Thứ Bảy, 4 tháng 2, 2012

Thủ tướng VN họp về vụ Tiên Lãng

04/02/2012 danlentieng

 
Lực lượng chức năng trong vụ cưỡng chế 5/1
(Hình bên: Vụ cưỡng chế đất ở Tiên Lãng đang gây chú ý của dư luận)
*
Có tin Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sẽ chủ trì một cuộc họp với các ban ngành trong tuần tới để xem xét vụ cưỡng chế đất gây dư luận ở huyện Tiên Lãng.

Thông tấn xã Việt Nam cho hay trong tuần từ 6/2-10/2, không rõ lúc nào, “Thủ tướng Chính phủ sẽ chủ trì cuộc họp với một số cơ quan chức năng ở Trung ương và Ủy ban Nhân dân TP Hải Phòng để chỉ đạo, giải quyết vụ việc cưỡng chế thu hồi đất ở xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng, Hải Phòng”.

Trước đó vào giữa tháng 1, ông Dũng cũng đã yêu cầu Chủ tịch UBND TP Hải Phòng “kiểm tra làm rõ đúng, sai, trách nhiệm của cá nhân, tổ chức trong việc giao đất, sử dụng đất, thu hồi đất, tổ chức cưỡng chế đối với hộ gia đình ông Đoàn Văn Vươn”.

Trong cuộc họp sắp tới, các bộ Nông nghiệp, Tài nguyên Môi trường, Công an và Tư pháp đều được huy động tham vấn.
Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Tòa án Nhân dân Tối cao, Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao và Hội Nông dân Việt Nam cũng được mời tham gia ý kiến.

Việc tổ chức một cuộc họp liên ngành quy mô như vậy cho thấy mức độ chấn động dư luận và gây tranh cãi của vụ cưỡng chế, trong đó sáu chiến sỹ công an và bộ đội bị thương.

Chủ đất, ông Đoàn Văn Vươn, cùng em trai là Đoàn Văn Quý và hai người khác trong gia đình hiện đang bị Công an Hải Phòng giam giữ để điều tra về tội giết người.

Vợ hai ông là các bà Nguyễn Thị Thương và Phạm Thị Hiền cũng bị khởi tố tội Chống người thi hành công vụ, nhưng được tại ngoại hầu tra.

Lãnh đạo địa phương bác bỏ cáo buộc

Tuần qua, chính quyền huyện Tiên Lãng cũng như đại diện TP Hải Phòng đều đã lên tiếng phản hồi về vụ cưỡng chế đất hôm 5/1.
Trong khi Giám đốc Công an TP khẳng định không chỉ đạo đập phá ngôi nhà nằm ngoài khu vực cưỡng chế của ông Đoàn Văn Quý, đại diện UBND huyện cũng khẳng định việc thu hồi đất là hoàn toàn đúng luật định.

Giới chức huyện cung cấp thông tin rằng các cuộc thương thuyết với ông Đoàn Văn Vươn để chuyển từ giao đất sang thuê đất đều bị ông bác bỏ, dẫn đến quyết định cưỡng chế.

Họ cũng nhấn mạnh khía c̣anh ông “không đóng góp tài chính” cho nhà nước.

Trong một diễn biến khác, dường như ông Vươn đã quyết định mời một luật sư ở Hà Nội làm đại diện bào chữa cho ông.

Một bức thư tay dài hai trang lưu truyền trên mạng internet, được nói là của ông Vươn viết trong trại giam hôm 31/1, đã đề cập tới chủ đề này.

Bức thư viết “trước sự phẫn uất một quyết định cưỡng chế trái pháp luật…tôi và các anh em trong gia đình đã chống lại lực lượng cưỡng chế, gây sát thương một số người, dẫn đến tôi và một số anh em tôi đã vi phạm pháp luật”.

“Tôi có đủ trình độ hiểu biết nhận thức rõ về sai phạm của bản thân, song tôi muốn bào chữa rõ cho tôi về nguyên nhân tôi sai phạm. Tôi đề nghị cho phép tôi được mời đích danh luật sư Nguyễn Việt Hùng – trưởng Công ty luật Đông Đô, Hà Nội – là người bào chữa cho tôi trong quá trình tôi chấp hành điều tra xét xử.”

Người viết thư cũng cam đoan không bị ai ép buộc khi viết thư đề nghị luật sư này.

Luật sư Nguyễn Việt Hùng từ Hà Nội xác nhận với BBC hôm 3/2 rằng ông được gia đình ông Đoàn Văn Vươn báo tin ông Vươn muốn mời đích danh ông làm luật sư bảo vệ trong vụ chống người thi hành công vụ ở Tiên Lãng.

Tuy nhiên, ông nói ông cần thời gian để xác minh tính chính xác của tin này, bởi trong đơn yêu cầu, ông Vươn ghi mời “luật sư Nguyễn Việt Hùng, công ty luật Đông Đô” trong lúc ông tuy cùng tên nhưng hiện đang làm việc cho văn phòng luật Kinh Đô.

Ông Hùng nói theo những gì ông được biết, giới chức Hải Phòng đã tỏ ý sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho ông đăng ký thủ tục bào chữa cho ông Vươn.

Theo luật, việc cho phép luật sư tham gia bảo vệ quyền lợi sẽ được hoàn tất trong vòng ba ngày đối với các vụ án thông thường nhưng có thể lâu hơn đối với các vụ phức tạp, luật sư Hùng giải thích, và ông sẽ tiến hành các thủ tục cần thiết vào đầu tuần tới.

Trong những năm trước đây, ông Nguyễn Việt Hùng đã trợ giúp pháp lý cho gia đình ông Vươn, gia đình ông Vũ Văn Luân và một số hội viên hội nuôi trồng thủy sản Tiên Lãng trong quá trình khiếu nại về quyết định thu hồi đất đai.

Bên cạnh đó, được tin các luật sư Nguyễn Hồng Bách, Nguyễn Minh Long, Ngô Ngọc Trai và Đinh Thị Hòa (Đoàn luật sư Hà Nội) đã được cấp chứng nhận bào chữa cho bà Nguyễn Thị Thương (42 tuổi, vợ ông Vươn) và bà Phạm Thị Báu (30 tuổi, vợ ông Đoàn Văn Quý) về tội chống người thi hành công vụ.

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2012/02/120203_tienlang_doanvanvuon.shtml

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét