Thứ Tư, 9 tháng 11, 2011

Việt Nam: Lũ lụt đã làm ít nhất 90 người chết

Tú Anh

Thiên tai liên tiếp vẫn tiếp tục hòanh hành tại miền Trung và Nam Bộ Việt Nam.
( Trong ảnh : mưa lũ tại Nam Bộ, Việt Nam). Reuter

Chính quyền Việt Nam cho biết nạn lụt nghiêm trọng kéo dài từ nhiều tuần qua tại tại miền đồng bằng sông Cửu Long và các tỉnh miền Trung đã gây tử vong cho 88 nạn nhân và nhiều người mất tích. Người dân lo sợ tình trạng đập thủy điện xả nước vào mùa lũ tái diễn trong bối cảnh nhiều hồ nước bị xuống cấp.



Toàn bộ một vùng lãnh thổ miền Trung Việt Nam từ Quảng Ngãi ra đến Huế đang bị ngập lụt nghiêm trọng. Nhiều khu phố trong thành phố Huế bị nước dâng lên đến nóc nhà, dân chúng bị thiếu thực phẩm, mất điện, đường phố, tỉnh lộ biến thành sông.

Từ Quảng Nam cho đến Quảng Ngãi, nhiều đoạn đường giao thông bị gián đoạn. Ông Nguyễn Minh Tuấn, một viên chức phụ trách phòng chống thiên tai ở Quảng Nam cho AP biết thêm là trong tỉnh này có ít nhất 8 người chết và 5 người mất tích. Thành phố Hội An, di sản thế giới, cũng chìm trong nước.

Nạn đất lở đã gây hư hại cho nhiều đoạn đường giao thông. Hãng thông tấn Đức DPA cho biết chính quyền đã di dời 10 ngàn dân. Thành phố Đà Nẵng bị gập toàn bộ vào đêm qua do « nước lên cao bất ngờ » theo tường thuật của báo chí.

Một nhà báo xin giấu tên xác nhận với RFI các thông tin đáng lo âu về khả năng xả lũ của các hồ chứa nước và các đập thủy điện trong vùng bị lũ khiến mực nước lên nhanh gây bất ngờ cho người dân.

Thông tin trên đã được báo mạng trong nước ghi lại như trường hợp hồ Liệt Sơn ở Quảng Ngãi. Người dân địa phương càng lo sợ thêm vì được thông báo là trong số 115 hồ trong tỉnh, có 30 hồ lớn xây dựng từ thập niên 1980 đang bị « xuống cấp nghiêm trọng ».

Điều may mắn duy nhất cho người dân miền Trung là mùa gặt đã xong. Trong khi đó ở đồng bằng sông Cửu Long, số người chết lên đến 78 trong số này có 65 trẻ em theo số liệu của Liên Hiệp Quốc.






Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét