Thứ Tư, 9 tháng 10, 2013

Công an bắt người tại làng Trịnh Nguyễn

Gia Minh, biên tập viên RFA
2013-10-09
trinh-nguyen-100913-305.jpg
Công an bắt đi một số người dân tại khu phố Trịnh Nguyễn, thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh phản đối dự án xây dựng nhà máy xử lý nước thải hôm 09/10/2013.
Courtesy TNCG
Lực lượng công an cả mấy trăm người hôm nay bắt đi một số người dân thay mặt bà con tại khu phố Trịnh Nguyễn, thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh phản đối dự án xây dựng nhà máy xử lý nước thải quá gần khu dân cư và lấy đất ruộng tốt của đối tượng thương binh - liệt sĩ để triển khai dự án đó.
Một người dân trong khu phố xác nhận về thông tin đó như sau:
“Lúc ấy là 8 giờ, họ vô cớ vào bắt mấy người rồi: ông Nhu, bà Thiêm, ông Hào và vợ ông Hào, ông Quí và mấy người nữa bị bắt khi đang đi trên đường chứ không ở làng. Những người này không phạm tội gì chỉ có phản đối xử lý nước thải; cứ thế ập vào bắt chứ không có lý do gì. Họ là những người đứng ra để sang Trung ương, chỗ nọ, chỗ kia để kiện cáo cho nhân dân, họ bắt hết những người đó.”
Ngoài việc bắt những người như vừa nói, lực lượng công an cũng đã triệt hạ tất cả những lều trại mà dân chúng dựng lên từ hồi ngày 12 tháng 6 cho đến nay tại khu vực đồng Lỗ Vó để giữ đất không cho lấy làm dự án như vừa nêu:
Lúc ấy là 8 giờ, họ vô cớ vào bắt mấy người rồi: ông Nhu, bà Thiêm, ông Hào và vợ ông Hào, ông Quí và mấy người nữa bị bắt khi đang đi trên đường chứ không ở làng.
-Một người dân
“Mấy trăm công an ập vào, bà con bất ngờ và các lều bị dở.”
Sau khi bị phá lều trại giữ đất và một số người bị bắt đi như thế, những người dân khu phố Trịnh Nguyễn, phường Châu Khê, thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh đã kéo lên các cơ quan Trung ương để khiếu nại:
“Bây giờ tất cả bà con đi sang bên Trung ương đòi thả người bởi vì người ta có mắc tội gì đâu. Tất cả toàn dân đều không đồng ý làm nhà máy nước thải, nhân dân không cho làm ở đây muốn di dời xuống sâu nhưng không thấy người ta chuyển gì!”
Người dân địa phương từng có đơn thư gửi đến các cấp ở trung ương như Bộ trưởng Công an Trần Đại Quang, Cục trưởng A88 Lê Đình Luyện, Vụ trưởng Tiếp Công dân Giải quyết Khiếu nại Tố cáo Nguyễn Hồng Điệp về vụ việc hồi ngày 18 tháng 6 vừa qua, lực lượng chức năng dưới sự chỉ đạo của UBND thị xã Từ Sơn, UBND Phường Châu Khê huy động lực lượng công an, trong đó có một số thành phần mà người dân xác định là xã hội đen đến hành hung người dân giữ đất, trong đó có cả phụ nữ mang thai, người già và trẻ em.
Một người hăng hái giúp người dân giữ đất là bà Đỗ Thị Thiêm bị các đối tượng không rõ hành tung tạt acid hồi ngày 4 tháng 7 vừa qua.
Dù người dân vẫn không đồng thuận với dự án lấy đất ruộng tốt của đối tượng thương binh - liệt sĩ làm dự án nhà máy nước thải chỉ cách khu dân cư 3 mét; vào ngày 13 tháng 8 vừa qua, chủ tịch tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Nhân Chiến tiếp tục chỉ đạo cho các sở ban ngành và UBND thị xã Từ Sơn đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án xử lý nước thải tại đồng Lỗ Vó thuộc khu phố Trịnh Nguyễn, phường Châu Khê, thị xã Từ Sơn.

http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/police-raid-arrest-in-trinh-nguyen-ward-gm-10092013084846.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét