Thứ Sáu, 16 tháng 3, 2012

Phá nhà dân – Tái định cư… ngoài đường-Dự án Tân Sơn Nhất

Phá nhà dân – Tái định cư… ngoài đường-Dự án Tân Sơn Nhất


NguoiYeuNuocViet
PN – UBND quận Thủ Đức ra quyết định (QĐ) yêu cầu người dân tự tháo dỡ nhà trong vòng 20 ngày để phục vụ dự án đường Tân Sơn Nhất – Bình Lợi – Vành Đai Ngoài (TSN – BL – VĐN), nếu không sẽ cưỡng chế. Thế nhưng quận lại chưa bố trí nhà tái định cư và cũng không có phương án tạm cư cho người dân.

Về đâu?
Ngày 17/9, 36 hộ dân ở khu nhà số 97 Kha Vạn Cân (P.Hiệp Bình Chánh, Q.Thủ Đức) đã cầu cứu Báo Phụ Nữ, sau khi nhận được QĐ trên và đã khiếu nại gần một tháng mà chưa được giải quyết.
Theo phản ảnh của người dân, đầu năm 2009, tổ công tác kiểm tra xác minh thiệt hại về đất, vật kiến trúc, hoa màu và các tài sản khác của quận đã đến từng hộ dân thống kê thiệt hại để lên phương án giải tỏa, bồi thường, hỗ trợ nhằm thực hiện dự án TSN – BL – VĐN. Lúc này, UBND quận hứa, sẽ bố trí nhà tái định cư rồi mới tiến hành giải tỏa, người dân cứ yên tâm. Tuy nhiên, cuối tháng 8/2010, nhiều hộ dân tại đây bất ngờ nhận được QĐ chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ và thu hồi mặt bằng dự án, dù quận vẫn chưa thực hiện bố trí nhà tái định cư như lời hứa ban đầu.

Cụ thể, ngày 24/8, hộ ông Trang Minh Thu (số 272 Kha Vạn Cân, P.Hiệp Bình Chánh, Q.Thủ Đức) nhận được QĐ số 4481/QĐ — UBND do Phó chủ tịch UBND Q.Thủ Đức Lê Văn Lộc ký, nêu rõ, quận sẽ chi trả hơn 1,2 tỷ đồng tiền hỗ trợ, bồi thường cho ông Thu và yêu cầu: "Ông Thu phải tự tháo dỡ nhà, hoa màu… bàn giao mặt bằng trong thời hạn 20 ngày. Trường hợp ông Thu không đồng ý nhận tiền bồi thường, hỗ trợ thì số tiền trên sẽ tạm gửi vào Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn. Nếu ông Thu không chấp hành sẽ bị áp dụng biện pháp cưỡng chế…". 

Người dân ở khu 97 Kha Vạn Cân không biết sắp tới phải về đâu khi nhà tái định cư
chưa có mà nhà họ lại bị giải tỏa

Tương tự, hộ ông Nguyễn Trọng Trí (số 292/5 Kha Vạn Cân, P.Hiệp Bình Chánh) cũng nhận được QĐ số 4478/QĐ-UBND của UBND Q.Thủ Đức có nội dung tương tự… Ông Trí bức xúc: Số tiền hỗ trợ, đền bù mà UBND Q.Thủ Đức hứa chi trả cho tôi là 1.041.360.000đ, không bằng 1/5 giá trị thực của căn nhà mà tôi đã mua của Công ty (CT) Dịch vụ và phát triển nhà Q.1 vào năm 2004. Thời điểm đó tôi mua giá 165 lượng vàng (tương đương giá hiện nay gần năm tỷ đồng). Hiện gia đình tôi vẫn còn nợ CT 25 lượng vàng. Nếu buộc tôi phải nhận số tiền trên, sau khi trừ 750 triệu đồng nợ (tương đương 25 lượng vàng), tôi chỉ còn lại 292 triệu đồng. Với số tiền đó, tôi không biết đi đâu để có được chỗ ở mới cho vợ con".
Đất tái định cư để làm gì?
Được biết, dự án TSN - BL - VĐN được UBND TP.HCM ra QĐ số 19/QĐ-UBND thu hồi đất vào đầu năm 2008. Giá bồi thường cho người dân bị thu hồi đất trên tuyến đường Kha Vạn Cân (Q.Thủ Đức) là 10,7 triệu đồng/m2. Phần lớn các hộ dân đều đồng tình với phương án đền bù này, nhưng riêng 36 hộ dân ở khu nhà 97 Kha Vạn Cân thì không đồng ý. Nguyên nhân, đây là nhà người dân đã mua từ CT Dịch vụ & phát triển nhà Q.1, được xác định là nơi ở ổn định (không vướng quy hoạch) nên có giá rất cao.
Sau nhiều lần khiếu nại, xét đề nghị hợp lý của người dân, ngày 20/8/2008, Phó chủ tịch thường trực UBND TP Nguyễn Thành Tài đã ký QĐ số 5250/UBND-ĐTMT chỉ đạo: "CT Quản lý nhà Q.1 làm chủ dự án xây dựng khu nhà ở tái định cư tại phần diện tích đất còn lại của khu đất số 7/4A đường Kha Vạn Cân (P.Linh Đông, Q.Thủ Đức) làm nơi tái định cư cho người dân. Giao các Sở Xây dựng, Tài nguyên và môi trường, Tài chính và UBND Q.Thủ Đức phối hợp mua lại toàn bộ số nhà này theo đúng quy định về chương trình phục vụ nhà ở tái định cư để bố trí chỗ ở cho người dân…". Tuy nhiên, dự án tái định cư này hiện chỉ mới được CT Quản lý nhà Q.1 san lấp mặt bằng, chưa có đường nội bộ và các cơ sở hạ tầng khác như: điện, nước, hệ thống thoát nước…
UBND TP đã chỉ đạo rõ ràng như vậy, tại sao UBND Q.Thủ Đức vẫn quy đổi phương án hỗ trợ, đền bù ra tiền và cương quyết cưỡng chế thực hiện dù nhà tái định cư vẫn chưa có? Ông Trương Văn Thống - Chủ tịch
UBND Q.Thủ Đức chỉ nói ngắn gọn: "UBND TP đã giao cho CT Quản lý nhà Q.1 làm khu tái định cư cho các hộ dân. Như vậy, việc tái định cư cho người dân như thế nào là việc của CT Quản lý nhà Q.1".
Phan Trí

http://hientinhvn.blogspot.com/2012/03/pha-nha-dan-tai-inh-cu-ngoai-uong-du.html
Hình chó mô

1 nhận xét: