Thứ Ba, 6 tháng 3, 2012

Mỹ 'chưa làm đủ mạnh' về nhân quyền với VN (BBC)

Giáo sư Nguyễn Ngọc Bích từ Hoa Kỳ nói với BBC về phong trào thỉnh nguyện thư và áp lực của cộng đồng người Việt đòi chính phủ Mỹ mạnh tay hơn với nhân quyền trong nước ở Việt Nam.








Ông Bích cho hay nguyên do của đợt hoạt động với hàng nghìn người Việt Nam tại Mỹ tham gia để có cuộc gặp với giới hành pháp và lập pháp Hoa Kỳ tuần này ở Washington DC.

Trả lời BBC từ Virginia, Hoa Kỳ trước giờ diễn ra cuộc gặp đầu tiên với hành pháp Mỹ tại Tòa Bạch Ốc hôm 5/3, ông nói tất cả xuất phát từ một sự "bực bội" của cộng đồng Việt cho rằng chính phủ Hoa Kỳ hành động chưa "đủ mạnh" hoặc làm nhưng "hiệu quả chưa đủ" trong việc gia tăng áp lực buộc Hà Nội phải thay đổi về chính sách nhân quyền và tự do dân chủ.

"Đây là lần đầu tiên Tòa Bạch ốc đáp ứng một phong trào quần chúng rất rộng lớn trong cộng đồng người Việt trên đất nước Mỹ, chúng ta cũng mong rằng đây là bước đầu để có sự gặp gỡ thường xuyên hơn là trong quá khứ," ông nói với bbcvietnamese.com.

"Phải nói là trong cộng đồng Việt ở Mỹ có sự bực bội là bên Chính quyền Mỹ không làm đủ hoặc họ làm nhưng không hữu hiệu đủ để có thể giảm bớt đi sự vi phạm nhân quyền và đặc biệt là sự tù tội mà đôi khi quá đáng."

1 nhận xét:

  1. Phát biểu thì đã nhận định rõ, thì nên nói thẳng nói thật. Vỉ chưa phải là quyền lợi của Hoa Kỳ, cũng như sức mạnh của Cộng đồng chưa tạo được ảnh hưởng mạnh trong giới chính khách HK. Khi nào chúng chỉ có một tiếng nói chung như CĐ Do Thái thì họ sẽ tìm đến chung ta, GS Bích thừa hiểu việc ấy.

    Trả lờiXóa