Thứ Ba, 26 tháng 3, 2013

DCCT Sài Gòn Khai Trương Phòng Công Lý Và Hòa Bình


VRNs (25.3.2013) – Sài gòn – Vào lúc 14 giờ 30 ngày 24.3.2013, Tu viện Dòng Chúa Cứu Thế Sài gòn đã khai trương phòng Công lý và Hòa Bình (CL và HB), tại khu nhà Hiệp nhất B của Nhà Dòng.
Đến khai trương phòng CL và HB có Hòa Thượng Thích Không Tánh, Tổng Vụ Trưởng, Tổng Vụ Từ thiện Xã hội thuộc Giáo Hội Phật Giáo VN Thống Nhất; Lm Vinhsơn Phạm Trung Thành, Giám tỉnh DCCT; Lm Giuse Hồ Đắc Tâm, Bề trên Tu viện kiêm chánh xứ Gx. Đức Mẹ HCG; quý cha phụ trách về CL và HB, về truyền thông trong Nhà Dòng; Ông chủ tịch HĐ Gx. Đức Mẹ HCG. Ngoài ra còn có một anh chị em đang thao thức đến công việc dấn thân cho công lý và hòa bình cũng tới tham dự.

Cha Vinhsơn Phạm Trung Thành, Giám tỉnh DCCT chủ sự giờ cầu nguyện và chúc lành cho phòng CL và HB
Bắt đầu nghi thức khai trương, cha Vinhsơn Phạm Trung Thành chủ sự giờ cầu nguyện và chúc lành cho căn phòng làm việc. Ngài mời gọi mọi người có mặt đọc 3 Kinh Kính Mừng để cầu nguyện cho Việt Nam được công bằng và tự do. Cha Thành cũng nhắc tới Đức Tân Giáo Hoàng Phanxicô như là vị Giáo Hoàng quan tâm đến những người nghèo khổ cách đặc biệt. Sau cùng, mọi người cùng cất lên lời bài hát Kinh Hòa Bình của thánh Phanxicô Assisi.
Cha Giuse Đinh Hữu Thoại, thư ký Tỉnh DCCT và cũng là người sẽ phụ trách chính phòng CL và HB cho biết: “Gần hai năm nay, DCCT đã lên tiếng, cầu nguyện cho CL và HB. Cụ thể lên tiếng và cầu nguyện cho những người dân oan khắp nơi trên cả nước: Họ là những người bị mất đất, bị tù tội oan sai chỉ vì dám nói lên sự thật trong xã hội. Bên cạnh đó, hiện nay trên cả nước có rất nhiều người dân bị oan sai họ đang cần có nơi giúp đỡ để lên tiếng, tư vấn về pháp luật cho họ. Và thực tế có rất nhiều anh chị em đã đến với chúng tôi nhưng chúng tôi không biết đón tiếp họ như thế nào. Do đó, các vị Bề trên của chúng tôi thấy, cần một nơi để đón tiếp những anh chị em này”. Cha Thoại nhấn mạnh: “CL và HB không phải là vấn đề xa lạ với Giáo hội. Hiện tại, Giáo Hội Công Giáo Việt Nam đã có Ủy Ban CL và HB, có trụ sở tại số 6 Bis Tôn Đức Thắng, Quận 1, Sài gòn. Cho nên việc mở phòng CL và HB để đáp ứng, giúp đỡ những anh chị em đang cần sự giúp đỡ là việc làm cần thiết. Hơn nữa, đây việc đứng về phía những con người nghèo, người bị oan sai áp bức còn là nhiệm vụ của những tu sĩ DCCT chúng tôi.”
Cha Giuse Đinh Hữu Thoại cũng cho biết về nhiệm vụ của phòng CL và HB như sau: “Sau khi xác minh thông tin của những người bị oan một cách rõ ràng, chúng tôi có thể hỗ trợ họ về mặt truyền thông, tư vấn pháp luật cho họ và thay mặt thân chủ để chất vấn các cơ quan và cá nhân có liên quan. Chắc chắn sẽ có những anh chị em gặp hoàn cảnh khó khăn về vật chất, hay những anh chị em từ xa tới. Tuy nhiên, ở đây chúng tôi không có khả năng giúp đỡ về mặt vật chất, chỗ ăn chỗ ở cho những anh chị em này.”
Nghe tin Tu viện DCCT Sài gòn khai trương phòng CL và HB, một số bạn trẻ đã đến tham dự. Một bạn trẻ xin không được nêu tên nói: “Tôi rất là vui vì đây là nơi điểm hẹn cho những con người yêu Công Lý, yêu Hòa Bình và yêu Tự Do. Điều quan trọng hơn nữa đây là nơi để cho những người chịu oan khuất, người bị bách hại, người bị tước đoạt quyền làm người, cũng như bị tước đoạt sở hữu hợp pháp các tài sản như tính mạng, danh dự, nhân phẩm của họ dưới chế độ cộng sản, được đến và gặp gỡ với nhau. Và họ có thể đến đây để được tư vấn đúng về pháp luật, nhận thức ra được quyền làm người của chính họ. Tôi hy vọng rằng, đây là một trung tâm hoạt động hiệu quả, được sự bảo trợ, che chở trong tình thương của anh chị em và, sâu xa hơn và cao cả hơn là họ được sự che chở của Thiên Chúa”.
Một bạn trẻ khác cũng xin được không nêu tên còn hy vọng rằng: “Phòng CL và HB sẽ là một nơi tập trung các thông tin đến và các thông tin ra để cho những người dân, bị nhà cầm quyền tuyên truyền theo thông tin một chiều, họ có cơ hội đối chiếu lại các thông tin để họ biết và hiểu về quyền và nghĩa vụ của chính họ hơn, để họ không dễ bị rơi vào cái bẫy của cộng sản lừa. Đồng thời, khi họ hiểu được về pháp luật thì họ sẽ hành động tốt hơn”.
Được biết, phòng CL và HB của DCCT Sài Gòn sẽ do cha Giuse Đinh Hữu Thoại phụ trách chính. Cộng tác với ngài còn có một số cha, thầy trong Nhà Dòng cũng như một số anh chị em thiện nguyện viên yêu mến CL và HB bên ngoài.
Phòng CL và HB đã khai trương, nhưng theo cha Thoại, ngày hoạt động chính thức là vào thứ Hai, ngày 08.04.2013 sắp tới. Thời gian làm việc từ thứ Hai đến thứ Bảy. Sáng từ 8 giờ đến 11 giờ. Chiều từ 14 giờ 30 đến 17 giờ 30.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét