Chủ Nhật, 4 tháng 3, 2012

Nợ chồng nợ vì bị tàu Trung Quốc uy hiếp

TT - Một tuần sau chuyến đi biển hãi hùng bị tàu của Trung Quốc dùng vũ lực đe dọa, chặn bắt, hủy hoại tài sản, ngư dân Đặng Tằm lại đang tất tả sửa sang tàu thuyền chuẩn bị ra khơi.

Ông Đặng Tằm bên cabin tàu bị bắn vỡ kính - Ảnh: Trà Giang

Ông Tàu 43 tuổi, trú xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi, là chủ tàu QNg 90281.

Khuôn mặt vốn đã hốc hác, đen sạm, nay lại càng hằn vết nhăn đơn kép khi trải qua chuyến biển đầy “bão táp”.


Bị tấn công bất ngờ

Không ai nghĩ người ngư dân có dáng nhỏ thó, đen sạm ấy đã gắn bó với ngư trường Hoàng Sa hàng chục năm trời và đã hai lần bị tàu Trung Quốc bắt giữ. Ông kể lại khoảng 15g30 ngày 24-2, khi đang neo tàu cách đảo Xà Cừ thuộc vùng biển Hoàng Sa của Việt Nam để chuẩn bị nấu bữa ăn chiều thì từ xa một tàu của Trung Quốc xuất hiện lầm lũi lao tới.

Tàu chiến Trung Quốc đến gần, dùng “vòi rồng” phun nước xối xả. Sau đó, lính Trung Quốc liền bắn ba phát đạn chỉ thiên rồi bắn tiếp hai phát vào cabin tàu. Tám lính cầm dùi cui điện nhảy qua tàu, dùng chân đạp, dồn các ngư dân về phía đuôi tàu rồi lấy hơn 1,2 tấn cá, tháo bộ đàm, định vị, lưới đánh cá, các thiết bị lặn... ném tất cả xuống biển.

Sau khi hủy hoại hết tài sản trên tàu, tàu Trung Quốc bỏ đi. Ông Tằm nghẹn ngào nói: “Toàn bộ tài sản mà anh em đổ mồ hôi, sôi nước mắt mới có được phút chốc đã bị hủy hoại. Các bạn tàu sau khi bị hành hung về đất liền không dám đi bệnh viện khám kiểm tra thương tích vì không có tiền”. Năm 2010, ông và mười ngư dân bị tàu ngư chính của Trung Quốc bắt về đảo Phú Lâm giam mười ngày, sau khi nộp phạt 210 triệu đồng họ mới được thả về.

Sau lần đó, ông trắng tay và nợ nần gần 600 triệu đồng. Năm rồi ông đi bốn chuyến, trả được gần 300 triệu đồng, tính năm nay đi biển sẽ gom lại trả hết. “Nhưng mới chuyến đầu năm đã bị “cướp bóc” như thế, nợ lại chồng nợ lên 600 triệu đồng rồi chú à” - ông Tằm buồn thiu bộc bạch.

Hỗ trợ 2 triệu đồng

Trong căn nhà tuềnh toàng ở thôn Châu Thuận Biển gió thổi thốc, bà Nguyễn Thị Kim Hồng, vợ ông Tằm, đang ngồi vá những tay lưới cũ sờn. Người đàn bà phải chăm nom bốn mặt con, đứa lớn 19 tuổi, nhỏ nhất mới 3 tuổi còn thơ dại nên trông già sọm hẳn đi. Ngừng tay vá, bà thở dài thượt, giọng chùng xuống: “Tui nói ảnh ráng đi biển, còn tui ở nhà đi làm cá mướn trông và nuôi con. Đủ ăn là mừng lắm rồi. Nhưng hết lần này đến lần khác vô cớ bị bắt, đòi tiền chuộc, cá tôm đánh bắt được thì bị vứt hết xuống biển, sống sao nổi”.

Có lẽ ông Tằm là người đau hơn ai hết, ông thấu hiểu cái đói, cái nghèo, thiếu ăn, thiếu mặc đối với vợ và bốn đứa con đang lơ lửng trước mặt. “Dù gì thì cũng phải gắng để đi biển lại, kiếm tiền lo cho gia đình. May nhờ bà con, ngư dân thương tình gom góp cho mượn được hơn 50 triệu đồng (không tính lãi) mua sắm ngư cụ, ngày 4-3 tôi sẽ ra khơi lại” - ông Tằm quả quyết.

Để động viên ông Tằm và các ngư dân bị nạn, sáng 2-3, Mặt trận Tổ quốc VN tỉnh Quảng Ngãi và đại diện Quỹ hỗ trợ ngư dân đã đến thăm hỏi, động viên, trao tặng mỗi ngư dân 2 triệu đồng. “Do trường hợp tàu của ông Tằm không nằm trong quy chế được hỗ trợ nên chúng tôi chỉ có thể động viên được như vậy. Mong ông Tằm và các ngư dân vững tâm ra khơi bám biển, bảo vệ chủ quyền” - ông Phan Huy Hoàng, phó giám đốc Sở NN&PTNT, phụ trách quản lý Quỹ hỗ trợ ngư dân tỉnh Quảng Ngãi, cho biết.


Nguồn : tuoitre

***

1 nhận xét:

  1. Chat day chat no tren tau, lao vao tau giac khi chung no tiep can uy hiep! Tha chet chu khong chiu khuat phuc truoc ke thu!

    Trả lờiXóa