Thứ Tư, 26 tháng 11, 2014

Nghệ An: Ngư dân bị cướp tài sản không rõ nguyên nhân

Thành Công, phóng viên Dân Luận

Sự việc xảy ra vào 3h sáng ngày 24/11/2014 tại xóm Tân Lập- xã Nghi Quang –Nghi Lộc – Nghệ An, trong lúc đánh bắt trên biển, vợ chồng anh Nguyễn Văn Hùng bị 3 người tự nhận là cảnh sát dùng côn điện khống chế và lấy đi hết số tài sản trên thuyền.
Trao đổi với chúng tôi anh Hùng kể lại diễn biến sự việc sáng hôm đó như sau: “vào lúc 3h sáng khi 2 vợ chồng tôi đang cặm cụi làm việc và thả vợt trên biển thì bất ngờ có một chiếc ca-nô chở 3 người tới áp sát thuyền chúng tôi, khi lên thuyền có một người đội mũ cảnh sát hình sự, hai người còn lại thì không, cả 3 người họ đều mang áo phao, riêng người đội nón sắc phục thì cầm chiếc côn điện khống chế 2 vợ chồng tôi và ra lệnh cho 2 người còn lại lấy đi hết công cụ mưu sinh của chúng tôi, lúc đó quá sợ hãi vợ chồng tôi không dám cưỡng lại vì sợ bị đánh, ngoài ra họ còn lấy đi hết tất cả những giấy tờ tùy thân của tôi bao gồm: giấy đăng ký sử dụng thuyền, bằng thuyền viên và giấy phép khai thác trên biển mà không cho chúng tôi biết một lý do chính đáng.” anh Hùng bức xúc nói.
10818975_1635360116691490_133886364_n.jpg

Anh Hùng kể lại sự việc sáng hôm đó
Điều đáng nói ở đây là trong khi làm việc 3 người này lại không xuất trình giấy tờ, thẻ ngành, số hiệu quân nhân… tất cả mọi việc họ làm đều rất mờ ám.
Anh Hùng cho biết thêm “vì lúc đó trời còn tối nên vợ chồng tôi không nhìn rõ mặt ai hết, nhưng chắc chắn rằng 1 trong ba người có đội nón cảnh sát và ra lệnh 2 người còn lại lấy hết số tài sản trên thuyền của tôi và hẹn tôi có gì ngày mai lên văn phòng kiểm ngư giải quyết.”
Họ hẹn lên làm việc bằng miệng nhưng 2 ngày nay anh Hùng vẫn không thấy họ thông báo rằng sẽ giải quyết vấn đề cho mình.
Sau mấy ngày không được giải quyết, anh Hùng đã liên hệ về phía bên UBND xã để được giải quyết, ban đầu họ từ chối vì cho rằng việc này thuộc về trách nhiệm bên Kiểm Ngư, tuy nhiên phía Ủy Ban xã sau đó lại hứa sẽ giúp gửi đơn trình của gia đình lên bên có thẩm quyền để xem xét.
Vợ chồng anh bị lấy đi 71 chiếc vợt bát quái ( công cụ để đánh bắt cá, ốc, sò…) với tổng giá trị là 24 triệu đồng.
10637913_1635360126691489_387668065_n.jpg

Số tài sản trước đây của anh hiện tại đã bị họ lấy đi
Được biết hiện tại gia đình anh Hùng có 4 người con, người con út của anh năm nay được 4 tuổi thường xuyên đau ốm, quanh năm vợ chồng anh chị biết dựa vào nghề đi biển để sống, cuộc sống gặp rất nhiều khó khăn, anh Hùng trăn trở “giờ không biết làm gì để lo cho gia đình, giấy tờ và tất cả tài sản trên thuyền bị người ta lấy đi hết rồi, giờ bên xã người ta cũng hứa sẽ gửi hồ sơ lên cơ quan thẩm quyền để xem xét,nhưng không biết phải đợi lâu không nữa”
Hiện giờ anh Hùng chỉ mong muốn chính quyền giải quyết để anh lấy lại toàn bộ giấy tờ và công cụ đi biển của gia đình, nếu anh sai điều gì thì sẽ chịu đóng phạt theo pháp luật, chứ anh không đồng tình với cách làm việc mờ ám như của 3 người nói trên.
Thiết nghĩ một xã hội mà ở đó luật pháp chỉ là thứ công cụ để lạm dụng chức quyển, chèn ép đẩy dân vào bước đường cùng thì xã hội đó cần phải thay đổi và nhìn lại bản thân những người làm chính quyền ở Việt Nam ngay tại thời điểm hiện nay.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét