Thứ Tư, 29 tháng 8, 2012

Trung Quốc xây các sơ sở xử lý chất thải trên Biển Đông

Trung Quốc bắt đầu công tác xây dựng các cơ sở xử lý rác thải và nước thải trên một hòn đảo có tranh chấp với Việt Nam ở Biển Đông.

Báo China Daily của Trung Quốc loan tin cuối tuần vững của thành phố Tam Sa mà Bắc Kinh mới thành lập cuối tháng rồi.

Thành qua, thành phố Tam Sa vừa khởi động các dự án cơ sở hạ tầng đầu tiên tại đảo Vĩnh Hưng mà Việt Nam gọi là đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa mà Việt Nam có tuyên bố chủ quyền.

Trung Quốc nói các dự án này nhằm bảo đảm sự phát triển bền phố Tam Sa có nhiệm vụ quản lý hơn 200 đảo nhỏ, các bãi cát, bãi đá ở Trung Sa và Tây Sa, Nam Sa (tức Hoàng Sa, Trường Sa theo cách gọi Việt Nam) cùng vùng lãnh hải xung quanh gồm 2 triệu cây số vuông.

Giới chức Trung Quốc tuyên bố trong thời gian tới sẽ tiếp tục xây dựng thêm các dự án cơ sở hạ tầng khác nữa như các nhà máy lọc nước mưa, khử mặn nước biển trên đảo Vĩnh Hưng để cải thiện điều kiện sống cho các cư dân và binh lính Trung Quốc đóng tại khu vực này.

Trước đó, cơ quan phát triển du lịch tỉnh Hải Nam Trung Quốc loan báo rằng từ đây tới cuối năm sẽ mở các chuyến tàu du lịch từ thủ phủ Hải Khẩu tới thành phố Tam Sa, đưa thêm du khách tới thăm các quần đảo này. Ngoài ra, thành phố Tam Sa cũng dự định phát triển các ngành công nghiệp đánh bắt cá và dầu khí để thúc đẩy kinh tế.

Việt Nam chưa lên tiếng phản hồi về việc Trung Quốc xây dựng các cơ sở hạ tầng mới này, nhưng thông tấn xã Việt Nam lên án hành động của Bắc Kinh là ngang nhiên xâm phạm chủ quyền Việt Nam.

Các động thái cụ thể mạnh mẽ khẳng định chủ quyền của Trung Quốc tại Biển Đông liên tiếp được thực hiện trong thời gian gần đây đáp lại những lời tuyên bố chủ quyền và phản đối từ phía Việt Nam bị dư luận quốc tế xem là thái độ gây hấn của Bắc Kinh vi phạm Công ước Liên hiệp quốc về Luật biển Quốc tế.

Nguồn: AFP, China Daily, Asia News Network, The Indian Express, RTHK


http://www.voatiengviet.com/content/trung-quoc-xay-cac-co-so-xu-ly-chat-thai-tren-bien-dong/1496236.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét