Thứ Tư, 24 tháng 4, 2013

Dân quân, công an xã dùng tiểu liên đi bắt người,nổ súng uy hiếp và đánh người.

TT - Muốn ngăn chặn hai công nhân đi môtô không đội mũ bảo hiểm, hơn chục dân quân, công an xã đã đuổi theo đến tận trụ sở công ty, nổ súng uy hiếp và đánh người.


Công an TP Pleiku khám nghiệm vết bắn trên cửa phòng bảo vệ Công ty TNHH MTV Cường Thịnh Phát - Ảnh: TXT
Đơn khiếu nại của Công ty TNHH MTV Cường Thịnh Phát gửi các cơ quan chức năng cho biết khoảng 0g20 ngày 21-3, hai anh Trần Xuân Thắng (20 tuổi) và Lê Đình Kết (20 tuổi), đều là công nhân công ty, đi môtô không đội mũ bảo hiểm từ hướng UBND xã Trà Đa về Khu công nghiệp Trà Đa (xã Trà Đa, TP Pleiku, tỉnh Gia Lai).
Một tổ công tác gồm công an, dân quân tự vệ xã đóng tại trụ sở UBND xã Trà Đa phát hiện Thắng và Kết nhưng không ra hiệu yêu cầu dừng xe mà điện báo cho một tổ khác đóng gần Khu công nghiệp Trà Đa chặn xe, rồi đuổi theo sau. Khi hai anh Thắng, Kết vừa qua cổng công ty thì tổ công tác ập đến.
Bị đánh vì nhìn lầm người
Hai anh Thắng, Kết và anh Phạm Ngọc Sơn (bảo vệ của công ty, người mở cổng cho Thắng, Kết vào) thấy có người rượt đuổi liền cầm ba cây rựa phát cây rừng để tự vệ. Tuy nhiên khi biết đó là lực lượng công an, dân quân, cả ba đã ném rựa và không chống trả lực lượng chức năng.
Ông Trần Xuân Cường, phó giám đốc Công ty Cường Thịnh Phát, cho biết ông đề nghị lực lượng công an lập biên bản, dẫn xe về trụ sở, sáng hôm sau ông sẽ yêu cầu nhân viên của mình đến công an xã, tuy nhiên ông bị một công an xã gí súng ngắn vào đầu bảo đứng im. “Trong lúc tôi bị gí súng vào đầu, một nhóm công an, dân quân khác lao vào đánh Thắng và Sơn ngay trước cửa phòng bảo vệ. Sợ quá, Thắng chạy vào phòng bảo vệ khóa trái cửa thì ông Nguyễn Thanh Lương, xã đội trưởng xã Trà Đa, lên đạn khẩu súng tiểu liên AR 15 mang theo và bắn một phát vào phía trên cửa bảo vệ để uy hiếp. Rồi tất cả lao vào đập vỡ cửa kính phòng bảo vệ và tiếp tục vào đánh Thắng, Sơn. Sau đó cả hai bị công an, dân quân giải về trụ sở công an xã để làm việc” - ông Cường kể.
Anh Trần Xuân Thắng cho biết thêm sở dĩ các anh bị đánh là vì họ tưởng anh là người đã chém bị thương một dân quân vào hôm trước. Khi đưa về trụ sở công an xã, họ còng tay tôi vào ghế và tiếp tục đánh. Tôi có trình bày là các anh nhìn lại đi, tôi không phải là người đã đánh hay chém các anh! Lúc này anh công an mới bỏ ra ngoài”.
Hồ sơ bệnh án của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai ghi: Phạm Ngọc Sơn bị đánh vào đầu, ngực, mặt. Vết thương vùng chẩm, bầm mắt phải, sang chấn ngực. Trần Xuân Thắng bị vết thương đầu, vết thương thái dương phải 4cm...
Xã nhận sai
Ông Trần Xuân Thám, giám đốc Công ty Cường Thịnh Phát, cho biết sau khi vụ ẩu đả xảy ra, ông đã có mặt tại Công an xã Trà Đa xin bảo lãnh hai người bị thương đi cấp cứu, đúng sai tính sau. Tuy nhiên trưởng công an xã, chủ tịch UBND xã Trà Đa đều không chấp nhận.
Ông Nguyễn Đình Thức, chủ tịch UBND xã Trà Đa, nhìn nhận có việc công an, dân quân xã bắn súng tại Công ty Cường Thịnh Phát đêm 21-3, tuy nhiên ông nói Công an TP Pleiku đang điều tra nên ông không cung cấp gì thêm. Trong khi đó, ông Hồ Lý Thuyết - bí thư Đảng ủy xã Trà Đa - khẳng định công an, dân quân tự vệ xã đã “quá tay” trong sự việc này. Ông Thuyết cho biết nguyên nhân dẫn đến sự việc đáng tiếc này là khi lực lượng chức năng ập vào công ty thì có ba người vác rựa lên dọa chém (ông Thuyết cũng cho biết ba anh Thắng, Sơn, Kết không hề chống trả lực lượng chức năng).
Hoảng quá, công an xã mới điện thoại để lực lượng dân quân mang súng AR 15 từ xã đội sang hỗ trợ. Trong lúc sử dụng súng để bắn chỉ thiên, không ngờ viên đạn bắn chếch lên cửa phòng bảo vệ... “Trong báo cáo của xã đội, công an xã cũng nhìn nhận việc sử dụng hai khẩu súng tại Công ty Cường Thịnh Phát là trái với quy định sử dụng vũ khí quân dụng. Hơn nữa, việc lấy súng đi cũng không có lệnh của Ban chỉ huy quân sự TP Pleiku là sai nguyên tắc. Đảng ủy, UBND cũng như các ban ngành của xã đã nhiều lần gặp ông Trần Xuân Thám, giám đốc Công ty TNHH MTV Cường Thịnh Phát, để nói lời xin lỗi, mong ông Thám rút đơn, đừng làm lớn chuyện...” - ông Thuyết cho biết.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét