Chủ Nhật, 11 tháng 3, 2012

Tại sao Hoa Kỳ phản đối trường hợp của ông Đinh Đăng Định ?

Hoa Kỳ phản đối trường hợp của ông Đinh Đăng Định

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ vừa công bố bài xã luận phản ánh quan điểm chính thức về trường hợp của ông Đinh Đăng Định.


Ông Đinh Đăng Định, trước đây là giáo viên trường trung học phổ thông Lê Quý Đôn, huyện Tuy Đức, bị khởi tố với tội danh 'tuyên truyền chống Nhà nước'

Mặc dù Việt Nam và Hoa Kỳ hợp tác để mở rộng lĩnh vực và chiều sâu trong quan hệ, Hoa Kỳ vẫn quan tâm đến chuyện các tiến bộ về nhân quyền vẫn tiếp tục lắng đọng tại Việt Nam.
Các luật lệ với lời lẽ mơ hồ được soạn ra để bảo vệ an ninh quốc gia đã được sử dụng để hù dọa, và trong nhiều trường hợp, đã được dùng để bỏ tù các nhà hoạt động tôn giáo và chính trị ôn hòa.

Ngoại trưởng Hillary Clinton và các giới chức khác của Hoa Kỳ đã làm rõ rằng cần phải có những tiến bộ đáng kể trong việc chấm dứt cách hành xử này để có thể xây dựng quan hệ gần gũi hơn giữa hai nước.

Một trong những sự kiện mới đây về vi phạm nhân quyền là việc bắt giam từ nhiều tháng qua ông Đinh Đăng Định, một giáo viên trung học ở Tây Nguyên, tố giác ông này về tội có những “hoạt động tuyên truyền chống Nhà nước.”

Ông Định, 49 tuổi, bị bắt hồi tháng 10 và bị công an giam từ đó đến nay. Ông đã viết nhiều bài đặt câu hỏi với chính quyền về chuyện cho phép khai thác mỏ bô-xít trong khu vực nhạy cảm về môi trường ở Tây Nguyên.

Ông đã bị nhà chức trách mời lên làm việc và họ nói rằng họ phát hiện trong máy laptop của ông hàng trăm trang có nội dung mà họ gọi là “chống phá nhà nước.” Các bài viết của ông Định còn coi thường đảng cộng sản Việt Nam và đạo đức của ông Hồ Chí Minh.

Hoa Kỳ quan tâm đến chuyện bắt giữ ông Định vì những cáo buộc có liên quan đến các bài viết của ông trên mạng.

Hoa Kỳ kêu gọi Việt Nam tôn trọng quyền tự do ngôn luận cho tất cả người Việt, kể cả quyền được bày tỏ ý kiến chính trị và quyền được chỉ trích các chính sách của chính quyền.



Việt Nam: Khởi tố một giáo viên - ông Đinh Đăng Định - về tội «tuyên truyền chống Nhà nước»


Ông Đinh Đăng Định trong một lần bị thẩm vấn. Ảnh Báo Công an Nhân dân

AFP, dựa theo tin báo chí trong nước hôm nay, 21/02/2012, cho biết là ông Đinh Đăng Định, 49 tuổi, trú quán tại thị trấn Kiến Đức, huyện Đắk R'Lấp, tỉnh Đắk Nông, trước đây là giáo viên trường trung học phổ thông Lê Quý Đôn, ở huyện Tuy Đức, đã bị khởi tố với tội danh «tuyên truyền chống Nhà nước», theo điều 88, bộ Luật Hình sự.

Ông Định đã bị bắt giữ từ ngày 21/10/2011. Công an Việt Nam cáo buộc ông có liên lạc với «các lực lượng phản động» để «chống lại Nhà nước … lợi dụng quyền tự do dân chủ, xâm phạm lợi ích của Nhà nước…».

Theo một tờ báo mạng của công an Việt Nam, ông Định đã đăng các bình luận trên nhiều diễn đàn và sites internet kêu gọi đa đảng và sửa đổi Hiến pháp.

Nguồn tin này cho biết thêm, ông Đinh Đăng Định, với bút danh «Văn Nguyễn» đã làm việc với các nhà hoạt động khác nhằm thành lập một đảng chính trị độc lập. Ông có những phát biểu, «không thừa nhận đảng Cộng sản Việt Nam, bác bỏ đảng Cộng sản Việt Nam, phủ nhận đạo đức Hồ Chí Minh … và tuyên bố không theo đạo đức Hồ Chí Minh … ».

Ông Đinh Đăng Định còn có bài viết phản đối dự án khai thác boxit ở Tây Nguyên.

Tháng Giêng vừa qua, tổ chức Human Rights Watch đã nêu ra trường hợp ông Đinh Đăng Định, nhưng vào thời điểm đó, chính quyền Việt Nam không công khai khẳng định việc bắt giữ ông. Human Rights Watch tố cáo chính quyền Việt Nam đưa ra những tội danh được miêu tả một cách mơ hồ và diễn giải tùy tiện, nhằm biện minh cho việc trấn áp giới ly khai.

Những bài viết của ông  Đinh Đăng Định:


Đinh Đăng Định - Những suy nghĩ cá nhân về tình hình đất nước (2)


IV. ĐIỀU 4 HIẾN PHÁP 1992 VÀ VIỆC PHI CHÍNH TRỊ HÓA GIÁO DỤC, CÔNG AN VÀ QUÂN ĐỘI

Thưa, điều 4 Hiến Pháp (đ.4- HP) 1992 quy định cho ĐCS VN toàn quyền lãnh đạo đất nước…

Vâng, chính đ.4-HP đã đặt ĐCS VN với khoảng 3 triệu người trên tổng dân số VN khoảng gần 90 triệu cho tới nay, đã đứng hẳn về một phía, một phe và thậm chí với khoảng 3 triệu người ấy (đảng viên Cộng Sản VN) đã thành một giai cấp – giai cấp lãnh đạo, giai cấp cai tri; phía bên kia là nhân dân không cộng sản, là dân tộc, quốc gia. Rõ ràng đã tồn tại từ rất lâu một mâu thuẫn giữa các mặt đối lập trong một thể thống nhất là đất nước VN.



Mà theo lý luận kinh điển chủ nghĩa Mác –Lê, học thuyết dẫn đường của ĐCS thì mâu thuẫn ấy, mâu thuẫn giữa các mặt đối lập trong xã hội duy nhất có một cách giải quyết là đấu tranh, đấu tranh kiểu “địch ta”, tiêu diệt nhau, một mất một còn. Nhưng, đó là lý luận KINH ĐIỂN của ĐCS mà tôi không sa vào ma trận luận này.

Vâng, đ.4-HP còn chứng tỏ sự độc quyền cai trị đất nước của ĐCS VN, không có một đảng phái chính trị nào dù là đảng thân hữu với ĐCS VN tồn tại trong xã hội VN tính đến nay là một sự thật minh xác cho bản chất độc quyền, độc tài của ĐCS VN!

Thể chế chính trị VN thật là bệnh hoạn, thiếu vắng dân chủ trong không gian sinh tồn của đất nước. Rằng, trong tự nhiên một điện tích điểm không thể tồn tại riêng rẽ nếu thiếu điện tích trái dấu ở xung quanh, đó là tính trung hòa của vật chất, của vũ trụ hay tạo hóa vậy; cũng như một nam châm luôn đồng thời có cực bắc (N) và cực nam (S) vậy, dù con người có đập, dập nát tới vụn ra! Hệ thống chính trị độc tài ĐCS VN giống như cỗ xe với vô số động cơ các loại được thiết kế và chế tạo bởi một kiến trúc sư, từ một khuôn đúc vậy; cỗ xe ấy trong khuôn mẫu thiết kế - chế tạo đã không có hệ phanh / thắng. Độc tài về chính trị, méo mó về văn hóa - giáo dục, tụt hậu toàn diện về kinh tế, khoa học – kỹ thuật, an ninh – quốc phòng,... mọi lĩnh vực bao trùm đời sống xã hội đều bất cập là điều dễ hiểu, không mất nhiều thời gian giải thích hiện trạng đất nước! xem thêm



Đinh Đăng Định - Những suy nghĩ cá nhân về tình hình đất nước (1)


SUY NGHĨ CÁ NHÂN (TÓM TẮT) THỂ THEO YÊU CẦU CỦA CƠ QUAN AN NINH CHÍNH TRỊ NỘI BỘ TỈNH DAKNONG


Do giới hạn hiểu biết về tình hình đất nước, khả năng bản thân, thời gian quá eo hẹp (khoảng 2 ngày) để trình bày những vấn đề lớn tầm quốc gia quả là không thể đối với một giáo viên hóa học THPT là tôi trong bối cảnh này. Với tinh thần hợp tác tôi cố gắng trình bày tóm lược những suy nghĩ của mình về các vấn đề sau đây, theo yêu cầu của Cơ quan An Ninh Chính Trị Nội Bộ Daknong.
Bô xít Tây Nguyên,
Hiện tình xã hội Việt Nam,
Dân chủ - đa nguyên, đa đảng cho Việt Nam,
Điều 4 - Hiến pháp (1992),
Phi chính trị hóa quân đội, công an, giáo dục-đào tạo.
VÀI NÉT ĐẠI CƯƠNG

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét