Chủ Nhật, 24 tháng 6, 2012

Người Việt Tự Do Úc Châu: Buổi đệ trình Kiến Nghị Thư với sự thành công vượt quá sự mong đợi

Beyond expectation - Vượt quá sự mong đợi. Đó là lời của ông Nguyễn Thế Phong (cựu Chủ Tịch CĐNVTD Liên Bang Úc Châu) khi nói về thành quả của buổi đệ trình Kiến Nghị Thư lên Quốc Hội Úc.

Kiến Nghị Thư nầy do Cộng Đồng Người Việt Tự Do Liên Bang Úc Châu (lúc bấy giờ ông Nguyễn Thế Phong là Chủ Tịch) khởi xướng và được Thượng Nghị Sĩ Liên Bang Ron Boswell (Queensland, Australia) bảo trợ với những yêu cầu gởi đến Thượng Viện Úc như sau:


(1) thiết lập giám sát của Quốc Hội đối với chương trình Đối Thoại Nhân Quyền bằng cách bổ nhiệm các thành viên Quốc Hội tham gia Đối Thoại và quy định những bản báo cáo Đối Thoại phải được đệ trình Thượng Viện để quốc hội tra cứu,


(2) ủng hộ sự tham gia tích cực của cộng đồng trong cuộc Đối Thoại khi cuộc Đối Thoại này diễn ra tại Úc Đại Lợi,


(3) quy định, như một phần của tiến trình ngân sách, việc cải thiện nhân quyền tại CHXHCN Việt Nam là một điều kiện của chương trình viện trợ phát triển mà Úc Đại Lợi dành cho CHXHCN Việt Nam, và 


(4) cải tiến hiệu quả của sáng kiến này bằng cách khuyến khích phương thức “toàn chính phủ Úc” áp dụng trong quan hệ song phương và đa phương với CHXHCN Việt Nam. 


Kiến Nghị Thư này đã được mở ra cho mọi công dân trên toàn thế giới chứ không chỉ giới hạn cho Người Việt ở Úc Châu hoặc ở hải ngoại. Kiến Nghị Thư được phát động từ ngày 17/04/2012 cho đến ngày 17/06/2012 với con số chữ ký thâu nhận được là trên 55000 chử ký và con số ấy vẫn tiếp tục tăng cao mặc dầu đã quá ngày đáo hạn. 


Theo chương trình thì buổi trao Kiến Nghị Thư được bắt đầu vào lúc 9 giờ 30 sáng với một cuộc họp báo trong khuông viên Thượng Viện Úc. Phái đoàn tham gia cuộc họp báo, đại diện CĐNVTD, gồm có ông Võ Trí Dũng (Tân Chủ Tịch CĐNVTD Liên Bang Úc Châu), ông Nguyễn Thế Phong (Cựu Chủ Tịch CĐNVTD Liên Bang Úc Châu), ông Lê Công (Chủ Tịch CĐNVTD/ACT), ông Nguyễn Văn Bon (Chủ Tịch CĐNVTD/VIC), ông Nguyễn Toàn (Phó Chủ Tịch CĐNVTD/NSW). Chủ toạ buổi họp báo ngoài TNS Ron Boswell (đảng đối lập) còn có TNS Mark Furner (đảng đương quyền) với sự có mặt đông đảo giới truyền thông, báo chí Việt Nam và chính mạch. 


Sự có mặt của TNS Mark Furner đại diện cho chính phủ Úc đã nói lên tầm quan trọng của buổi trao Kiến Nghị Thư. Tầm quan trọng (significant) này đã được TNS Ron Boswell lập đi lập lại nhiều lần và ông đã cho biết trước đó TNS Mark Furner đã vận động chính phủ còn ông thì vận động phía đảng đối lập để thông qua cái quyết nghị (motion) này. Như vậy vấn đề Nhân Quyền tại Việt Nam do CĐNVTD đề đạt trong bản Kiến Nghị Thư, trên nguyên tắc, đã được sự ủng hộ của chính phủ, của lưỡng đảng (bipartisan) ngay cả trước khi quyết nghị được đưa ra trước Thượng Viện. Sau đó ông Võ Trí Dũng đã trao cho TNS Ron Boswell và TNS Mark Furner bản Kiến Nghị Thư vời lời cám ơn chân thành gởi đến hai vị cùng tất cả những Nghị Sĩ và Dân Biểu đã bảo trợ, ủng hộ những thỉnh cầu chính đáng của CĐNVTD. 


Tưởng cũng nên nhắc lại là bản Thỉnh Nguyện Thư ở Mỹ với trên 150.000 chữ ký (do Trúc Hồ khởi xướng) sau khi đệ trình lên TT Obama còn phải trãi qua một thời gian đợi chờ, xem xét, tham khảo, phúc đáp, ... Trong khi đó bản Kiến Nghị Thư tại Úc đã được sự đồng thuận của cả 2 đảng - đương quyền và đối lập, ngay trước khi được đệ trình. Một khi được chính thức thông qua thì quyết nghị này sẽ trở thành một chính sách đối ngoại (với Việt Nam) của chính phủ Úc.


Như vậy đúng là "Beyond expectation" như lời ông Nguyễn Thế Phong đã nói, không những "vượt quá sự mong đợi" mà là "vượt quá xa sự mong đợi". 


Sau buổi họp báo, TNS Ron Boswell, TNS Mark Furner, TNS Philip Ruddock và Dân Biểu Craig Kelly đã ra trước tiền đình Quốc Hội để được CĐNVTD trao bản Kiến Nghị Thư theo nghi thức trước sự háo hức đợi chờ của đông đảo đồng hương. Tại đây tất cả 4 vị này đã được đồng hương trao tặng mổi người một cái khăn quàng có màu sắc Cờ Vàng.


Để bày tỏ sự ủng hộ cho buổi trao Kiến Nghị Thư, đồng hương từ Melbourne đã đi suốt đêm và từ Sydney đi từ rạng sáng để có mặt tại Quốc Hội Úc vào sáng ngày thứ Năm 21/06/2012. Trong số này có một số các vị cao niên, tuy sức khoẻ yếu kém nhưng rất có lòng và có tinh thần rất cao nên đã không ngại đường sá xa xôi. Ngoài ra tuy Thứ Năm là một ngày làm việc nhưng đã có rất nhiều người nghĩ học, nghĩ làm, bỏ công sức, tiền bạc, đi xa để được chứng kiến tận mắt buổi trao Kiến Nghị Thư - giây phút lịch sử của cộng đồng Người Việt Úc Châu.


Dân Biểu Craig Kelly đã tán dương sự tin tưởng vào tinh thần dân chủ (believe in democracy), sự tin tưởng vào vấn đề nhân quyền (believe in human rights) cùng với sự thành công và những đóng góp lớn lao của cộng đồng Người Việt. Ông đã cho biết là chính phủ đương nhiệm (Úc) đã viện trợ cho Việt Nam 160 triệu đô la, chiếm phần lớn nhất trong chương trình viện trợ cho các nước Á Châu của chính phủ Úc. Ông đã mạnh mẽ bày tỏ không đồng quan điểm đối với chính phủ đương nhiệm vì chỉ viện trợ chứ không quan tâm đến tình trạng tồi tệ về nhân quyền tại Việt Nam, và ông sẽ lên tiếng trước quốc hội về vấn đề này. Ông chúc mừng về sự có mặt của đồng hương cùng với hai lá cờ Úc Việt phất phới bên nhau là một thông điệp mạnh mẽ được gởi đến với Quốc Hội Úc và nhà cầm quyền CSVN để cho họ biết rằng chúng ta sẽ không giữ im lặng chừng nào nhân quyền tại Việt Nam vẫn còn bị chà đạp.


TNS Ron Boswell và TNS Mark Furner được giới thiệu cùng đồng hương như là người hùng trong tiếng hoan hô, vổ tay của mọi người. TNS Ron Boswell, một lần nữa, khẳng định sự ủng hộ của ông đối với bản Kiến Nghị Thư của CĐNVTD. Đối với ông con số trên 55.000 chữ ký mà chúng ta đạt được cùng với trên 150.000 ở Mỹ đã được đệ trình lên TT Obama đã gởi đi môt cái thông điệp rất mạnh mẽ trong công cuộc đấu tranh đòi hỏi nhân quyền cho Việt Nam. Ông đã nhấn mạnh về tầm quan trọng của cái quyết nghị này vì đã được sự đồng thuận của lưỡng đảng - chính phủ và đảng đối lập. Ông cũng xin chúc mừng cộng đồng chúng ta, dầu đã phải đi xa nhưng lại gặt hái được một thành quả to lớn.


Tiếp theo, TNS Mark Furner đã bày tỏ lòng thương cảm đối cộng đồng Người Việt Tỵ Nạn Việt Nam, đã phải ồ ạt bỏ nước ra đi vì sự đối xử tàn tệ, bạo ngược khi CSVN cưởng chiếm Miền Nam Việt Nam. Ông cũng xin chúc mừng Cộng Đồng đã thâu nhận được trên 55.000 chữ ký, đó là một sự thành công vô cùng lớn lao. Nhưng ông nhắc nhở chúng ta là không bao giờ được bỏ cuộc mà phải kiên trì đấu tranh cho đến khi nào nhân quyền tại Việt Nam không còn bị chà đạp.


Trong phần phát biểu ngắn gọn, TNS Philip Ruddock đã nhắc đến chuyện ông đã "bốc người bạn" Võ Đại Tôn ra khỏi "Hà Nội Hilton", rồi ông bày tỏ lòng thán phục đối với CĐNVTD khi ông nhấn mạnh từng chữ: "Tôi phải nói rằng tôi không thấy một cộng đồng (ổn định) nào ở Úc mà đã mạnh mẽ, kiên trì đấu tranh một cách ngoạn mục, phi thường trong việc đòi hỏi sự đổi mới. Và tôi hy vọng rằng có thể (quý vị) sẽ có một Mùa Xuân Việt Nam." (I must say that I don't know any other settled community in Australia that (do) working so prodigiously in relation to facilitating change. And I hope you may see a Vietnamese Spring.)
Sau phần phát biểu của các vị Dân Biểu và Thượng Nghị Sĩ là nghi thức trao bản Kiến Nghị Thư. Đại diện cho CĐNVTD, ông Võ Trí Dũng (Tân Chủ Tịch CĐNVTD Liên Bang) và ông Nguyễn Thế Phong (Cựu Chủ Tịch CĐNVTD Liên Bang) đã trân trọng trao bản Kiến Nghị Thư với trên 55 000 chữ ký cho TNS Ron Boswell và TNS Mark Furner trong tiếng vỗ tay, hoan hô, reo hò của tất cả mọi người. Rồi đồng hương vây quanh các vị ấy để chụp hình lưu niệm, trò chuyện và để bày tỏ lòng biết ơn. Tưởng cũng nên nhắc lại TNS Ron Boswell và TNS Mark Furner là đại diện cho lưỡng đảng và cũng là hai vị tiên phong trong vấn đề bảo trợ, ủng hộ và vận động cho quyết nghị Nhân Quyền tại Việt Nam.
Sau đó lần lượt các vị đại diện CĐNVTD đã bày tỏ lòng cám ơn sâu xa đến với đồng hương đang hiện diện nơi đây cũng như đến với tất cả những người ở khắp nơi trên thế giới đã ký tên vào bản Kiến Nghị Thư. Sự quan tâm về vấn đề nhân quyền tại Việt Nam của hơn 55.000 công dân đã đem đến một thành quả vượt xa sự mong đợi của CĐNVTD Úc Châu. Đặc biệt là số chữ ký ở Mỹ đã chiếm gần 70%, và số chữ ký ở Úc là trên 30%. Tuy nhiên vì dân số Người Việt ở Úc chỉ có trên dưới 200.000 người do đó nếu tính theo tỉ lệ thì con số chữ ký (gần 20.000) của Úc Châu là 10%, tương đương với 150,000 chữ ký thâu nhận được ở Mỹ (qua bản Thỉnh Nguyện Thư do Trúc Hồ khởi xướng vừa qua) trên tổng số hơn 1,500,000 Người Việt ở Mỹ, tức là cũng 10%.


Riêng ông Nguyễn Thế Phong đã không quên cám ơn các người thiện nguyện đã âm thầm ngày đêm đi xin và ghi hàng ngàn chữ ký vào bản Kiến Nghị Thư. Đặc biệt là cô Dung ("Cô là ai?"), là người đã đơn độc đi đến những nơi có đông Người Việt (thị tứ, đại học, Nhà Thờ, Chùa, v.v...) để xin chữ ký, và chỉ riêng cô đã xin được hơn 3000 chữ ký tại tiểu bang Victoria. 


Ông Phong cũng đã nhắc đến sự có mặt của anh Trương Quốc Việt là một nhân chứng sống của sự chà đạp nhân quyền tại Việt Nam. Anh là người đã ngồi toạ kháng trước toà đại sứ CSVN và Quốc Hội Úc tại Canberra để lên tiếng về cách hành xử côn đồ của đảng cướp mafia CSVN. Việc toạ kháng của anh đã gây được sự chú ý của chính giới Úc, và sau khi nhận được Bản Thông Cáo Báo Chí (Media Release) của anh, văn phòng Bà Thủ Tướng Julia Gillard đã chuyển đến cho tất cả các Nghị Sĩ và Dân Biểu trong Quốc Hội. Phải chăng việc làm của anh Trương Quốc Việt đã đánh động lương tâm, thức tỉnh chính giới Úc và đã tạo được ít nhiều ảnh hưởng thuận lợi cho sự thành công của bản Kiến Nghị Thư (?!). 


Ông Nguyễn Thế Phong đã đặc biệt gởi lời cám ơn đến anh Trúc Hồ và đài SBTN đã hổ trợ bản Kiến Nghị Thư trong suốt thời gian qua. Và ông đã chuyển lời xin lỗi của anh Trúc Hồ - vì lý do bất khả kháng cho nên anh đã không thể có mặt cùng đồng hương trong buổi trao Kiến Nghị Thư như đã hứa trước đây. 


Trong lúc đang ngõ lời cùng đồng hương (lúc bấy giờ vào khoảng 11 giờ 30) thì người phụ tá khả ái của TNS Ron Boswell gọi điện thoại ra cho biết quyết nghị sẽ được đưa ra Thượng Viện vào lúc 11 giờ 50 Vậy là đoàn người vội vã kéo nhau vào Quốc Hội để chứng kiến việc quyết nghị được thông qua tại Thượng Viện. Như đã nói trên là quyết nghị, theo nguyên tắc, đã được lưỡng đảng (đảng đương quyền và đảng đối lập) chấp thuận nhưng vẫn phải đưa ra Thượng Viện để được thông qua một cách chính thức để hợp thức hoá. Do đó quyết nghị đã được Thượng Viện thông qua trong vòng chưa đầy 4 phút (xin vui lòng xem youtube đính kèm). Đồng hương đã vô cùng xúc động khi thấy TNS Ron Boswell và TNS Mark Furner mang chiếc khăn quang có màu sắc Cờ Vàng lúc trình bày về quyết nghị trước Thượng Viện.


Theo dự báo thời tiết thì trời u ám và có mưa, nhưng ngược lại trời đã không mưa mà còn có nắng ấm. Dưới bầu trời xanh rợp bóng Cờ Vàng, một ngày nắng ấm thật hiếm hoi vào mùa đông lạnh giá đã sưởi ấm lòng người - những tấm lòng thương quá Việt Nam!


Canberra
21/06/2012


Một số hình ảnh








































































TNS Ron Boswell & TNS Mark Furner đưa quyết nghi ra trước Thượng Viện



http://www.lyhuong.net/uc/index.php/shcd/2279-2279

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét