Thứ Hai, 7 tháng 11, 2011

Tòa Tổng giám mục Hà Nội ủng hộ giáo xứ Thái Hà, sau vụ hành hung của một nhóm "quần chúng tự phát"



Cảnh "quần chúng tự phát"
xông vào khuôn viên nhà thờ Thái Hà
(3/11/2011) (DR)
Theo nguồn tin đăng trên trang mạng của Dòng Chúa Cứu Thế ngày 05/11/2011, sau khi được thông báo về vụ một nhóm người xông vào phá phách nhà thờ và tu viện Thái Hà, Tòa Tổng giám mục Hà Nội đã gởi văn thư cho giáo xứ Thái Hà để bày tỏ quan điểm ủng hộ các đòi hỏi của giáo xứ và lên án các hành vi bạo lực do nhóm người kể trên tiến hành.

Trong bức thư đề ngày 04/11 gởi cho cha Giuse Nguyễn Văn Phượng, Dòng Chúa Cứu Thế, chính xứ Thái Hà, Linh mục Anphongsô Phạm Hùng, Chưởng ấn của Tòa Tổng giám mục Hà Nội, đã xác định rằng : “Tổng giáo phận Hà Nội không chấp nhận những hành vi thiếu văn hoá và vi phạm pháp luật của nhóm người đã xâm nhập khuôn viên nhà thờ và tu viện Thái Hà với những lời lẽ xúc phạm, gây hấn và bạo lực trên”.

Liên quan đến sự kiện Dòng Chúa Cứu Thế Hà Nội yêu cầu chính quyền trao trả lại phần đất của Giáo xứ Thái Hà tại Bệnh Viện Đống Đa, mượn của Giáo Hội nhưng dùng sai mục đích, văn thư của Chưởng ấn của Tòa Tổng giám mục Hà Nội nhấn mạnh : “Tổng giáo phận Hà Nội luôn khẳng định và tôn trọng quyền sở hữu của Dòng Chúa Cứu Thế trên khu đất 61.455m2 của tu viện tại 180 Nguyễn Lương Bằng, Đống Đa, Hà Nội, bao gồm cả cơ sở và những phần đất mà các cơ quan nhà nước đang sử dụng trên diện tích này”.

Xin nhắc lại là chiều 03/11 vừa qua, khoảng một trăm người, được mô tả là « quần chúng tự phát », đã xông vào nhà thờ Thái Hà, hành hung tu sĩ, linh mục và giáo dân có mặt tại đấy. Các linh mục đã phải kéo chuông báo động, giáo dân và sinh viên Công giáo đã kéo đến bảo vệ nhà thờ, buộc số người này phải giải tán.

Vụ việc nói trên xảy ra vài hôm sau khi Dòng Chúa Cứu Thế Hà Nội (ngày 27/10), chính thức nộp đơn yêu cầu trả lại cơ sở của Dòng tu, do Nhà nước mượn trước đây rồi biến Tu viện thành Bệnh viện Đống Đa, và sử dụng một số cơ sở khác của tu viện không đúng mục đích.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét