Thứ Sáu, 28 tháng 11, 2014

Philippines quyết không thả các ngư dân Trung Quốc

(Dân trí) - Giới chức cấp cao Philippines ngày 27/11 tuyên bố chính phủ nước này sẽ không tha bổng 9 ngư dân Trung Quốc bị buộc tội đánh bắt trái phép trong vùng biển tranh chấp, bất chấp sức ép từ Bắc Kinh. 
 >> Philippines phạt nặng 9 ngư dân Trung Quốc đánh bắt trái phép

Các ngư dân Trung Quốc khi bị bắt.
Các ngư dân Trung Quốc khi bị bắt.
Phát ngôn viên Herminio Coloma của Tổng thống Philippines Benigno Aquino III cho hay 9 công dân Trung Quốc, bị kết án hôm 25/11 vì đánh bắt rùa biển quý hiếm, chỉ đơn thuần phải trả tiền phạt để được tự do.
"Đối với tội danh liên quan tới sở hữu động vật có nguy cơ tuyệt chủng, tòa đã áp dụng hình thức là trả tiền phạt. Sau khi trả tiền phạt, họ coi như đã thực hiện hình phạt một cách đầy đủ và sẽ không bị cản trở khi rời Philippines", phát ngôn viên Coloma nói.
Trong phiên tòa diễn ra trên đảo Palawan của Philippines hồi đầu tuần này, 9 công dân Trung Quốc đã bị tuyên bố có tội và bị phạt 100.000 USD mỗi người vì đánh bắt trái phép và thêm 2.730 USD mỗi người vì đánh bắt động vật có nguy cơ tuyệt chủng.
Nếu các ngư dân không trả tiền phạt, họ có thể bị phạt tù 6 tháng cho mỗi tội danh.
Nhưng do họ đã bị giam giữ 6 tháng trong khi chờ xét xử nên coi như họ đã thụ án xong về tội đánh bắt trái phép và giờ chỉ phải đối mặt với án tù về đánh bắt động vật có nguy cơ tuyệt chủng, ông Coloma nói.
Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario cũng nhấn mạnh rằng hệ thống tòa án độc lập đã nhận thấy các ngư dân có tội, chứ không phải chính phủ.
"Chúng ta phải tôn trọng quyết định của tòa", ông Del Rosario cho biết trong một tuyên bố.
Vụ việc đã làm căng thẳng quan hệ giữa Trung Quốc và Philippines, vốn đang vướng vào tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông.
Cảnh sát Philippines cho biết họ phát hiện hàng trăm con rùa biển - một loài động vật được bảo vệ - trên tàu của các ngư dân Trung Quốc khi bắt giữ họ hồi tháng 5 tại bãi Bán Nguyệt thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.
Hôm 25/11, Trung Quốc đã kêu gọi Philippines thả các ngư dân, nói rằng việc bắt giữ họ là vi phạm chủ quyền của Bắc Kinh.
Bắc Kinh đơn phương tuyên bố gần như toàn bộ Biển Đông, trong đó có các khu vực gần bờ biển các quốc gia trong khu vực.
An BìnhTheo AFP

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét