Thứ Năm, 10 tháng 10, 2013

Tham nhũng lớn tại BV Chấn thương - Chỉnh hình TPHCM

(Trí Việt 24h) - Bệnh viện Chấn thương - Chỉnh hình TPHCM được xếp hạng chuyên khoa đầu ngành, chính vì số lượng bệnh nhân quá lớn và lượng bệnh nhân chỉ định chụp X-quang khổng lồ đã phát sinh nhiều tiêu cực tại đây như tráo, cắt xén phim và ăn cắp giờ công để mổ yêu cầu (mổ dịch vụ) bỏ túi riêng.
Theo số liệu của Bệnh viện cung cấp cho đoàn thanh tra, số lượng mổ yêu cầu tại BV luôn cao gấp nhiều lần so với mổ chương trình. Cụ thể, tháng 10.2010 mổ yêu cầu: 1.017 (chương trình: 523); tháng 10.2011 mổ yêu cầu 1.279 (chương trình: 600); tháng 6.2012 mổ yêu cầu 1.470 (chương trình: 670).

Tuy nhiên, theo thực tế từ sổ phẫu thuật mà đoàn kiểm tra đã phát hiện con số mổ yêu cầu cao hơn con số mà BV đã cung cấp rất nhiều. Cụ thể: tháng 10.2010 mổ yêu cầu: 1.144 (mổ chương trình: 500); tháng 6.2012 mổ yêu cầu: 1.537 (mổ chương trình: 634). Mặc dù có sự chênh nhau nhưng kết quả tổng hợp đã cho thấy, tỉ lệ mổ yêu cầu tại BV chiếm tỉ lệ rất cao - khoảng 70% trong tổng số trường hợp phẫu thuật tại BV.


Bệnh viện luôn quá tải cũng là cơ hội để tiêu cực hoành hành. Ảnh: Lao động

Theo nhận định của thanh tra, đa số trường hợp phẫu thuật theo yêu cầu được thực hiện vào những ngày làm việc trong tuần.

Trong khi đó, phản ánh của nhiều người bệnh cho thấy, việc phẫu thuật tại BV Chấn thương-Chỉnh hình, TPHCM lâu nay nếu thực hiện theo chương trình thì phải đợi mất 1-2 tháng, trong khi mổ dịch vụ thì có thể sắp xếp trong tuần và có khi trong ngày. Lợi dụng BV quá tải nên nhiều BS đã hướng bệnh nhân chuyển sang mổ dịch vụ bất kể người bệnh giàu-nghèo.

Đặc biệt, theo tố cáo thì “các BS Hồ Văn Thạnh - Trưởng khoa CĐHA, ông Phạm Thanh Hải - Phó khoa và kỹ thuật viên trưởng Bùi Bảo Vinh có hành vi tham ô tài sản. Cụ thể, từ năm 2007 đến nay, nhóm ba người của khoa CĐHA đã chỉ đạo các nhân viên dưới quyền ghép phim, cắt phim, đổi phim, gian lận phim trong việc nhập và xuất phim cho bệnh nhân. Mỗi tháng khoa này ăn gian người bệnh gần 250 triệu đồng.

Việc gian lận được thực hiện bằng hai cách: Đánh tráo phim X-quang (thu tiền của bệnh nhân với giá phim loại A, nhưng lại chụp bằng phim loại B rẻ hơn) và lắp ghép phim (người bệnh đóng tiền chụp cho hai phim, nhưng khoa chụp ghép nhiều bộ phận cơ thể cần chụp trên 1 phim, rồi cắt nhỏ phim ra đưa cho bệnh nhân)”.

Sau khi có đơn tố cáo và báo chí lên tiếng, Thanh tra sở đã tiến hành kiểm tra ngẫu nhiên phim chụp cho bệnh nhân ngoại trú còn lưu trữ trong tháng 10.2011 (những trường hợp này bệnh nhân không mang phim về) và ghi nhận có 444 trường hợp đổi phim (A thành B) trong tổng số 1.126 tờ phim lưu -chiếm tỉ lệ 39,43%.

Theo Thanh tra Sở Y tế: “Qua đối chiếu số lượng phim, tỉ lệ các loại phim A, B giữa số liệu thu viện phí của phòng Tài chính kế toán và báo cáo sử dụng phim của khoa Chẩn đoán hình ảnh cộng với kiểm tra thực tế đã có nhiều điểm khác biệt, điều này cho thấy có sự cố ý tráo đổi kích thước phim in ra gây thiệt hại cho cả BV và bệnh nhân.

Chỉ trong 5 tháng cuối của năm 2011, đoàn thanh tra phát hiện mỗi tháng có khoảng hơn 2.000 phim bị cắt ghép. Bên cạnh đó, phía BV cũng làm thất thoát hơn 15.000 phim X-quang trong 3 năm từ 2010 đến 2012.
Tổng hợp tin tức

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét