Chủ Nhật, 7 tháng 10, 2012

Viết về Chính trị:Sài Gòn Tiếp Thị bị 'thanh tra toàn diện'

Đoạn tin trên báo Tuổi Trẻ bản in
Đoạn tin trên chưa thấy xuất hiện trên Tuổi Trẻ Online
Tin cho hay báo Sài Gòn Tiếp Thị (SGTT) bị 'thanh tra toàn diện' để làm rõ một số nội dung, trong có thực hiện tôn chỉ, mục đích của tờ báo.
Báo Tuổi Trẻ TP. HCM phiên bản báo in hôm thứ Bảy 6/10 trong mục tin ngắn 20 giây cho hay báo SGTT bị thanh tra toàn diện và "một số nội dung thanh tra yêu cầu làm rõ" là: thực hiện tôn chỉ, mục đích của báo; tổ chức, hoạt động; chấp hành các quy định của pháp luật về tài chính kế toán; quản lý, sử dụng và quyết toán các nguồn kinh phí...
Đoạn tin ngắn của Tuổi Trẻ không cho biết thêm chi tiết gì khác và cũng chưa thấy xuất hiện trên phiên bản online.
SGTT là báo của Trung tâm xúc tiến thương mại và đầu tư TP.HCM.
Quyền Tổng biên tập hiện nay là ông Nguyễn Xuân Minh.
Trong các nội dung thanh tra liệt kê ở trên, việc thực hiện tôn chỉ và mục đích của báo là vấn đề đã được đặt ra một thời gian gần đây.
Đầu tháng Tư, trong một hội nghị của Bộ Tài chính, Bộ trưởng Vương Đình Huệ đã phát biểu về chủ đề báo chí và truyền thông, trong đó ông nhắc tới việc mà ông gọi là 'sai tôn chỉ'.
Ông Huệ được dẫn lời nói: "Tôn chỉ mục đích có rồi sao không theo? Báo của tổ chức này sao lại nói về lĩnh vực của tổ chức khác? Vì sao báo về tiếp thị lại đi viết về chính trị?”.
Sau đó, SGTT đã bỏ chuyên mục Câu chuyện triết học với sự đóng góp thường xuyên của cây viết Bùi Văn Nam Sơn.

Gặp rắc rối

Báo SGTT ra đời từ năm 1995, và trong khoảng một thập niên nay nổi lên như một tờ báo không chỉ chuyên về kinh tế mà còn đề cập tới nhiều vấn đề chính trị-xã hội nóng bỏng.
Người được cho như có công gây dựng phát triển tờ báo này từ đầu là bà Vũ Kim Hạnh, cựu Tổng biên tập báo Tuổi Trẻ TP. HCM, người bị cho thôi chức vì 'phạm khuyết điểm' năm 1991.
Dưới sự lãnh đạo của bà Kim Hạnh, SGTT cũng quy tập một số nhà báo có kinh nghiệm từ các tờ báo khác, đặc biệt là Tuổi Trẻ.
Chính SGTT đã khởi xướng ra Chương trình hàng Việt Nam chất lượng cao.
SGTT đã có lúc nằm trong danh sách các báo thành công nhất ở Việt Nam khi dám đề cập về các chủ đề bị cho là nhạy cảm.
Một trong số các cây bút được cho đã góp phần mang lại tên tuổi cho SGTT là nhà báo Huy Đức, người vào tháng 8/2009 bị ngừng hợp đồng vì 'bất đồng quan điểm với tòa soạn' sau một bài viết của ông.
Có ý kiến cho rằng các rắc rối xung quanh SGTT nảy sinh gay gắt sau khi tờ báo này trong mục Góc nhìn hôm 24/4/2009 đăng bài của ông Huy Đức tựa đề BấmNgay thẳng về vụ chính quyền tỉnh huyện Bến Cát, tỉnh Bình Dương cưỡng chế thu hồi đất trồng cây cao su để làm khu công nghiệp An Tây, trong đó có diện tích đất khá lớn thuộc về gia đình bà Hai Tâm, chị gái của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.
Sau đó, tháng 3/2011, Tổng biên tập SGTT lúc đó là ông Đặng Tâm Chánh cũng bị điều động làm công việc khác, thay bằng quyền Tổng biên tập Nguyễn Xuân Minh.

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2012/10/121006_sgtt_inspection.shtml

2 nhận xét:

  1. bai cua BBC ma khong thay nhac ten?

    Trả lờiXóa
  2. Cám ơn bạn đọc nhắc nhở chủ yếu chúng tôi đăng bài BBC để các bạn có thể theo dõi, vì ở VIệt Nam các trang mạng này bị chặn rất gắt
    Sẽ bổ sung link nguồn vào

    Trả lờiXóa