Chủ Nhật, 19 tháng 2, 2012

'Chúng tôi rất xót xa cho chị Hằng'

Một trong những người tham gia chuyến đi thăm bà Bùi Minh Hằng tả lại những gì đã xảy ra.

Khoảng 27 người gồm bạn bè và những người quen biết khác trong đó có nhà báo, luật sư cả các cựu quan chức công an đã tới thăm bà Bùi Minh Hằng tại Cơ sở giáo dục Thanh Hà, Vĩnh Phúc vào ngày 18/02/2012, nơi bà bị đưa vào từ cuối tháng 11 năm ngoái theo quyết định của Ủy ban Nhân dân Thành phố Hà Nội.


Ông Lê Dũng, một trong những người bạn của bà Hằng, cho BBC biết chỉ có duy nhất con của bà Hằng được vào thăm mẹ và những người khác không được vào trại do điều mà ban quản lý trại mô tả là "chưa có tiền lệ".


"Nhìn chị Hằng trông già hơn trước rất nhiều, chắc là môi trường khắc nghiệt quá, nhìn chị tàn tạ hơn trước",
"Khi nhìn thấy chị thì một số nhà báo và chị em khác gọi toáng và khóc òa lên, hoàn cảnh lúc đó rất là thương", ông Lê Dũng nói.


Ông cũng cho biết thêm "vì chị Hằng tuyệt thực từ ngày 28/01 (do chị từ chối không ăn thức ăn của trại vì bị đau bụng) nên môi chị tím ngắt và mặt nhăn nheo".


Bà Bùi Hằng là một nhân vật nổi bật trong các lần biểu tình chống Trung Quốc diễn ra hồi tháng Sáu năm 2011.


Bà cũng là một nhân vật gây tranh cãi và bị một số người chỉ trích là có hành vi "thiếu lịch sự" nơi công cộng.
Một số nguồn tin có liên quan tới giới chức nói 'thái độ gay gắt và chống đối công khai nhiều lần' là một trong các nguyên nhân khiến họ đưa bà vào trại.


Đầu năm nay, Sứ quán Mỹ ở Hà Nội ra thông cáo yêu cầu Việt Nam "thả bà Hằng và tất cả các tù chính trị".
Thông cáo này nói: "Không ai đáng bị bỏ tù vì thực hiện quyền tự do ngôn luận hay quyền hội họp ôn hoà hay bất cứ quyền con người nào được quốc tế công nhận."


http://www.bbc.co.uk/vietnamese/multimedia/2012/02/120218_ledung_bmh_visit.shtml

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét