Thứ Ba, 26 tháng 3, 2013

Bị tàu TQ bắn ngay trên vùng biển của mình: Ngư dân Quảng Ngãi phản ánh bị tàu Trung Quốc bắn cháy cabin tàu cá

Ngày 24.3, các ngư dân xã An Hải (huyện đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) trên tàu cá số hiệu QNg 96382 phản ánh với các cơ quan chức năng về việc vừa bị tàu Trung Quốc đuổi bắn khi đang đánh bắt trên vùng biển Hoàng Sa. Chiếc tàu cá QNg 96382 nằm tơi tả trên cảng cá Sa Kỳ, phần cabin cháy rụi, đen ngòm.


Chủ tàu Phải và thuyền trưởng Thạnh với con tàu cháy rụi phần trên cabin. Ảnh: T.T.Thư

Ngư dân Bùi Văn Phải (SN 1989, ở An Hải, chủ tàu cá QNg 96382) kể, chuyến đi biển xui xẻo này xuất phát vào ngày 28.2, từ cảng Lý Sơn, khi đến vùng biển gần hòn Đá Tháp (quần đảo Hoàng Sa), thì thả neo đánh bắt. Đến 9h sáng 13.3, khi mấy ngư dân đang lặn bắt hải sâm thì anh em trên tàu phát hiện một tàu Trung Quốc đang tiến đến. Nhưng thuyền trưởng Phạm Quang Thạnh vẫn chưa thể kéo ga lái tàu bỏ chạy, vì phải đợi anh em  giảm áp rồi trồi lên. Thế là chiếc tàu này áp sát mạn tàu. Lát sau, thêm một chiếc tàu Trung Quốc nữa ập đến, cả hai chạy quây vòng, liên tục ép như muốn làm lật tàu. 

Lúc này, anh em đã kịp lên tàu, thuyền trưởng Thạnh liền kéo cần ga, chạy về hướng đông. Hai tàu Trung Quốc đuổi theo, ép tàu mình vào giữa. Thuyền trưởng Thạnh và anh em rất kiên cường, tìm cách lái tàu lách sóng, chạy mãi đến phao số 0, ra đến hải phận quốc tế thì hai tàu Trung Quốc mới ngừng  đuổi. Tàu Trung Quốc mang số hiệu 262 và 263. 

Chiều hôm đó (13.3), tàu cá QNg 96382 quay trở lại vùng biển gần hòn Đá Tháp, neo tàu để tiếp tục đánh bắt. Đến khoảng 7h30 sáng 20.3, thì lại phát hiện một tàu Trung Quốc mang số hiệu 786 xông đến. Thuyền trưởng Thạnh cho biết, anh đã cho tàu chạy hết tốc lực về phía đông nam, vẫn là hướng ra hải phận quốc tế, nhưng nó tàu to hơn, nên khoảng 12 hải lý là nó đuổi kịp. Nó áp sát mạn tàu mình, dùng súng bắn lửa thẳng vào cabin, trúng tầng trên.

Tàu bốc cháy dữ dội, xong, nó quay lưng bỏ đi thẳng. Sau khoảng 40 phút thì dập được lửa, mọi thứ ở tầng trên cabin cháy rụi, anh em chỉ kịp gỡ đi mấy bình gas và không cho lửa cháy lan. May còn toàn mạng, nhưng không còn gì để đánh bắt nữa, tàu QNg 96382 đành phải quay về, đến An Hải ngày 22.3. 

Những ngư dân trẻ tuổi Hồng, Tuân, Sơn, Thuận, Long... sau tai nạn trở về đến nay vẫn còn ỉu xìu. Thuyền trưởng Thạnh cho biết: “Mỗi ngư dân đi bạn đều phải bỏ ra mỗi người vài ba triệu để sắm sửa vật dụng, nước uống, ngư cụ, giờ mất hết, lấy gì sinh nhai”. Ông Thạnh làm thuyền trưởng gần 10 năm qua, ông bảo chưa bao giờ thấy tình trạng tàu Trung Quốc dữ tợn như lần này. 

Còn chủ tàu Phải thì càng thảm hơn. Ông mua tàu này cách đây 2 năm hết 750 triệu thì phải vay đến gần 500 triệu đồng. Đi biển cả năm trước cũng chỉ đủ cho anh em nuôi sống gia đình và trả lãi vay, chứ chưa trả được đồng gốc nào.

Ông Nguyễn Quốc Chinh, Chủ tịch Nghiệp đoàn Nghề cá Lý Sơn cho biết: “Sau khi tàu về, chúng tôi đã hướng dẫn chủ tàu làm đơn báo cáo với bên biên phòng và chính quyền, ngành ngư nghiệp địa phương. Nghiệp đoàn cũng sẽ có văn bản đề nghị UBND huyện, tỉnh và Sở NNPTNT giúp đỡ chủ tàu và các ngư dân. Đồng thời, sẽ huy động đoàn viên nghiệp đoàn đóng góp hỗ trợ chủ tàu và các ngư dân. Tuy nhiên, thiệt hại lần này của tàu cá QNg 96382 là quá lớn, chúng tôi mong họ sẽ nhận được sự giúp đỡ nhiều hơn của các ban ngành, đơn vị, các nhà hảo tâm để để họ có thể sửa tàu, tiếp tục vươn khơi bám biển”.


Nguồn đọc thêm: http://www.xaluan.com/ 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét