Thứ Năm, 24 tháng 1, 2013

Tướng Trung Quốc lại hô hào “sẵn sàng chiến đấu”

Tướng Trung Quốc lại hô hào “sẵn sàng chiến đấu” Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Hai đội tàu hải giám của Trung Quốc (TQ) ngày 21.1 được lệnh ra khơi  thực hiện các nhiệm vụ tuần tra riêng rẽ cùng một lúc trên biển Đông.
Trong khi đó, ở đất liền, Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương TQ - Thượng tướng Hứa Kỳ Lượng - vừa có chuyến thanh tra Quân khu Tế Nam lại hô hào, kêu gọi quân sĩ “sẵn sàng chiến đấu”...

Truyền thông nhà nước TQ dẫn nguồn tin từ Cục Hải dương quốc gia ngày 22.1 cho biết, tàu hải giám 84 và 74 rời cảng Quảng Châu hôm 21.1 thực hiện nhiệm vụ tuần tra, đã tới các vùng biển phía nam quần đảo Hoàng Sa và sẽ tiếp tục tuần tra hướng về phía nam. Một đội tàu khác cũng khởi sự nhiệm vụ hôm thứ hai (21.1): Tàu hải giám 262 và 263 rời Tam Á để tuần tra các vùng biển gần vịnh Bắc Bộ.

 Thông cáo của cục này nói, cả hai đội tàu không phát hiện có tàu nước ngoài xâm nhập lãnh hải TQ bất hợp pháp và cũng không thấy có những tình huống bất thường... Giám đốc cục này “không úp mở” nói, Bắc Kinh sẽ tiếp tục tiến hành các cuộc tuần tra thường lệ để bảo vệ quyền hàng hải và lợi ích quốc gia tại các vùng biển mà Trung Quốc giành chủ quyền ở biển Đông đang có tranh chấp với một số nước ở Đông Nam Á, cũng như tại vùng biển ngoài khơi quần đảo Điếu Ngư Đài mà Bắc Kinh đang tranh chủ quyền với Nhật Bản.

Cùng dịp này, chủ nhật vừa qua, truyền thông TQ đưa tin về chuyến thanh tra Quân khu Tế Nam của Thượng tướng Hứa Kỳ Lượng - Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương - một nhân vật hết sức quyền lực trong quân đội TQ. Tân Hoa xã cho biết, thị sát Quân khu Tế Nam, Thượng tướng Hứa Kỳ Lượng yêu cầu binh sĩ nâng cao khả năng tác chiến và tăng cường các cánh quân chủ lực “sẵn sàng chiến đấu” để "bảo vệ chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ...".

Tại các đơn vị, ông cũng chỉ thị cho quân đội đào tạo binh sĩ trong điều kiện gần sát với chiến đấu, đồng thời kêu gọi thực hiện chỉ thị của Tổng Bí thư Tập Cận Bình - Chủ tịch Quân ủy Trung ương: “Sẵn sàng chiến đấu và chiến thắng trong chiến tranh”. Đánh giá đến điều này, chuyên gia Viện Viễn Đông Nga - ông Yakov Berger - nhận xét: “Chỉ thị như vậy đang được phổ biến trong quân đội TQ và lời kêu gọi cũng được củng cố cụ thể bằng việc gia tăng đáng kể ngân sách quân sự và hiện đại hóa vượt bậc của quân đội TQ”.

Giới quan sát cũng đã lưu ý tới những quân khu được các ông Tập Cận Bình và Hứa Kỳ Lượng ra chỉ thị huấn luyện và sẵn sàng tiến hành cuộc chiến bách thắng. Đó là các quân khu của TQ trực tiếp làm nhiệm vụ tại hai điểm nóng trong khu vực trên biển Hoa Nam và biển Đông. Đây là những vùng liên tục gia tăng căng thẳng và liên tục diễn ra các hoạt động quân sự do tranh chấp về yêu sách lãnh thổ của TQ với Nhật Bản, cũng như với Philippines và Việt Nam. Các nhà quan sát quốc tế nhận định, dường như đây là các tín hiệu cảnh báo gửi đến “các đối thủ” của TQ, trong bối cảnh căng thẳng tiếp tục gia tăng ở biển Hoa Đông và biển Đông.  

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét