Thứ Tư, 14 tháng 3, 2012

Mùa Xuân Hoa Thịnh Đốn Năm 2012



Những bước chân rộn rã…

  Trước ngày 5 tháng 3, một người bạn gọi điện thoại hỏi tôi có đi Washington DC không, tôi bảo: “không”.
Bạn ngạc nhiên hỏi: “tại sao vậy, đây là dịp hiếm có để người Việt cùng tập họp tại Washington DC, trước là để hỗ trợ cho ban tổ chức trong việc trình Thỉnh Nguyện Thư; sau là để biểu dương tinh thần đoàn kết vì quyền lợi tối thượng của đất nước, tất cả mọi người bất kể đảng phái, tổ chức, hội đoàn.

Tất cả cùng đứng chung với nhau dưới danh nghĩa cộng đồng để đòi nhân quyền cho Việt Nam, đòi trả tự do nhạc sĩ Việt Khang, và những nhà đấu tranh đang bị nhà nước csvn bắt giữ phi pháp.”

Những lời chí cốt này khiến tôi phải thú thật với bạn là tôi đã không xin nghỉ làm được để đi Washington DC.

Bạn lại thúc dục: “Hãng không cho nghỉ, thì cứ thông báo là bị ốm, không đi làm được. Nên đi Washington DC kỳ này vì ngoài những lý do trên, còn có việc đi vận động các Dân Biểu Thượng và Hạ viên Hoa Kỳ để họ lên tiếng về vấn đề Nhân Quyền bị chà đạp tại Việt Nam.

Chúng ta sẽ trực tiếp cùng lo công việc chung. Những ngày sắp tới sẽ là những ngày rất quan trọng và đáng nhớ, sẽ là những ngày lịch sử!” Lời nhắn nhủ sau cùng này làm tôi xốn xang háo hức, và thật tiếc là đã không thể thu xếp được, để đi Washington DC. Thôi đành ở nhà theo dõi tin tức vậy.

Cái cảnh mong tin không khác gì trẻ mong mẹ về chợ. Hai ngày cuối tuần thứ bảy, chủ nhật 3 và 4 tháng Ba, trên các trang mạng xã hội FB’s, Blogs, Webs, hộp thư emails của bạn bè thân hữu nhộn nhịp hẳn lên.

Mọi người nhắc nhau nhớ đón xem hình ảnh và tin nóng hổi về những giờ phút lịch sử của cộng đồng người Việt ở Washington DC. Các bạn nhắc phải nhớ giờ Washington DC đi sớm hơn giờ CA 3 tiếng! Có bạn còn cho biết cộng đồng Người Việt Tự Do tại Úc Châu cũng gởi “Lá Thư Mở” nhờ ban Tổ chức Thỉnh Nguyện Thư trao cho chính phủ Hoa Kỳ.

Bên cạnh đó, một số bạn ở Vancouver, Canada cũng cho biết sẽ qua Washington DC hỗ trợ cộng đồng người Việt tại Hoa Kỳ. Thật vui và xúc động. Cộng đồng người Việt mình trên thế giới lúc nào cũng chung sức chung lòng hướng về quê hương xa xôi. Lần này là Thỉnh Nguyện Thư tại Hoa Kỳ.



Biết đâu kế tiếp sẽ là Thỉnh Nguyện Thư tại Úc, tại Canada, tại Pháp v.v…Nếu được như thế, cộng đồng người Việt hải ngoại sẽ là thành trì hậu phưong vững chắc hỗ trợ cho các phong trào đấu tranh của đồng bào trong nước.

Các bạn ở Washington DC cho biết một số đồng hương mình đã lên đây sớm. Không gian Washington DC như ấm hơn, chật hơn. Các tiệm ăn là những nơi hàn huyên gặp gỡ. Có bạn còn viết: “Washington DC những ngày cuối tuần này nhộn nhịp như Little Saigòn. Ước gì Washington DC giữ được không khí này hoài!” Bản tin của đài RFA ngày 3 tháng 3, Thanh Trúc cũng loan tin về không khí nhộn nhịp này.

Nhớ từ lúc Thỉnh Nguyện Thư được bắt đầu vào ngày 8 tháng 2, với lời kêu gọi trên đài SBTN, hãy cùng lên tiếng cứu Việt Khang, cứu những người yêu nước, cứu Việt Nam. Nếu cộng đồng mình có được 25 ngàn chữ ký trong Thỉnh Nguyện Thư, chính phủ Hoa Kỳ sẽ trả lời. Các bạn trẻ khắp nơi đã hưởng ứng tự nguyện giúp đồng hương ghi tên vào Thỉnh Nguyện Thư. Cuối tuần tại các chùa, nhà thờ, hay các khu chợ Việt Nam ở khắp các tiểu bang, những thiện nguyện viên đã lập những tụ điểm để đồng hương đến ký tên vào Thỉnh Nguyện Thư. Đã có hằng trăm người âm thầm làm việc như thế để đóng góp phần nhỏ bé của mình vào đại cuộc.

Chữ ký vào Thỉnh Nguyện Thư tăng lên mỗi ngày. Không thể quên giây phút số người ký vượt qua con số 25 ngàn trong vỏn vẹn có 4 ngày, thì niềm vui như tràn ra khỏi lồng ngực, bạn bè điện thoại hỏi biết gì chưa, cộng đồng mình đạt được con số 25 ngàn rồi, nhưng cứ vẫn tiếp tục thu thập chữ ký tới hết ngày 8 tháng 3.

Đến ngày 5 tháng Ba, số người ký tên vào Thỉnh Nguyện Thư đã lên đến 120 ngàn. 5 giờ chiều ngày 7 tháng 3, con số tăng đến 140,619 người. Đây là con số kỷ lục từ ngày chúng ta bỏ nước tìm tự do 36 năm qua.

Đến Ngày Việt Nam!

Việc gì đến phải đến, sáng sớm ngày 5 tháng 3, những bức ảnh, những bản tin đầu tiên của đoàn người đi vào Tòa Bạch Ốc đã được gửi tới tấp lên trang mạng các đài Á Châu Tự Do (http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/rally-at-the-whitehouse-vl-03052012181208.html),

đài VOA (http://www.youtube.com/watch?v=x4O_DMPygNU&feature=player_embedded#!),

đài BBC (http://www.bbc.co.uk/vietnamese/multimedia/2012/03/120305_tran_dong_duc_inv.shtml),

Diễn đàn Chân Trời Mới (http://diendanctm.blogspot.com/2012/03/tin-nhanh-so-2-van-ong-tai-washington.html), trang FB Friend of Việt Tân (https://www.facebook.com/vt4democracy)...

Qua hình ảnh và các bản tin, được biết lúc 8 giờ sáng giờ CA tức 11 giờ sáng tại Washington DC, một phái đoàn khoảng 160 đồng hương đại diện cho hơn 100 ngàn chữ ký của người Việt trong Thỉnh Nguyện Thư đã được chính giới Hoa Kỳ tiếp đón trịnh trọng trong khuôn viên Tòa Bạch Ốc.

Hàng trăm đồng hương khác đã đứng ở ngoài, dưới cái lạnh cắt da để hỗ trợ cho phái đoàn. Cờ Vàng, biểu ngữ đòi nhân quyền cho Việt Nam, đòi tự do cho Việt Khang và các nhà đấu tranh trong nước đã được giương cao. Bài hát “Anh là ai” của Việt Khang đã được hát vang trong xúc động, nghẹn ngào.

Chia xẻ niềm xúc cảm, bạn Như Thương trong nước đã viết bài thơ

“Việt Khang-Người con yêu đất Việt”:

Anh ở đâu trong tù ngục tối tăm

Anh ở đâu giữa gông cùm xiềng xích

Anh ở đâu trong hung tàn, bạo nghịch

Anh ở đâu giữa quyền lực, hờn căm


Việt Khang ơi, bạn bè anh trông ngóng

Dõi bóng anh từ nốt nhạc đắng lòng

Từ trái tim đầy ắp một dòng sông

Từ cung bậc tràn yêu thương nòi giống


Anh lớn dậy từ nôi tình hò hẹn

Nên tiếng ca thấm đẫm những ngọt ngào

Nay ngậm ngùi, nước mắt vỡ thương đau

Trong lời hát " Tiếng dân tôi" uất nghẹn


Việt Khang ơi, bước chân anh khơi dậy

Diên Hồng xưa thuở dựng nước, dựng cờ

Thuở cha ông ta gìn giữ cõi bờ

Anh tiếp nối.Thoát xích xiềng.Vùng vẫy


Việt Khang hỡi, người con yêu đất Việt

Tên của anh mang hồn Việt oai hùng

Bước chân anh xô bạo lực chuyển rung

Để quê mẹ mãi ngàn sau xanh biếc

Những bức hình chụp đồng hương mình cùng nhạc sĩ Trúc Hồ, nhạc sĩ Việt Dzũng, ca sĩ Đan Nguyên, ca sĩ Quốc Khanh… đang nối gót nhau đi về phiá Toà Bạch Ốc.

Có những cụ già 80, 90 tuổi, tay cầm cờ vàng, ánh mắt tươi màu hy vọng. Có bóng dáng phụ nữ của nhiều lứa tuổi trang trọng trong những bộ âu phục, thỉnh thoảng có những tà áo dài thấp thoáng, gây nhiều xúc động.

Phụ nữ Việt Nam trong tà áo dài luôn luôn là hình ảnh mềm mại, dịu dàng, nhưng hình ảnh này cũng thể hiện sức sống bền bỉ diệu kỳ của dân tộc. Từ hai Bà Trưng, Bà Triệu, đến Cô Giang, Cô Bắc, Cô Tâm ( người đã nuốt giải yếm đào kết liễu đời mình trong nhà giam của Pháp).

Rồi đến đội ngũ Nữ Quân Nhân Quân Lực Việt Nam Cộng Hoà, đến Lê thị Công Nhân, Phạm Thanh Nghiên, Trần Khải Thanh Thủy, Phạm thị Thúy, Đỗ thị Minh Hạnh, Tạ Phong Tần, Bùi Minh Hằng, Huỳnh Thục Vy… và những người vợ của các nhà đấu tranh hiện đang bị cầm tù.

Bất giác tôi nhớ mấy câu thơ của thi sĩ Đinh Hùng:

Nàng đã trao hồn cho núi sông.

Thuyền quyên vướng mắc chí tang bồng.

Chín lần gươm báu trao tay ngọc.

Một mảnh nhung y điểm má hồng.

Buổi gặp gỡ với chính quyền Hoa Kỳ để trao Thỉnh Nguyện Thư thật khích lệ. Chính giới Hoa Kỳ đã ngưỡng phục tinh thần yêu nước của người Việt qua số người ký Thỉnh Nguyện Thư. Tuổi trẻ Việt Nam đã trình bày về tình trạng nhân quyền tại Việt Nam. Chính quyền Hoa Kỳ rất quan tâm đến vấn đề Tự Do, Dân Chủ, Nhân Quyền tại Việt Nam.

Hân hoan với thành công này, mọi người sửa soạn cho một ngày làm việc quan trọng kế tiếp: đó là hàng trăm cuộc hẹn với các Dân Biểu và Thượng Nghị Sĩ Quốc Hội Hoa Kỳ để vận động các vị này lên tiếng can thiệp cho nhân quyền hiện đang rất tồi tệ tại Việt Nam.

Ngày 6 tháng 3, một ngày bận rộn đáng nhớ khác lại bắt đầu. Tôi cóng cả tay khi lướt qua các trang Webs, trang FB, để đọc tin và xem hình ảnh. Hình chụp đồng hương mình đủ mọi lứa tuổi đứng chật các hành lang QuốcHội. Nhiều thế hệ, vai bên vai, trình bày cùng các dân biểu về hiện trạng của Việt Nam.

Bản tin gửi về cho biết từ sáng đến chiều tối, đồng hương chia nhau thực hiện hàng trăm cuộc hẹn với các Dân Biểu Nghị Sĩ Quốc Hội Hoa Kỳ. Có người chỉ kịp ăn vội mẩu bánh mì, uống vội ly nước…khiến tôi tôi cứ rưng rưng hoài.

Với những nỗ lực tuyệt vời này, dự luật Nhân Quyền Việt Nam HR 1410 được Ủy Ban Đối Ngoại Hạ Viện Hoa Kỳ thông qua vào ngày 7 tháng Ba. Dân biểu Liên Bang Loretta Sanchez phát biểu trước Quốc Hội Hoa Kỳ vinh danh 3 người phụ nữ Việt Nam hiện đang bị tù đày,

đó là Đỗ Thị Minh Hạnh, Bùi Thị Minh Hằng, và Phạm Thanh Nghiên vào ngày 8 tháng Ba.

Dân biểu Susan Davis đã phát biểu trước Hạ Viện về vấn đề nhân quyền cũng như trường hợp của nhạc sĩ Việt Khang vào ngày 7 tháng Ba. Và hôm 12 tháng Ba, đã có chín tổ chức NGO lên tiếng đòi nhà nước CSVN phải trả tự do cho 5 Bloggers Đặng Xuân Diệu, Hồ Đức Hòa, Nguyễn văn Duyệt, Nông Hùng Anh và Paulus Lê văn Sơn.

Những ngày quan trọng đáng nhớ đã xảy ra, chúng đã trở thành trang sử đẹp của Việt Nam. Những nối kết của cộng đồng người Việt tại Hoa Kỳ và các nơi đã trở nên bền chặt hơn, sức mạnh dân tộc được áp dụng hữu hiệu hơn, thành quả ngoại vận đạt được nhanh chóng hơn.

Vui mừng vì có được những ngày ý nghĩa tại Washington DC, chắc chắn mọi người không thể quên tấm lòng của cộng đồng người Việt tại Washington DC đã giúp tiếp đón, lo nơi ăn, chốn ở, phương tiện di chuyển cho đồng hương trong hai ngày 5 và 6 tháng Ba.

Vì tình nghĩa đồng bào ruột thịt, vì quê hương Việt Nam đang bị đoạ đày, vì các nhà đấu tranh dân chủ và nghệ sĩ trẻ Việt Khang đang bị cầm tù, Washington DC trong năm 2012 đã có những ngày Xuân tươi đẹp, ý nghĩa và đáng nhớ. 

(PDH 03/12)

1 nhận xét:

  1. Cam Ta Chua .
    Cam on Truc Ho + SBTN & TS. Nguyen Dinh Thang cung tat ca nguoi Viet Nam chan chinh da dap ung qua moi hinh thuc o trong va ngoai nuoc . Buoc dau da co duoc nhieu thanh qua tot dep , co nhan nai vi co cau " Dut tat bat dat , Doan ket la suc manh " dung voi suy doan va hieu lam nhau la lam loi cho Viet Gian . Chuc binh an May GOD Bless US & VN
    BMN

    Trả lờiXóa