Thứ Sáu, 16 tháng 8, 2013

Các blogger gặp Nguyễn Phương Uyên trước ngày xử


VRNs (15.08.2013) – Long An – Sáng thứ năm, ngày 15.08.2013, những người yêu mến hai sinh viên yêu nước Nguyễn Phương Uyên và Đinh NGuyên Kha đã từ Sài Gòn đi Long An thăm hai tù nhân lương tâm này.
Ngoài thân nhân của hai gia đình, chúng tôi nhận thấy còn có Blogger Nguyễn Tường thụy (Hà Nội), nhà báo Huỳnh Ngọc Chênh, tiến sĩ Phạm Chí Dũng, vợ tù nhân lương tâm Dương Thị Tân (Sài Gòn), doanh nhân Lê Quốc Quyết (Nghệ An) và nhiều bloggers khác.

Thân nhân của Phương Uyên và các bloggers chụp hình ở cổng nhà tù Long An
Blogger Peter Lâm Bùi, một trong những người có mặt ở nhà tù Long An sáng nay cho biết: “Hôm nay tuy mệt nhưng mà thật vui…không uổng tí nào…được gặp một lúc cả ba…thấy tinh thần ai cũng tốt và sẵng sàng, nhất là em Phuơng Uyên .
Nhìn em nhỏ nhắn dể thương trong bộ đồ học sinh…ánh mắt đầy ánh lửa, làm mình thật xúc động run quá quên cả những gì tính nói với em đã suy nghĩ trước đó. Chỉ kịp chào em và nói với em lòng ngưỡng mộ và chúc em bình an, và nói sẽ cầu nguyện nhiều cho em.
Và thấy em nó cười thật tươi, khi trên người mình mặc chiếc áo tranh đấu và ủng hộ em có hình của em.
Kha thì mập và trắng hơn lần ở Phiên Tòa, nhìn em nói chuyện với gia đình mà cười thật nhiều là mình cũng vui lây.
Còn ộng ban Uy ròm thì dạo này sau gần 3 tháng cũng mập và trắng ra.
Xúc động nhất là khi bé Uyên hết giờ nói chuyện, lúc chia tay tất cả mọi người đều vổ tay thật lớn chào em trước sự ngơ ngác của các anh cán bộ trại giam.
Mọi người ra về trong lòng thật nhiều niềm vui… Hình ảnh bác Nguyễn Tường Thụy và một bác cũng lớn đã khóc khi nói chuyện với bé Uyên làm cho buổi gặp hôm nay thêm đẹp đẻ và tình người”.

(Phải qua) Tiến sĩ Phạm Chí Dũng, blogger Tường Thụy đang nói chuyện với ông Linh, bố của sv Phương Uyên


Nhà báo Huỳnh Ngọc Chênh, người đoại giản Công dân mạng của Phóng Viên Không Biên Giới 2013, cùng các blogger dùng cơm trưa tại siêu thị trung tâm thị xã Long An.
Anh Lê Quốc Quyết, em trai luật sư Lê Quốc Quân, vừa từ Nghệ An vào Sài Gòn đã kịplên xe đi Long An với mọi người thăm nữ sinh viên yêu nước Nguyễn Phương Uyên. Anh nói: “Đi thăm Phương Uyên để động viên tinh thần em và gia đình, không ngờ khi gặp em thì mình được động viên tinh thần nhiều hơn. Liệu có quá không khi mình nói rằng đất nước này cả thế kỷ giờ mới có được con người như em!”
Theo nhận xét của nhiều người, công an nhà tù Long Anlà tương đối thực thi đúng pjháp luật nhất, so với các nhà tù ở Nghệ An, Thánh Hóa, Hà Nội và Thái Nguyên. Thậm chí có người cho rằng, một nhà tù tỉnh lẽ, mà nhân viên quản giáo còn biết cách đối nhân xử thế hơn cả nhà tù của thành phố Sài Gòn ở Phan Đăng Lưu và Chí Hòa.
Về Đinh Nguyên Kha, cô Như, chị lớn của Đinh Nguyên Kha cho biết: “Đúng 3 tháng kể từ phiên toà xử phúc thẩm mình đã được gặp Nguyên Kha em trai mình, nghe những lời em nói mà tim mình nhói đau ‘Núm [tên gọi của Nguyên Kha khi ở với gia đình] và anh ba đều ở trong nầy chị hai có lo nỗi cho gia đình mình không? Án thì đã có rồi, Núm sợ hai không đủ tiền thuê luật sư phải đi vay mượn nền đã làm đon yêu cầu không cần luật sư để giảm bớt gánh nặng cho hai. Núm muốn được ra sớm để phụ hai lo cho ba mẹ’ tội cho em tôi quá!”
Mọi người Bắc Trung Nam đứng trong sân nhà tù đông vui, như thể khách mời của công an tỉnh Long An đến dự lễ khánh thành khu trại giam mới vậy.
Peter Lâm Bùi sau khi gặp Phương Uyên đã nói: “Không biết trước giờ đã có chưa, nhưng có lẽ đây là lần đầu (theo suy nghĩ của Peter Lam Bui). Một tù nhân lương tâm đang trong thời kỳ chịu án nhìn thấy áo ủng hộ cho mình có hình của mình ngay trong trại giam. Nhìn thấy em cười mà mình cũng vui. Và nếu đúng như vậy thì người đầu tiên đó là em Nguyễn Phương Uyên. Sau khi nói chuyện với em xong mình đứng dậy giang hai tay như hình trên và vỗ lên ngực để biểu thị cho em hiểu mình rất yêu quý em. Em đáp lại bằng nụ cười rất tươi”.

Peter Lâm Bùi chỉ cho Phương Uyên thấy hình của em trên ngực anh và những người yêu mến em.
Một điều có thể làm cho nhiều người ủng hộ Đinh Nguyên Kha thất vọng là do em đã nghe theo công an không nhận luật sư bào chữa nữa, để được giảm án, nhưngvới cuộc gặp sáng nay, mọi người biết rằng, con đường của những sinh viên trẻ yêu nước này không có gì đảo ngược, dù bất cứ tình huống nào xảy ra.
Quốc Anh nói: “Ngày mai 16.08, là ngày diễn ra phiên tòa phúc thẩm tại Long An, chúng ta sẽ không dừng lại ở lời cầu nguyện cho 2 bạn, sẽ không dừng lại ở sự mong chờ và hy vọng điều tốt đẹp sẽ tới. Nhưng sẽ đến phiên tòa để cùng đỡ nâng tinh thần, cùng lắng nghe một nhịp đập của lòng yêu nước và cùng đau với nỗi đau không được thể hiện tình yêu đó. Đến để tri ân đồng thời chứng tỏ rằng dù ta không được vào tham dự phiên tòa nhưng những người như Uyên – Kha sẽ luôn không cô đơn trên con đường mà các bạn đã chọn và đã đi thay cho chúng ta”.
PV. VRNs

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét