Thứ Bảy, 21 tháng 3, 2015

Tổ chức Theo dõi Nhân quyền Úc tố cáo Nguyễn Tấn Dũng và chính quyền Việt Nam vi phạm nhân quyền trầm trọng và Hệ quả cắt giảm 11 tỉ USD viện trợ

Tổ chức Theo dõi Nhân quyền Úc tố cáo Nguyễn Tấn Dũng và chính quyền Việt Nam vi phạm nhân quyền trầm trọng!

Bài viết của bà Elaine Pearson, giám đốc Tổ chức Theo dõi Nhân quyền Úc, đăng trên báo The Guardian. 
Elaine Pearson * Ngoc Nhi Nguyen (Danlambao) dịch - Ông Abbott có thói quen khen ngợi các chính quyền độc tài. Liệu có đối xử khác với Việt Nam? 

Khi Thủ tướng Úc ông Tony Abbott gặp gỡ đối tác Việt Nam là ông Nguyễn Tấn Dũng tại Canberra tuần này, ông sẽ chỉ đơn giản ca ngợi những tiến bộ kinh tế của Việt Nam trong khi vẫn im lặng về tình trạng nhân quyền tồi tệ của nước này chăng? Rất có khả năng là như vậy. Vì từ trước đến nay, chính phủ Úc có thói quen khen ngợi các quốc gia như Campuchia, Sri Lanka và Trung Quốc là "người bạn tốt" của Úc trong khi bỏ qua tình trạng nhân quyền tồi tệ của họ.

Elaine Pearson
"Những người bạn" đó của chúng ta không nên được bỏ qua quá dễ dàng như vậy. Việt Nam là một trong số ít các quốc gia cộng sản độc đảng còn lại của thế giới. Trong 9 năm, Dũng đã giám sát việc đàn áp các quyền tự do cơ bản, kiểm duyệt phổ biến thông tin đại chúng, và kiểm soát tôn giáo. Hơn 100 tù nhân chính trị hiện vẫn đang ngồi tù tại Việt Nam.

Trong tù là những phụ nữ như cô Hồ Thị Bích Khương, 48 tuổi, một blogger và nhà hoạt động giữ đất, người đã tiếp xúc và thấu hiểu sự đau khổ của nông dân bị cướp mất đất, cho thấy sự tăng trưởng kinh tế nhanh chóng của Việt Nam là trên xương máu của những nạn nhân vô hình này. Các nhà chức trách Việt Nam đã phản ứng với những nỗ lực của cô Khương bằng cách đàn áp và bắt bớ truy tố: cô đã phải nhiều lần vào tù ra khám, và hiện đang thụ án tù 5 năm cho "Tuyên truyền chống nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam."

Một phụ nữ khác bị bắt giam là cô Mai Thị Dung, một nhà hoạt động Phật giáo. Chính phủ Việt Nam thường xuyên theo dõi và quấy rối các nhóm tôn giáo hoạt động ngoài định hướng của chính phủ. Nhóm Phật giáo Hòa Hảo độc lập của cô đã phải đối mặt với công an giám sát, xâm nhập và đe dọa. Các bản án của tòa qui kết cho cô tổng cộng tới 11 năm tù giam vì vai trò đấu tranh của cô trong các cuộc biểu tình của Phật giáo Hòa Hảo.

Chính phủ Úc cũng biết rõ các vấn đề khó khăn nguy hiểm mà các nhà hoạt động phải đối mặt như thế này. Úc đã từng đề cập đến các trường hợp tù nhân chính trị trong các diễn đàn như tại cuộc đối thoại nhân quyền Úc-Việt hàng năm. Nhưng những cuộc thảo luận kín giữa các quan chức cấp trung phần lớn chỉ là một sự trình diễn.

Thật vậy, như một sự sỉ nhục rất lớn đối với tinh thần của cuộc đối thoại nhân quyền, năm ngoái chính quyền Việt Nam đã ngăn cản một số nhà hoạt động nhân quyền tham gia một hội thảo về tự do báo chí mà chính chính phủ Úc đã góp phần tổ chức.

Cuộc đối thoại lần này, như cuộc đối thoại nhân quyền khác của Úc với Trung Quốc và Lào, khó tạo sự tin tưởng vì thiếu tính minh bạch về những gì đang thực sự được thảo luận, và là một thất bại về việc cung cấp các tiêu chuẩn công rõ ràng để đo lường thế nào là tiến bộ đáng kể về nhân quyền.

Việc đã có những buổi đối thoại (về nhân quyền) như vậy không có nghĩa là ông Abbott và bà Julie Bishop, cùng các bộ trưởng ngoại giao, nên né tránh những cơ hội đưa ra vấn đề này với Thủ tướng Dũng trong chuyến viếng thăm của ông. Ông Abbott đã nói rất nhiều về tầm quan trọng của quyền tự do ngôn luận ở Úc. Người dân Việt Nam đang rất cần những quyền tự do đó, đã bị chà đạp bởi chính phủ Việt Nam.

Ở bất kỳ phương diện nào thì Việt Nam đã có rất ít hoặc không có sự tiến bộ nào về các vấn đề như tự do ngôn luận và tự do tôn giáo, với những người chỉ trích chính phủ chắc chắn phải kết thúc trong tù vì sự bất đồng quan điểm của họ. Nếu các nhà lãnh đạo Úc không tiếp theo các cuộc thảo luận riêng (với các lãnh đạo Việt Nam) bằng những tuyên bố công khai về các vấn đề được nhiều người quan tâm, thì đó không chỉ là bỏ lỡ cơ hội, mà còn là một sự thất bại của nước Úc trong việc đấu tranh cho người Việt Nam đang còn bị đàn áp.

Đương nhiên nước Úc nên tìm cách có quan hệ tốt với các nước láng giềng. Nhưng điều đó cũng có nghĩa là cần nâng cao mối quan tâm về quyền con người - vì nước Úc, là bạn bè của toàn bộ người dân Việt Nam, không chỉ là bạn bè của nhà cầm quyền Việt Nam.

Sự giao hảo dễ dãi với những nhà cai trị độc tài sẽ đem lại hậu quả không tốt cho toàn bộ người dân sống trong các quốc gia đó. Khi chính phủ Úc ca ngợi cựu Tổng thống Mahinda Rajapaksa Sri Lanka trong khi hạ thấp sự tàn bạo của chính phủ này trong cuộc chiến tranh dân sự của nước đó, đã tạo nên 1 cái bia chính trị để họ có thể núp sau đó đàn áp tiếp tục những người chỉ trích chính phủ và là thách thức trước các áp lực quốc tế đối với cuộc điều tra của Liên Hiệp Quốc vào những tội ác chiến tranh.

Với thất bại của Rajapaksa trong cuộc bầu cử cuối cùng, và chính phủ Sri Lanka mới đã lên tiếng chống lại sự im lặng của Úc về những vi phạm nhân quyền, Úc hiện nay đã ở phía sai của lịch sử. "Khi nhân quyền đã bị chà đạp, và dân chủ còn quá xa, các nước này đều im lặng. Đó là một vấn đề đối với Sri Lanka," thủ tướng mới Ranil Wickremesinghe đã cho biết như vậy trong tháng Hai.

Úc, tất nhiên, cũng có những thiếu sót của chính mình khá nghiêm trọng về quyền con người, bao gồm việc đối xử với những người tị nạn và người dân bản địa. Vấn đề nhân quyền của một quốc gia không phải là một cái cớ để bỏ qua hành vi vi phạm quyền con người ở nơi khác.

Những lời nhắn gửi công khai và riêng tư chuyển tải đến ông Dũng trong chuyến thăm này là rất quan trọng - quan trọng cho cả người dân Việt Nam lẫn các nhân viên chính phủ. Nâng cao sự quan tâm về nhân quyền không phải là "giảng dạy", mà ông Abbott chọn lựa không nói tới. Đó là về việc cần tham gia với một vị trí phù hợp và là nguyên tắc cơ bản về nhân quyền mà tất cả các quốc gia, trong đó có Việt Nam, đã đồng ý duy trì.



Thủ tướng Úc bảo vệ quyết định cắt giảm 11 tỉ USD viện trợ nước ngoài trong chuyến viếng thăm của thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng

Calla Wahlquist 
Athena chuyển ngữTheo Tờ Guardian 

Mới đây trong cuộc họp báo chung với thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng, ông Tony Abbott đã bảo vệ quyết định của chính phủ Úc trong việc cắt giảm 11 tỷ đô ngân sách viện trợ nước ngoài.

Tony Abbott (bên phải) tại buổi họp báo với Thủ tướng Việt Nam, ông Nguyễn Tấn Dũng. Ảnh: Mike Bowers, Guardian
Nguyễn Tấn Dũng và Tony Abbott đã trả lời truyền thông sau một buổi gặp chính thức, trong đó ông Dũng đã ký "tuyên bố tăng cường quan hệ Đối tác toàn diện" giữa hai nước với Bộ trưởng Bộ Ngoại Giao Julie Bishop.
Khi được hỏi liệu ông có cảm thấy bối rối khi phải giải thích việc cắt giảm ngân sách viện trợ với thủ tướng Dũng, ông Abbott nói rằng Úc chỉ “cắt giảm một khoản rất khiêm tốn” nhưng phần còn lại sẽ tập trung vào những nước trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương, bao gồm cả Việt Nam.
“Hãy nhìn xem, điều quan trọng là các nước phải đảm bảo rằng họ có nền kinh tế nội địa ổn định, bởi nếu nền kinh tế của bạn chẳng ra gì, thì bạn sẽ rất khó để trở thành bạn bè và hàng xóm tốt,” ông Abbott cho biết.
Ông cũng nói thêm rằng “mục đích của việc viện trợ không phải để tạo ra mối quan hệ phụ thuộc lâu dài, mục đích của viện trợ là để đảm bảo rằng những quốc gia được giúp đỡ để phát triển đến một mức mà họ không cần đến khoản viện trở nữa."
“Và với việc tăng trưởng kinh tế vững chắc mà Việt Nam đã thu được trong mấy năm gần đây, đặc biệt là dưới sự quản lý của thủ tướng Dũng, thì điều đó có nghĩa là sự cần thiết cho các gói viện trợ sẽ giảm dần qua từng năm.”
Khi nghe phiên dịch viên dịch lại câu cuối cùng của thủ tướng Abbott, ông Dũng đã mỉm cười và từ chối trả lời câu hỏi liệu ông có phiền lòng về những ảnh hưởng từ việc cắt giảm viện trợ lên người dân Việt Nam không.
Chính phủ Úc đã viện trợ cho Việt Nam 140 triệu USD trong ngân sách 2014/15.
Bản tuyên bố khẳng định một lần nữa mối quan hệ thương mại, an ninh, giáo dục và văn hóa giữa Việt Nam và Úc.
Nói chuyện thông qua phiên dịch viên, ông Dũng cho biết tuyên bố vừa rồi sẽ “tăng cường” mối quan hệ giữa hai nước và sự tham khảo trong các lĩnh vực giáo dục và nông nghiệp, cũng như nâng cao hợp tác an ninh và quốc phòng.
Đứng đầu các mối quan tâm chính là vấn đề tự do hàng hải ở biển Đông và một thỏa thuận nhằm “kiềm chế và tránh bất cứ điều gì có thể gây căng thẳng trong khu vực.”
Ông Abbott cho biết mối quan hệ Úc – Việt Nam đang trở nên “thắm thiết hơn” và sẽ được nâng cao hơn nữa bằng hiệp định TPP, vốn đang trên bàn đàm phán.
“Chúng ta đã phát triển thịnh vượng trong hòa bình suốt 40 năm qua nhờ có sự ổn định trong khu vực, và bất cứ điều gì phá hủy sự ổn định này chúng ta đều sẽ lên tiếng và hợp tác để điều đó sẽ không xảy ra.”
Trong buổi sáng ngày thứ Tư khi đến Tòa nhà Quốc hội, đoàn đại biểu của ông Dũng đã phải đối mặt với những người biểu tình ủng hộ nhân quyền. Rất nhiều người trong số đó là công dân Việt Nam – Úc, đã công bố bản báo cáo đặc biệt của Liên Hợp Quốc về vấn đề tự do tôn giáo và tín ngưỡng, trong đó chỉ ra rằng “không gian hoạt động tôn giáo và tín ngưỡng vẫn bị hạn chế rất nhiều và không an toàn” ở Việt Nam.
Báo cáo viên đặc biệt, Heiner Bielefeldt, cho biết Việt Nam đã vi phạm điều khoản khi không cho phép ông gặp gỡ tiếp xúc với người dân, một số người mà ông gặp thậm chí đã bị “đe dọa, thẩm vấn và đánh đập” trước và sau chuyến viếng thăm của ông.
Tất nhiên, phía Việt Nam bác bỏ báo cáo này.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét