Thứ Tư, 27 tháng 3, 2013

Tù nhân yêu nước, sinh viên Đinh Nguyên Kha bị trích xuất lên bộ công an để điều tra “tình tiết mới”

 7:09 Sáng 27/03/13


VRNs (27.03.2013) – Sài Gòn – Chiều hôm qua, 26/3/2013, mẹ của sinh viên yêu nước Đinh Nguyên Kha là bà Nguyễn Thị Kim Liên đã đến văn phòng Công Lý & Hòa Bình cho biết, con trai bà là Đinh Nguyên Kha sinh viên của trường Đại Học Kinh Tế Công Nghiệp Long An đã bị công an cộng sản Việt Nam bắt giam mấy tháng nay tại Long An mà ai cũng biết là can tội dám yêu nước và hiện tại đang bị bộ công an trích xuất khỏi trại tạm giam Long An đem về Bộ công an ở Sài Gòn để điều tra tình tiết mới.
Mảnh giấy note bà Liên đã nhận được tại Tòa án Nhân dân tỉnh Long An
Điều đáng nói là việc trích xuất Kha ra khỏi trại tạm giam ở Long An để đem về Sài Gòn của công an cộng sản Việt Nam hoàn toàn “âm thầm”, không hề cho gia đình và luật sư đại diện biết ngay cả khi luật sư đến làm việc với Kha về bản cáo trạng cũng như người thân trong gia đình đến thăm nuôi thì được công an trại tạm giam cho biết Kha đã bị chuyển đi nơi khác và không cho biết bị chuyển đi đâu.
Mẹ của Kha là bà Liên hỏi: “Các ông đưa con tôi đi đâu?”, thì công an trại tạm giam nói không biết. Khi bà hỏi riết: “Các ông giữ người và đã đưa con tôi đi đâu mà bảo không biết là sao?” thì công an nói là về dưới công an tỉnh Long An gặp ông Huỳnh Văn Nhựt mà hỏi. Khi bà Liên cùng với luật sư đến công an tỉnh Long An thì công an ở nơi đây không tiếp bà và cả luật sư cũng không được tiếp. Sau đó bà cùng với luật sư lên Tòa án nhân dân tỉnh Long An để hỏi về Quyết định đưa vụ án ra xét xử vì đã có bản cáo trạng rồi thì thư ký tòa án cho biết là công an trên Sài Gòn xuống và trích xuất Kha khỏi trại tạm giam Long An và đem về Sài Gòn để khởi tố tội trạng mới nên Tòa án Long An chưa thể định ngày xét xử những tội danh như bản cáo trạng đã nêu trong thời gian qua. Khi bà Liên hỏi là công an đã đem Kha đi giam ở đâu để bà còn đi thăm nuôi thì cô thư ký tòa án không dám trả lời mà cứ chạy đi chạy lại để xin ý kiến cấp trên và không chịu nói. Sau đó bà Liên gặp thẩm phán là bà Kim Dung và trình bày là bà cần biết công an đã đem Kha đi giam ở đâu để bà thăm nuôi vì đây là chuyện minh bạch, thì bà thẩm phán đã can thiệp và cuối cùng bà Liên được trao cho mảnh giấy màu vàng có ghi “Trại tạm giam B34 – Cục An ninh điều tra – Tổng cục an ninh II – Bộ Công an”.

Được biết sau suốt 5 tháng điều tra sinh viên Đinh Nguyên Kha và sinh viên Nguyễn Phương Uyên thì Viện Kiểm sát tỉnh Long An đã ra bản cáo trạng. Trong bản cáo trạng này tội danh “khủng bố” đã được khép lại và chỉ còn tội danh “tuyên truyền chống phá nhà nước XHCNVN: làm ra, tàng trữ, phát tán tài liệu mang nội dung chống phá nhà nước do sự giật dây của một người tên Thành hiện đang ở hải ngoại”, còn nội dung chống giặc Tàu xâm phạm vùng biển và đánh phá ngư dân Việt Nam thì không thấy đề cập trong bản cáo trạng.
Bà Liên cho biết thêm là thời gian gần đây công an đã triệu tập anh Đinh Nhật Uy là anh trai của Đinh Nguyên Kha lên đồn công an chất vấn suốt 9 ngày ròng rã và trong những ngày ấy bà đã đi theo con trai mình lên đồn công an tỉnh Long An. Tuy nhiên, công an không cho bà vào phòng làm việc nên bà đành phải ở bên ngoài đồn công an. Theo lời Uy kể thì công an đã rất bực dọc khi nhìn thấy bà Liên xuất hiện bên ngoài mỗi ngày và viên công an này đã nói “tao sẽ triệu tập mày lên đây 1 tháng để xem mẹ mày có theo nổi không”.
Mẹ của sinh viên Đinh Nguyên Kha trước cửa VP. CL-HB DCCT Sài Gòn
Bà Nguyễn Thị Kim Liên đang trình bày việc Đinh Nguyên Kha bị công an đưa từ Long An lên Sài Gòn

Trước đó, công an tỉnh Long An, do ông Huỳnh Văn Nhựt dẫn đầu đã tiến hành khám xét nhà của Đinh Nhật Uy và lấy đi của Uy một máy in đã qua sử dụng, đến nay vẫn chưa trả lại. Đây là lần khám xét nhà thứ hai kể từ khi công an bắt giam sinh viên Đinh Nguyên Kha hồi tháng 10/2012.
Chiều hôm qua, trước khi đến Văn phòng Công lý-Hòa bình tại Nhà thờ Dòng Chúa Cứu Thế Sài Gòn để tường trình sự việc và cũng để xin các linh mục và giáo dân ở đây cầu nguyện cho 2 con trai Đinh Nguyên Kha và Đinh Nhật Uy trong thánh lễ tĩnh tâm ngày thứ hai của Giới trẻ và thánh lễ 20g Chúa Nhật 31/3, bà Liên đã đến trại tạm giam bộ công an ở số 237 Trần Hưng Đạo để gửi đồ thăm nuôi cho Kha nhưng viên công an ở đây trả lời cho bà sau 1 tiếng ngồi chờ rằng “cấp trên đã đi vắng. Ngày mai bà quay lại.”. Vì thế, 8g sáng nay bà Liên sẽ quay lại gửi đồ thăm nuôi con bà.
Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi vụ việc để thông tin đến quý độc giả.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét