Thứ Bảy, 8 tháng 10, 2011

Trung Quốc bị tố cáo gây áp lực với Việt Nam trong vụ xử hai thành viên Pháp Luân Công




Thứ sáu 07 Tháng Mười 2011



Cuộc tọa thiền ôn hòa trước Lãnh sự quán Trung Quốc, Sài Gòn






Bc Kinh b t cáo gây áp lc lên Hà Ni đ ngăn chn vic phát thanh các chương trình v Pháp Luân Công t Vit Nam sang Trung Quc. C th là qua v x hai thành viên ca môn phái này v ti « Đưa trái phép thông tin lên mng vin thông »
 


Phiên tòa x Vũ Đc Trung và Lê Văn Thành, b truy t vì đã phát thanh các chương trình v Pháp Luân Công t Vit Nam sang Trung Quc, l ra đã din ra ngày 06/10/11, nhưng vào gi chót đã b di li.



Theo li lut sư Trn Đình Trin, người bo v cho hai b cáo nói trên, lý do tòa đưa ra đ hoãn phiên x là đi din Cc tn s vô tuyến đin, vi tư cách cơ quan giám đnh, đã không có mt ti tòa. Hin gi, chưa biết là phiên tòa s được m li ngày nào. Đây là ln th hai phiên x này b đình hoãn, ln đu là vào tháng 4/2011. Nhưng lúc đó, tòa đã không đưa ra li gii thích nào.



Anh Vũ Đc Trung, 30 tui, nguyên là giám đc mt công ty đin toán và người anh r Lê Văn Thành, 35 tui đã b bt t tháng 6/2010 và b quy ti « Đưa trái phép thông tin lên mng vin thông ». Theo bn cáo trng, anh Vũ Đc Trung, gia nhp môn phái Pháp Luân Công t năm 2007, đã lp đt các thiết b phát sóng ti nhà ca anh Lê Văn Thành và đã bt đu phát sóng t tháng 4/2009 cho đến tháng 6/2010, khi b phát hin. 



Nhng chương trình do nhóm này phát thanh là chương trình tin tc ca Đài Tiếng nói Hy vng (Sound of Hope Network), mt đài phát thanh tiếng Hoa đt ti California, Hoa Kỳ. Chương trình này thường nói v các v vi phm nhân quyn, tham nhũng và đàn áp môn đ Pháp Luân Công và các dân tc thiu s Trung Quc.



Phát thanh nhng thông tin giúp các môn đ Pháp Luân Công là mt vic b coi là bt hp pháp ti Trung Quc. Nhưng Vit Nam chưa có văn bn nào cm vic này, cũng như chưa có văn bn nào cm môn phái Pháp Luân Công hot đng.



Bn cáo trng không nhc gì đến nhng thông tin phát thanh, mà chi ghi rng hành vi ca nhóm Vũ Đc Trung phát sóng vô tuyến đin « đã gây nhiu cho nghip v lưu đng hàng hi, đc bit làm nh hưởng ti hot đng ch đo, điu hành và phòng chng lt bão ».



Vn đ chchính quyn Vit Nam đã bt gi Vũ Đc Trung và Lê Văn Thành sau khi nhn được thư ca đi s quán Trung Quc ti Hà Ni yêu cu bt gi nhng người phát thanh và ngăn chn vic phát thanh nhng thông tin v giáo phái Pháp Luân Công.



Hôm th ba, ti Los Angeles, theo t The Epoch Times, khong 40 người đã biu tình vi các biu ng bng tiếng Anh và tiếng Vit trước tòa tng lãnh s Trung Quc đ phn đi v x Vũ Đc Trung và Lê Văn Thành, phn đi vic Trung Quc gây áp lc lên Vit Nam đ trn áp các thành viên Pháp Luân Công.

V phn các t chc nhân quyn quc tế, Phóng viên Không Biên gii ngày 05/10/11 đã ra thông cáo lên án quyết đnh ca tư pháp Vit Nam đưa ra xét x Vũ Đc Trung và Lê Văn Thành, cho rng không th nào chp nhn vic mt sai phm hành chính li có th truy t hình s.



Hôm qua 06/10/11, mt nhóm hc viên Pháp Luân Công cũng đã to thin tp th trước Lãnh s quán Trung Quc Sài Gòn đ đòi Bc Kinh chm dt đàn áp giáo phái này, cũng như đòi chính ph Vit Nam tr t do cho Vũ Đc Trung và Lê Văn Thành. Nhưng dĩ nhiên là công an đã nhanh chóng gii tán cuc ta thin nói trên.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét