Thứ Tư, 27 tháng 2, 2013

Trung Quốc : Một blogger khiến nhiều quan tham bị mất chức

Trung Quốc : Một blogger khiến nhiều quan tham thanh bại danh liệt


Blogger Trung Quốc Châu Thụy Phong (DR)
Blogger Trung Quốc Châu Thụy Phong (DR)
Anh Vũ
Về các đề tài liên quan đến châu Á, phụ trang của báo le Figaro đăng lại các bài viết của báo Mỹ New York Times, trong đó đáng chú ý là bài «Khắc tinh của chính quyền Bắc Kinh là một blogger ». Bài báo giới thiệu blogger Châu Thụy Phong, một nhà báo tự do, viết blog, nổi tiếng ở Trung Quốc với nhiều vụ phanh phui tệ nạn tham nhũng, bê bối, khiến nhiều quan chức phải « thanh bại danh liệt ».(BBT đề nghị:Thân bại Danh liệt)
Theo bài báo, xuất thân từ một người lao động thời vụ, mới chỉ tốt nghiệp trung học, nhưng trong vòng có 2 tháng, ông Châu đã trở nên nổi tiếng ở Trung Quốc, sau khi ông cho đăng tải lên internet một đoạn băng hình bí mật ghi lại cảnh một quan chức Đảng của thành phố Trùng Khánh 57 tuổi đang làm tình với một cô gái 18 tuổi. Kết quả là vị quan này đã bị mất chức. Châu còn hứa sẽ tung tiếp 6 cuốn băng nóng nữa mà theo ông gây phiền toái cho không ít quan chức. Blogger Châu từng tuyên bố: « Tôi tuyên chiến, cho dù họ có đánh chết, tôi cũng không lộ ra nguồn tin cũng như các cuốn băng của mình ».

Không có gì ngạc nhiên khi blogger 43 tuổi này bị xếp vào hàng ngũ thù địch của chính quyền. Hồi tháng Giêng vừa qua, có năm người mang thẻ an ninh đã có mặt tại căn hộ của ông Châu. Blogger này đã khóa chặt cửa, gọi điện thoại cho các nhà báo nước ngoài, gửi nhắn tin cho luật sư của mình và báo động đồng lọat trên các mạng xã hội. Các nhân viên an ninh đã phải ra về, sau khi ông Châu đồng ý sẽ đến cơ quan an ninh thẩm vấn.

Hành động của Châu Thụy Phong được cho là khá liều lĩnh và nguy hiểm. Theo một chuyên gia về truyền thông thuộc đại học Bắc Kinh, ở Trung Quốc, những nhà báo công dân như ông Châu không thể tồn tại được lâu dài.

Theo gương của Châu Thụy Phong, nhất là được khích lệ bởi những động thái tỏ quyết tâm chống tham nhũng của lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình gần đây, nhiều blogger đã lao vào cuộc săn tìm các bằng chứng bê bối của các quan chức tham nhũng. Các cáo buộc ban đầu bằng những quan hệ vụng trộm với bồ nhí. Ông Châu nói : « Trước đây, chúng tôi thường bảo nhau rằng nếu có chuyện gì thì hãy đến gặp công an, nhưng giờ đây chì chúng tôi nói, nếu có vấn đề gì thì đến gặp các công dân mạng ».

Giờ đây, ông Châu còn hợp tác với các báo để bán lại thông tin. Ông kể lại rằng, cuộc đấu tranh chống tham nhũng của mình bắt đầu từ cách đây 10 năm, sau khi đã làm đủ nghề khó nhọc kiếm sống và chịu những bất công. Trường hợp của ông Châu khá đặc biệt. Theo bài viết, hiện tại chính quyền vẫn không đóng cửa trang web của ông, thậm chí mới đây Tân Hoa Xã còn đăng một bài báo, ít nhiều khen ngợi cuộc khẩu chiến của blogger này với các quan chức Nhà nước.

Tuy nhiên, những chuyện sách nhiễu của chính quyền đối với gia đình ông cũng đã bắt đầu. Vợ ông Châu đang trong quân đội bị cấp trên dọa sẽ điều chuyển đi vùng xa xôi hẻo lánh, nếu ông không chấm dứt các việc làm của mình. Cuối tháng Giêng vừa qua, ông phải chọn giải pháp ly dị vợ. Theo ông, đó là cách để bảo vệ vợ, nhưng mặt khác, hai người cũng bắt đầu bất đồng ý kiến. Ông nói « Tôi đồ rằng cô ấy yêu Đảng hơn cả tôi ».

http://www.viet.rfi.fr/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét