Thứ Tư, 29 tháng 8, 2012

Tổng công ty Dầu khí Hải dương Trung Quốc tiếp tục mời thầu ở Biển Đông

26 lô theo bản đồ của CNOOC
CNOOC đang mời công ty nước ngoài tham gia khai thác
Tổng công ty Dầu khí Hải dương Trung Quốc (CNOOC) lại mời thầu quốc tế ở 26 lô, trong đó có nhiều lô nằm gần khu vực mà Việt Nam và Nhật Bản đòi chủ quyền.
Theo bản tin của Reuters, thông báo mời thầu ở biển Bột Hải ở phía Bắc Trung Quốc và biển Hoa Đông có thể là lần mở thầu lớn nhất của CNOOC kể từ thập niên 1990.
Thông báo đưa ra hai tháng sau khi CNOOC mời các công ty nước ngoài tham gia khai thác ở chín lô, khiến Việt Nam cực lực phản đối.
Huang Xinhua, một nhà địa chất ở công ty tư vấn IHS, nói với Reuters rằng 26 lô mới nhất ”có vẻ” không nằm trong vùng tranh chấp.
Một lô nằm ở Vịnh Bột Hải, ba lô ở biển Hoa Đông, 18 ở mạn phía đông của Biển Đông và bốn ở phía tây Biển Đông, theo thông cáo của CNOOC. Toàn bộ diện tích lên đến 73,754 mét vuông.
Trong khi đó, tin của Bloomberg cho biết lô 65/12 nằm cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 50 cây số, gần lô 65/24 mà Việt Nam từng đề cập hồi tháng Ba, cho rằng nó vi phạm chủ quyền.
Một lô khác, 41/08, nằm gần quần đảo tranh chấp mà Nhật Bản gọi là Senkaku và Trung Quốc gọi là Điếu Ngư.
‘Xác lập chủ quyền’
Mới hôm 27/8, Nhật Bản nói ô tô chở đại sứ Nhật Bản ở Trung Quốc đã bị tấn công khi một người đàn ông xé lá cờ Nhật cắm trên xe.
Vụ tấn công xe đại sứ Nhật diễn ra trong bối cảnh các cuộc biểu tình chống Nhật lan rộng ở Trung Quốc xung quanh tranh chấp chủ quyền biển đảo.
Hồi tháng Sáu, Việt Nam phản đối việc CNOOC thông báo chào thầu quốc tế tại các lô dầu khí trong khu vực mà Việt Nam tuyên bố là vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của mình.
Việt Nam nói rằng khu vực thông báo mở thầu quốc tế này "nằm hoàn toàn trong vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý và thềm lục địa của Việt Nam theo Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển năm 1982" và "hoàn toàn không phải là khu vực có tranh chấp".
Ông Gordon Kwan, từ công ty Mirae Asset Securities ở Hong Kong, nói về thông báo mới nhất của CNOOC: “Trung Quốc phải xác lập chủ quyền ở các lô này vì các đánh giá địa chất ban đầu cho thấy tiềm năng dầu khí khổng lồ.”

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2012/08/120828_cnooc_26blocks.shtml

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét