vào Sirte thành phố trên bờ biển, quê hương của Gadhafi.

Thủ tướng của Hội đồng Chuyển tiếp Quốc gia Libya ông Mahmoud Jibril, xác nhận cái chết của ông Gadhafi tại một cuộc họp báo ở Tripoli. Ông cũng tuyên bố đây là lúc người Libya xây dựng một nước Libya mới, đoàn kết khi ông Gadhafi đã chết.

Hoa Kỳ nói đã nhận được xác nhận về cái chết của nhà cựu lãnh đạo Libya do các giới chức Libya đưa ra. Ông Gadhafi thọ 69 tuổi.

Đoạn Video được trình chiếu trên các hệ thống truyền hình toàn thế giới cho thấy ông Gadhafi bị thương và đầy máu được lực lượng của Hội đồng Chuyển tiếp Quốc gia mang đi.

Lực lượng này tìm thấy ông Gadhafi đang lẩn trốn trong một ống cống ở vùng ngoại ô Sirte. Các giới chức Libya nói ông Gadhafi chết vì vết thương bị đạn bắn một ít lâu sau lực lượng của Hội đồng Chuyển tiếp Quốc gia bắt được ông, nhưng không rõ lúc nào ông bị bắn và người nào bắn ông.

NATO cho biết máy bay của NATO cũng tấn công hai chiếc xe của lực lượng thân Gadhafi di chuyển chung quanh Sirte hôm thứ Năm. Các chiến binh của Hội đồng Chuyển tiếp Quốc gia nói ông Gadhafi và một nhóm người trung thành cố gắng trốn khỏi Sirte trên một đoàn xe. Đoàn xe này sau đó bị tấn công.

Những đám đông reo mừng đổ ra đường phố Tripoli để chào mừng ngày tàn của Gadhafi. Các chiến binh Hội đồng Chuyển tiếp Quốc gia cũng mừng đón tin Sirte về tay họ bằng cách bắn chỉ thiên và trương quốc kỳ Libya mới lên thành phố được xem như là cứ địa cuối cùng của các phần tử trung thành với ông Gadhafi.

Thủ tướng Jibril nói vào ngày thứ Sáu, Hội đồng Chuyển tiếp Quốc gia sẽ chính thức loan báo Libya hoàn toàn được giải phóng khỏi ách thống trị của ông Gadhafi.


Dấu mốc thời gian về sự vinh quang và suy tàn của ông Moammar Gadhafi

Ngày 1/9/1969: 27 tuổi, Gadhafi lãnh đạo một cuộc đảo chính của quân đội lật đổ quốc vương Libya.

Ngày 5/4/1986: Đánh bom khủng bố hộp đêm ở Đức làm 2 quân nhân Mỹ thiệt mạng. Hoa Kỳ trả đũa bằng các vụ không kích Libya vì chính phủ của ông Gadhafi bị cáo buộc có can dự đến vụ đánh bom.

Ngày 21/12/1988: Đánh bom chuyến bay 103 của Pan Am trên bầu trời Lockerbie, Scotland làm 270 người thiệt mạng.

Năm 1992: Hoa Kỳ và Liên Hiệp Quốc chế tài Libya sau khi lần ra bằng chứng chất nổ có liên hệ với Libya.

Ngày 5/4/1999: Gadhafi giao nộp 2 giới chức Libya cho giới hữu trách Scotland để xét xử về vụ đánh bom Lockerbie. Hoa Kỳ và Liên Hiệp Quốc ngưng chế tài.

Năm 2003: Gadhafi thừa nhận trách nhiệm về vụ tấn công và đồng ý bồi thường cho gia đình các nạn nhân hơn 2 tỷ đôla.

Ngày 19/12/2003: Libya hứa sẽ loại bỏ chương trình hạt nhân và vũ khí hủy diệt hàng loạt. Hoa Kỳ và Libya thiết lập quan hệ ngoại giao đầy đủ.

Ngày 20/8/2009: Scoland trả tự do cho kẻ đánh bom Lockerbie vì lý do nhân đạo. Các bác sĩ nói rằng ông này bị ung thư giai đoạn cuối và chỉ còn vài tháng để sống. Đương sự đã ngồi tù tám năm trong tổng cộng tối thiểu 27 năm tù giam. Ông này đã trở về Libya và hiện vẫn còn sống.

Tháng 2/2011: Nhiều ngày biểu tình đòi dân chủ đã dẫn đến việc người biểu tình chiếm được nhiều nơi ở nước này.

Ngày 23/8/2011: Các chiến binh của Hội đồng chuyển tiếp Quốc gia đối lập chiếm được tổng hành dinh của ông Moammar Gadhafi ở Tripoli.

Ngày 20/10/2011: Các giới chức NTC cho hay các chiến binh của chính phủ lâm thời đã giết chết ông Moammar Gadhafi.





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét