Thứ Sáu, 20 tháng 3, 2015

"DLV" phá đám buổi Tưởng niệm Gạc ma bị tẩy chay !

Công an xác minh nhóm người mặc áo "DLV" ngăn tưởng niệm liệt sỹ

Thiếu tướng Nguyễn Đức Chung khẳng định: Nhóm người trên không thuộc quản lý của Công an thành phố cũng như Ban tuyên giáo.

 
Theo Thiếu tướng Nguyễn Đức Chung, Giám đốc Công an thành phố Hà Nội, hiện công an đang tiến hành xác minh làm rõ nhóm người mặc áo có in dòng chữ “DLV” tham gia ngăn cản người dân tưởng niệm các liệt sỹ tại vườn hoa Lý Thái Tổ và tượng đài Quyết Tử vào sáng 14/3. Trước đó, vào sáng 14/3, khi người dân định tiến hành thắp hương tưởng niệm các liệt sỹ tại hai địa điểm kể trên thì xuất hiện một nhóm thanh niên mặc áo đỏ có in logo giống của lực lượng công an và dòng chữ "DLV" ngăn cản. Sự kiện này đã được ghi hình lại, đưa lên mạng gây ra rất nhiều luồng ý kiến trái chiều. Chiều 17/3, tại buổi giao ban báo chí Ban Tuyên giáo thành ủy Hà Nội, Giám đốc Công an thành phố Thiếu tướng Nguyễn Đức Chung khẳng định: Nhóm người trên không thuộc quản lý của Công an thành phố cũng như Ban tuyên giáo. Theo người đứng đầu Công an Hà Nội, có thể đó là lực lượng tự phát, công an thành phố đang tổ chức xác minh và khi có kết quả sẽ thông tin tới báo chí. “Chúng tôi luôn tôn trọng hành vi, hoạt động của người dân có lòng yêu nước với tất cả các sự kiện, đặc biệt liên quan đến chủ quyền lãnh thổ và tưởng nhớ những anh hùng liệt sĩ, những người đã tham gia bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của đất nước,” Thiếu tướng Chung nhấn mạnh. Phó Ban tuyên giáo thành ủy, ông Phan Đăng Long cho biết thêm lực lượng dư luận viên của Hà Nội đại diện cho các tầng lớp thanh niên, phụ nữ, cựu chiến binh nằm rải khắp từ thành phố đến quận huyện. Lực lượng này có nhiệm vụ nắm những vấn đề người dân đang bàn luận, quan tâm rồi tập hợp lại báo cáo thành phố và không bao giờ xuống đường./.
Theo Vietnamplus.vn
Nhóm người mặc áo đỏ in chữ "DLV" giăng cờ đỏ búa liềm trước tượng đài, ngăn cản người dân đặt hoa, thắp hương tưởng niệm các liệt sĩ Gạc Ma.Ai ra lệnh ngăn cản đặt hoa tưởng niệm các liệt sĩ Gạc Ma?
Nhóm người mặc áo đỏ in chữ "DLV" giăng cờ đỏ búa liềm trước tượng đài, ngăn cản người dân đặt hoa, thắp hương tưởng niệm các liệt sĩ Gạc Ma.
 VNExpress
Công an Hà Nội cho biết chính phủ không liên quan gì đến nhóm dư luận viên ngăn cản người dân đặt hoa tưởng niệm các liệt sĩ Gạc Ma tại tượng đài Lý Thái Tổ và tượng đài Quyết Tử ở thủ đô sáng 14 tháng Ba vừa qua.
Trong cuộc họp báo chiều nay, Thiếu Tướng Nguyễn Đức Chung, Giám Đốc Công An Hà Nội cho rằng nhóm thanh niên mặc áo đỏ có in logo giống như logo của công an và dòng chữ viết tắt là DLV chỉ là một nhóm tự phát, hoạt động của họ không do công an thủ đô hay ban tuyên giáo điều khiển.
Tướng Chung cũng nói ông chính là người trực tiếp chỉ huy công tác đảm bảo an ninh ở những đài tưởng niệm liệt sĩ mà người dân đến đặt vòng hoa, nên khi thấy nhóm này xuất hiện, đã yêu cầu họ giải tán. Ông cũng hứa sẽ điều tra để tìm hiểu thêm về nhóm này và trình bày chi tiết cho mọi người biết.
Sự kiện nhóm dư luận viên xuất hiện, tìm cách gây khó khăn cho người dân đến đặt vòng hoa tưởng niệm liệt sĩ Gạc Ma ở 2 đài tưởng niệm ngay trong lòng thủ đô Hà Nội đã tạo nên một làn sóng chống đối, cho rằng nhóm người này nhận chỉ thị của nhà nước.
Cũng xin thưa thêm là mới đây, Trưởng Ban Tuyên Giáo Hà Nội là ông Hồ Quang Lợi có nói rằng thủ đô Hà Nội có 900 dư luận viên. Theo cái nhìn của người dân, đây là lực lượng nhận chỉ thị của chính quyền và báo cáo mọi kết quả cho chính quyền.(Theo RFA)
Các thanh niên mặc áo cờ đỏ sao vàng đã dùng giăng cờ búa liềm quanh khu vực tượng đài, ngăn chặn đoàn tưởng niệm, ông Nguyễn Lân Thắng cho biết 
Cuộc tưởng niệm những chiến sỹ đã hy sinh tại trong cuộc chiến bảo vệ đảo Gạc Ma năm 1988 mới đây tại Hà Nội đã bị quấy rối bởi một lực lượng không ai thừa nhận, những thanh niên này là ai?
Đang điều tra?
Giám đốc công an Hà Nội, Thiếu Tướng Nguyễn Đức Chung nói: “Công an thành phố được giao nhiệm vụ bảo đảm an ninh trật tự. Chúng tôi luôn tôn trọng hành vi, hoạt động của người dân có lòng yêu nước với tất cả các sự kiện, đặc biệt liên quan đến chủ quyền lãnh thổ và tưởng nhớ những anh hùng liệt sĩ, những người đã tham gia bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của đất nước”.
Công an Hà Nội cũng có làm nhiệm vụ đó thật, mới đây người ta thấy họ bảo vệ cho những người cúng sao giải hạn ở Ngã Tư Sở đông đến mức kẹt cứng người, ách tắc giao thông.
Một hoạt động mê tín dị đoan như vậy thì được bảo vệ, còn những người tham gia tưởng niệm những anh hùng đã ngã xuống vì tổ quốc thì lực lượng công an (cũng có mặt ở đó) lại làm ngơ. Nếu thực sự có ý bảo vệ những con người đó, công an đã hoặc giải tán những thanh niên mặc áo DLV hoặc bắt họ về đồn để điều tra “xác minh” làm rõ.
Nếu những con người với những việc làm ngay trước mắt mà họ không nắm được (từ ngày tưởng niệm đến ngày Tướng Chung phát biểu đã ba ngày), thì những vụ án mạng bí ẩn chắc đến vài chục năm cũng chưa chắc tìm ra hung thủ.
“Lực lượng tự phát”?
Nhiều thanh niên dùng cờ búa liềm che không cho người xung quanh nhìn thấy hoạt động tưởng niệm 
Tướng Chung phỏng đoán rằng đó là “lực lượng tự phát”. Nhưng có lực lượng tự phát nào lại vừa múa hát vừa giắt cờ Đảng trong túi để sẵn sàng lôi ra?
Trên mạng có một video do một lực lượng, có thể coi là cùng phía với nhóm thanh niên mặc áo DLV quay lại, cho thấy sự chuẩn bị của nhóm này là cực kỳ kỹ lưỡng, họ nắm được thông tin chính xác của những người biểu tình, chính xác như an ninh làm việc vậy. Họ quay video từ khi các thanh niên còn đang múa hát, tức là khi chưa có việc gì xảy ra, cho đến lúc đoàn người tưởng niệm chuẩn bị. Họ nắm được giờ giấc, biết rõ có những nhân vật nào trong đoàn tưởng niệm.
Có thể thấy rằng, để tổ chức một buổi tưởng niệm đã cần phải có sự tổ chức đàng hoàng, thì một buổi phá rối quy lát thế kia đã phải chuẩn bị gấp đôi như thế: Áo đồng phục (phải in từ trước), cách thức phá rối (không ai bảo ai mà vẫn đồng nhất), quay video chi tiết. Tất cả đều công phu và “quy củ” hơn nhóm tưởng niệm “một bậc”.Những sự chuẩn bị như thế chẳng lẽ công an lại không biết? Nếu thế thì họ đã không bao giờ có thể ngăn chặn được những âm mưu “khủng bố” của các “thế lực thù địch” như bao năm qua mà chỉ có giải quyết hậu quả của nó mà thôi.
Có thực sự là Dư luận viên?
Nhiều thanh niên ngăn cản đoàn tưởng niệm mặc áo in dòng chữ 'Đấu tranh chống luận điệu xuyên tạc - Dư luận viên' 
Phó ban Tuyên giáo Thành phố Hà Nội Phan Đăng Long – nơi chủ quản của các Dư luận viên từ chối thừa nhận những thanh niên quấy rối kể trên thuộc lực lượng này, vì họ “không bao giờ xuống đường”.
Có ai quan tâm đến nguyên tắc hoạt động của lực lượng bí ẩn này, người ta chỉ cần biết việc làm của những thanh niên này hệt như những gì các Dư luận viên vẫn làm hàng ngày trên mạng: phá rối, chửi rủa ở các diễn đàn bất kể nội dung đang bàn tới là gì miễn là có ai đó động đến vấn đề dân chủ hoặc chống Trung Quốc.
Video quay lại một thanh niên ngăn cản những người đến làm lễ tưởng niệm với lý do “chỗ này không thờ các liệt sỹ”, muốn thờ thì “về nghĩa trang”. Đúng là khó còn mức độ vô học nào hơn thế nữa.
Những thanh niên này nếu thực sự đang tập văn nghệ thì chẳng có lý do gì mà lại đồng loạt mang cờ Đảng ra giơ như vậy, đúng là “giấu đầu hở đuôi”.Sau khi đoàn người tưởng niệm ra khỏi công viên trả lại chỗ “vui chơi”, đám thanh niên tiếp tục bám theo và hô vang những khẩu hiệu: “Đảng Cộng sản Việt Nam vô địch muôn năm”. Bây giờ còn có ai yêu Đảng và rỗi hơi làm những việc như thế nếu không bị nhồi sọ và được trả tiền? Ngay chính những đồng chí cấp cao của Đảng, người ta cũng cười khẩy và chỉ còn coi Đảng là chỗ tiến thân mà thôi.
Và ngay cả khi có thực sự cuồng Đảng đi chăng nữa, phá quấy và giơ cờ Đảng ở lễ tưởng niệm khác gì đặt Đảng vào vị trí đối lập với những người đã ngã xuống vì tổ quốc. Thảo nào mà không ai nhận đám thanh niên này là của mình.
Không biết rằng sau lần này, những thanh niên kia có ý thức được việc mình bị sai làm có như ném đá giấu tay hay không. Mọi sự khinh bỉ, giờ đây họ phải chịu mà không cấp trên nào đứng ra nhận trách nhiệm.
Trước đây họ chỉ lập nick ảo để “chiến đấu”, nếu là một việc cao quý thì hãy cứ đường đường chính chính mà cho cả nước biết thân phận thật của mình, cớ sao phải giấu mặt như vậy? Có lẽ họ chưa ý thức được điều đó.
Đây là lần đầu tiên bước ra ánh sáng, không biết những con người này có tỉnh ngộ không, hay cũng như cấp trên của họ: độc lập và chủ quyền dân tộc chẳng là gì so với quyền lực và công việc đang nắm giữ?
Vị thế và ý thức dân tộc
Ông Nguyễn Lân Thắng cho biết mặc dù bị "gây hấn", nhưng đoàn tưởng niệm đã tránh để xảy ra xô xát 
Nhưng nếu thử đặt một giả thuyết khác: đám thanh niên chỉ do một phe phái thân Trung Quốc trong Đảng đứng ra chỉ đạo, thì mâu thuẫn trong hàng ngũ chính trị và ý thức dân tộc của người Việt Nam quả là đáng báo động.
Sự việc làm tôi nhớ đến bộ phim Tinh Võ Môn của Lý Tiểu Long mà sau này Lý Liên Kiệt cũng làm lại. Phim lấy một sự việc có thật: Hoắc Nguyên Giáp là võ sư nổi tiếng, người duy nhất có thể đánh bại các võ sư Nhật Bản và phương Tây. Tuy thế ông mất sớm và không rõ nguyên nhân khiến cho nhiều người Trung Hoa nghi ngờ rằng người Nhật đã đầu độc ông.Nhân vật chính trong phim - Trần Chân cũng tin như vậy và quyết tìm cho ra thủ phạm. Trong phim, anh phát hiện ra có những kẻ phản bội trong võ phái đã ám hại sư phụ mình và quyết đi trả thù.
Nhật Bản khi đó đã là một cường quốc có ảnh hưởng mạnh và đang nhăm nhe chiếm Trung Quốc, họ thao túng cả Sở cảnh sát Thượng Hải, bắt phải tìm ra cho được Trần Chân để thí mạng. Cuối cùng nhân vật này chết do chính những người đồng bào của mình.
Bây giờ thì Trung Quốc đã là cường quốc, họ gây ảnh hưởng với Việt Nam cũng giống như đế quốc – phát xít Nhật ngày xưa gây ảnh hưởng với họ. Vị thế và ý thức dân tộc của người Việt Nam cũng giống như “nước bạn vàng” cách đây hơn một thế kỷ. Bao giờ đất nước mới có thể tiến lên?
Các hoạt động tưởng niệm gần tượng đài Lý Thái Tổ từng nhiều lần bị ngăn cản trong quá khứ 
 
TỰ VẢ VÀO MẶT MÌNH
Hôm nay là ngày giỗ của 64 chiến sĩ đã anh dũng hi sinh ở Gạc Ma. Chính quyền Hà Nội thay vì tưởng niệm thì đã tổ chức cho các cháu thanh niên nhảy múa tưng bừng trước tượng Lý Thái Tổ và tượng đài Cảm tử, cùng những hành động ngang ngược khác, nhằm ngăn cản những người đến thắp nhang.Dường như chính quyền thường tận dụng những dịp nhân dân thắp nhang tưởng niệm các liệt sĩ chống Trung Quốc để ghi điểm thể hiện sự trung thành với thiên triều và răn đe những ai dám ghét Tàu, bằng việc ngăn cấm, hoặc sử dụng côn đồ đến khiêu khích phá đám, hay dùng đội ngũ dư luận viên quá khích đe dọa, ngăn cản….
Cảnh nhảy nhót trong lúc những nhà hoạt động tưởng niệm liệt sỹ Gạc Ma 
Tưởng niệm linh hồn những người đã khuất là một hoạt động bình thường và cần thiết của tất cả mọi người trên trái đất, và với những anh hùng vị quốc vong thân thì càng là nghĩa vụ thiêng liêng của những người đang sống, đặc biệt là với truyền thống của người Việt, một đất nước mấy ngàn năm ko bao giờ nguội tắt ngọn lửa chiến tranh vệ quốc.
Ngăn cấm, phá phách việc tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ là một việc làm trái với đạo lý con người, đặc biệt là người Việt. Việc làm này của chính quyền Hà Nội đã phản lại chính họ, bởi nó:
(Ảnh Nguyen Lan Thang, một DLV đang khiêu khích và ngăn cản việc tưởng niệm).
(Ảnh Nguyen Lan Thang, một DLV đang khiêu khích và ngăn cản việc tưởng niệm).
 – Lộ rõ dã tâm bán nước mà họ đang cố gắng che đậy.
- Lẽ ra mọi người chỉ đến đó kính cẩn thắp nhang tưởng niệm rồi trật tự ra về, nhưng sự ngăn cản của chính quyền đã khiến buổi tưởng niệm được kéo dài hơn. Có lần nó đã biến thành cuộc biểu tình rầm rộ như hôm 27/2/2014, mặc dù không hề có trong kế hoạch của những người tham gia tưởng niệm.
- Việc đó càng đẩy mâu thuẫn lên cao, hố ngăn cách giữa chính quyền và nhân dân ngày càng lớn.
- Những người bất đồng chính kiến càng có cơ sở và bằng chứng cụ thể để tố cáo chính quyền bán nước, chà đạp lên nhân quyền.
- Chính đội ngũ DLV với những hành động thiếu văn hóa đã đang bôi xấu hình ảnh đảng của họ.
Và nhiều bất cập khác cho chính họ, (chính quyền).Tóm lại, chính quyền đang tự vả vào mặt mình. VÀ MONG SAO HỌ CỨ TIẾP TỤC LÀM THẾ, để đông đảo nhân dân những ai còn chưa tin rằng họ đang bán nước, đang vi phạm nhân quyền, sớm nhận ra điều này.Nguyễn Thúy Hạnh(facebook) Gạc Ma
Vì sao tưởng niệm Gạc Ma còn 'nhạy cảm'?
Việc tưởng niệm sự kiện Trung Quốc tấn chiếm đảo Gạc Ma thuộc quần đảo Trường Sa (1988) mà Việt Nam tuyên bố chủ quyền vẫn còn là 'nhạy cảm' ở VN, theo một nhà phân tích từ trong nước.
Trao đổi với BBC hôm 14/3/2015 nhân tròn 27 năm cuộc tấn công chiếm đảo của hải quân Trung Quốc làm 64 binh sỹ, sỹ quan quân đội Việt Nam thiệt mạng, ba tàu vận tải hải quân VN bị đánh chìm, Đại tá Phạm Hữu Thắng, nguyên nghiên cứu viên cao cấp tại Viện Lịch sử Quân sự, nói:
"Thực sự sự kiện Gạc Ma liên quan đến biển đảo, nó là cái nhạy cảm. Bây giờ thành ra thì nhà nước với những chiến sỹ hy sinh cho Tổ Quốc thì nhà nước vẫn tổ chức ngày 27/7, còn với những sự kiện lịch sử cụ thể như Gạc Ma hoặc những sự kiện khác, tôi nghĩ rằng nhà nước cũng khó có thể quy định một ngày cho toàn quốc được.
"Chỉ là ở từng lực lượng, từng bộ phận hoặc từng địa phương mà liên quan lớn tổ chức những sự kiện như thế thôi, còn thương binh liệt sỹ nhà nước tập trung vào ngày 27/7 rồi, và nó cũng rất nhiều ngày mà bây giờ yêu cầu nhà nước tổ chức những sự kiện nào cũng như thế thì tôi nghĩ là hơi khó."
Khi được hỏi, đó có thể là về phương diện nhà nước, nhưng người dân, cộng đồng, xã hội, các địa phương và gia đình thân nhân tưởng niệm các chiến sỹ hải quân Việt Nam thiệt mạng ngày 14/3/1988 ở sự kiện Gạc Ma, thuộc Trường Sa, thì 'có chính đáng, có được và có nên hay không', nhà nghiên cứu thuộc Bộ Quốc phòng Việt Nam nói:
"Tôi nghĩ điều đấy từng khu vực, từng địa phương hoặc từng đơn vị mà làm thì cái đấy tôi nghĩ là chính đáng thôi, có gì đâu mà không chính đáng. Tưởng niệm những người hy sinh cho chủ quyền của đất nước thì cái đó, tôi nghĩ nhà nước sẽ không ngăn cấm cái đấy."
Nhưng khi được đề nghị bình luận về việc có các 'dư luận viên' ngăn cản và thách thức cuộc tưởng niệm Gạc Ma ngay tại chân Tượng đài Lý Thái Tổ ở Hồ Gươm, Trung tâm Hà Nội, hôm thứ Bảy, Đại tá Thắng nói: "Cái đó tôi không nắm được thực tế, nên xin phép không trả lời".
'Bộ Quốc phòng cần làm gì?'
Hôm thứ Năm tuần này, BBC đã tiến hành một cuộc Tọa đàm Bàn tròn đánh dấu 27 năm sự kiện Gạc Ma, một nhà nghiên cứu, lãnh đạo Trung tâm Minh Triết Việt Nam nêu quan điểm về việc nhà nước mà cụ thể là Bộ Quốc phòng Việt Nam cần phải làm gì với Gạc Ma.
"Bộ Quốc phòng phải có một báo cáo đến nơi đến chốn về tình hình này, về sự kiện Gạc Ma, về tất cả mọi vấn đề," Giáo sư Nguyễn Khắc Mai, nguyên Vụ trưởng Vụ Nghiên cứu, Ban Dân vận Trung ương nói:
"Từ chủ trương, từ nguyên nhân vì sao thất bại, liệu có thể chuyển đổi tình hình được không, bằng những giải pháp nào và những chính sách với những người chiến sỹ đã hy sinh ở Gạc Ma, đối với những người thương binh đã về từ Gạc Ma hiện nay thì ra làm sao?
"Hiện nay, tôi biết rằng họ xây dựng một đài tưởng niệm ở Nha Trang cũng hoành tráng lắm, nhưng nhiều vấn đề vẫn còn treo và lịch sử vẫn đang chờ đợi những câu trả lời có trách nhiệm từ phía những người lãnh đạo của đất nước," Giáo sư Mai nói với Bàn tròn của BBC.
Nhớ lại về sự kiện năm 1988 và trả lời câu hỏi ai có thể sẽ phải chịu trách nhiệm lịch sử trước việc đảo Gạc Ma bị mất và đặc biệt là trước sự hy sinh của 64 binh sỹ, nhà báo tự do, cựu Đại tá Bùi Tín nói với Bàn tròn của BBC từ Paris:
"Tình hình hồi đó tôi nhớ lại thì trách nhiệm chính là Bộ trưởng Bộ Quốc phòng. Mà lúc bấy giờ Bộ trưởng Bộ Quốc phòng là ông Lê Đức Anh, tôi nhớ là ông Lê Đức Anh nhận chức Bộ trưởng Bộ Quốc phòng từ năm 1987 đến năm 1991, năm ấy là năm 1988. Nhưng tôi nghĩ là chịu trách nhiệm cao hơn nữa, thì đấy là thời kỳ của ông Nguyễn Văn Linh, và tôi nhiều lần được gặp ông Nguyễn Văn Linh, thời kỳ đó làm Tổng Bí thư, sau Đại hội 6 (1986).
"Bây giờ tôi nhớ lại, tâm lý của ông Linh là một tâm lý rất đặc biệt, sau khi thấy tình hình Liên Xô rung chuyển, chưa sụp đổ thì ông Linh đã lo rồi, sợ sau Chiến tranh Biên giới năm 1979 của Trung Quốc, thì ông Linh rất e ngại là sợ tình hình của Tàu. Nguyên nhân ông Linh nhắc lại nhiều lần là rất sợ Liên Xô sụp đổ, cố hàn vá lại mối quan hệ với Trung Quốc, Liên Xô, tức là tư tưởng trung tâm của ông Linh là đi đâu cũng xã hội chủ nghĩa tan rã và làm mọi cách để củng cố trở lại phe xã hội chủ nghĩa."
'Ai chịu trách nhiệm?'Gạc Ma
Trước đó, một cựu Đại tá Quân đội khác, nguyên Trưởng Đại diện Báo Quân đội Nhân dân tại Đồng Bằng Sông Cửu Long gửi ý kiến cho Bàn tròn của BBC, nêu quan điểm về trách nhiệm trước Gạc Ma.
Trao đổi với BBC hôm 12/3/2015, Đại tá Bùi Văn Bồng nói:
"Đảo Gạc Ma đã mất vào tay Trung Quốc từ 14/3/1988.
"Cho đến nay chưa lấy lại được.
"Trái lại, tháng 5/2014, Trung Quốc kéo giàn khoan chơi trò 'ngụy trang', 'dương đông kích tây', đánh lạc hướng.
"Thực chất cứ cho giàn khoan chạy vòng vo trong khu vực quần đảo Hoàng Sa,
"Nhằm kéo dự luận và sự chú ý của Việt Nam vào giàn khoan 981 để chúng xây dựng công trình quân sự trên đảo Gạc Ma.
"Để mất đảo Gạc Ma thì trách nhiệm trước hết là của Đảng Cộng sản Việt Nam, trực tiếp là Bộ Chính trị khóa 6.
"Sau đó, cho đến nay không những không đòi lại được mà còn để cho Trung Quốc xây dựng Gạc Ma làm căn cứ quân sự vững chắc ở quần đào Trườn Sa
"Tất nhiên trách nhiệm chính là Bộ Chính trị từ khóa 7 đến khóa 11," Đại tá Bồng nêu quan điểm," Đại tá Bồng nói với BBC.
'Để thua dễ dãi'
Tưởng niệmTrong cuộc trao đổi với BBC, kỹ sư Nguyễn Lân Thắng, một nhà hoạt động ở trong nước nói:
"Tôi tìm hiểu trên Internet và những tài liệu mà nhà nước Việt Nam từ trước đến giờ che dấu, tôi đã nghe phong thanh rất nhiều chuyện xung quanh Gạc Ma về vấn đề không cho lính nổ súng, là tôi đã có nghe từ trước rồi.
"Và tôi cũng nghĩ rằng, sự thật này, những người dân, những bạn trẻ, tất cả mọi người cần phải biết, để có một thái độ đấu tranh cho đất nước này, chứ không thể chấp nhận một chế độ mà có thể quy phục ngoại bang như vậy," kỹ sư Lân Thắng nói với Bàn tròn của BBC.
Hôm thứ Năm, Đại tá Bùi Văn Bồng, gửi ý kiến cho Bàn tròn của BBC nêu quan điểm về bài học chính mà Việt Nam cần rút ra từ sự kiện để mất Gạc Ma, cũng như qua các diễn biến, động thái liên tục mấy chục năm qua cho tới gần đây của Trung Quốc trên Biển Đông.
Ông nói:
"Bài học chính là lãnh đạo đảng Cộng sản Việt Nam cần xác định rõ là mình (trực tiếp là Bộ Chính trị, Ban bí thư, Tập thể lãnh đạo) phải kiên quyết trong mọi tình huống không được để mất một tấc đất lãnh thổ, một mét biển, đảo của Tổ quốc.
"Không được nhượng bộ lẫn lộn hữu nghị với chủ quyền thiêng liêng; phải cảnh giác với mọi mưu mô, thủ đoạn của gặc ngoại xâm, trực tiếp, sát gần nhất là 'bành trướng Bắc Kinh'...
"Người lãnh đạo, chỉ huy Quân đội phải lấy Bảo vệ chủ quyền Tổ quốc, bảo vệ tính mạng, tài sản của Nhân dân là thiêng liêng nhất, đừng vì một lý do nào mà lệnh cho người lính không được bắn giặc là vô lý nhất và chưa từng có trong lịch sử Thế giới từ xưa tới này! Có lẽ duy nhất Việt Nam năm 1988 tại Gạc Ma?" Đại tá Bồng nêu quan điểm.
'Thu hồi hài cốt?'Ngày 14/3/2015 này tròn 27 năm sự kiện Trung Quốc tấn công và chiếm giữ đảo Gạc Ma từ tay hải quân Việt Nam. 
Hôm thứ Bảy, Đại tá Phạm Hữu Thắng từ Viện Lịch sử Quân sự bình luận với BBC về khả năng và nghĩa vụ 'tìm kiếm, thu hồi hài cốt' của quân đội Việt Nam với các binh sỹ đã tử trận ở Gạc Ma và Trường Sa tháng 3 năm 1988, mà theo các nguồn tin nói có thể khoảng 61 người đã bị đắm cùng ba tàu vận tải.
Nhà nghiên cứu nói: "Tôi nghĩ là Hải quân bao giờ cũng chăm chú một điều là bao giờ có điều kiện, thì sẽ phải ra để tìm hiểu những người mất tích.
"Cái đấy tôi nghĩ về mặt ngoại giao thì vẫn phải đang tiến hành, rồi việc có thể tìm kiếm được quân đội cũng sẽ phải tìm kiếm thôi, còn thời điểm như thế nào, tôi cũng không rõ."
Trước câu hỏi vì sao 27 năm đã qua, mà chính quyền và quân đôi Việt Nam dường như không thấy đặt ra công khai chủ trương này, Đại tá Thắng nói thêm:
"Cái này tôi cũng không biết được chủ trương, cho nên cũng không biết được hiện trạng như thế nào, cho nên không dám phát biểu."
Hôm thứ Năm, 12/3, cựu Đại tá Bùi Tín cũng nêu quan điểm về khả năng và khả thi của việc thu hồi hài cốt các binh sỹ Gạc Ma, Trường Sa tử trận 3/1988, ông nói với Tọa đàm của BBC:
"Đặt ra vấn đề với chính quyền hiện nay thì rất là khó, bởi vì họ cố tình ỉm chuyện này đi, và dân hiện nay, quan tâm không có nhiều, vẫn còn có nhiều người thờ ơ với việc lớn như thế. Phải có một sức ép dư luận mạnh mẽ.
"Cái thứ hai là phải đặt vấn đề với Trung Quốc, nhưng mà rất đáng tiếc là hiện nay vùng đó là vùng họ đổ bê-tông lên rồi,
"Họ mở rộng diện tích ra gấp hai mươi lần trước, họ xây dựng nhà và họ cho cả bãi trực thăng, rồi họ cho cả những ủy ban đồn trú, rồi cho cả gia đình của họ ra đấy, du lịch ra đấy," cựu Đại tá Bùi Tín nói với BBC.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét