Thứ Tư, 5 tháng 10, 2011

Tranh chấp biển và tranh chấp đảo








Thế Gian (danlambao) Tranh chấp biển và tranh chấp đảo, hai vấn đề có bản chất khác nhau rạch ròi mà mọi người Việt Nam ai cũng biết, nhưng lại có một người không biết. Người không biết đó lại là Tổng Bí Thư của Đảng Cộng Sản đang cầm quyền: "Nói biển Đông không phải toàn bộ vấn đề biển Đông, nó chỉ có một cái chỗ quần đảo Hoàng Sa với lại quần đảo Trường Sa và cái ranh giới thềm lục địa theo công ước luật biển quốc tế, thì có tranh chấp nhau..." - Nguyễn Phú Trọng.


Tranh chấp giữa Việt Nam và Trung Quốc là Tranh chấp biển

Biển Đông là kho dầu lửa, là vựa cá và nhiều lợi ích khác nữa đối với nhân dân Việt Nam nên Việt Nam quyết giữ chủ quyền. Để giữ chủ quyền biển thì phải giữ được chủ quyền đảo. Vì khi đảo thuộc chủ quyền Việt Nam thì toàn bộ vùng biển tính từ đảo vào bờ cũng thuộc chủ quyền Việt Nam. Trung Quốc có tham vọng chiếm lấy Biển Đông nên họ cố tình chiếm lấy đảo của Việt Nam và tuyên bố đảo thuộc chủ quyền của họ. Từ đó có cơ sở để họ tuyên bố bản đồ hình lưỡi bò của họ bao gồm Biển Đông của Việt Nam mà Việt Nam đã cực lực phản đối. Vì vậy thực chất của vấn đề tranh chấp giữa Việt Nam và Trung Quốc là “tranh chấp biển” chứ không phải tranh chấp đảo.

Tranh chấp giữa Việt Nam và các nước khác là tranh chấp đảo

Cũng giống như Việt Nam, các nước khác như Philipin, Mã Lai, In Đô… họ cũng chiếm lấy và tuyên bố chủ quyền một vài hòn đảo trong quần đảo Trường Sa. Để từ đó họ tuyên bố chủ quyền cho vùng biển của họ là từ đảo Trường Sa về phía đất nước họ. Vùng biển của Việt Nam và vùng biển của các nước đó là khác nhau, không có sự chồng chéo lên nhau nên không có sự tranh chấp về biển. Cho nên việc tranh chấp mấy hòn đảo trong quần đảo Trường Sa với các nước này thực chất chỉ là “tranh chấp đảo” chứ không phải tranh chấp biển như với Trung Quốc.

*

Bản chất hai vấn đề “tranh chấp biển và tranh chấp đảo” là hoàn toàn khác nhau, nhưng Đảng Cộng Sản Việt Nam lại làm lẫn lộn hai vấn đề trên. Mới đây ông Tổng Bí Thư của Đảng Cộng Sản nói: “Nói Biển Đông không phải toàn bộ vấn đề Biển đông, nó chỉ có một cái chỗ quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa …” Theo như lời ông thì vấn đề tranh chấp biển Đông chỉ là tranh chấp “cái chỗ” Hoàng Sa và Trường Sa. Mà Hoàng Sa và Trường Sa cũng theo lời của một quan chức Đảng ở TP Hồ Chí Minh phát biểu trước đây là “đảo chim ỉa” chẳng có giá trị gì. Ông Tổng Bí thư Đảng Cộng Sản Việt Nam đã cho rằng tranh chấp biển với Trung Quốc là tranh chấp đảo.

Nhưng cũng chính lời ông Tổng Bí Thư nói: “..thì có tranh chấp nhau, nhưng mà đâu chỉ có 2 nước, rất nhiều nước …”. Với câu nói này ông đã xem việc tranh chấp đảo của Việt Nam và các nước khác cũng giống như tranh chấp biển của Việt Nam và Trung Quốc.

Tranh chấp biển và tranh chấp đảo, hai vấn đề có bản chất khác nhau rạch ròi mà mọi người Việt Nam ai cũng biết, nhưng lại có một người không biết. Người không biết đó lại là Tổng Bí Thư của Đảng Cộng Sản đang cầm quyền. Lạ thay !!!



*


Lời phát biểu của Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng được đăng trên trang Anh Ba Sàm



- Còn đây, những lời “giáo huấn” rất “ấm ớ hội tề” từ vị đại biểu của dân Nguyễn Phú Trọng tiếp xúc cử tri Hà Nội (VTV/ MrVinh20). 

Nói biển Đông không phải chỉ là biển Đông. Nói biển Đông không phải chỉ quan hệ ta với Trung Quốc. Nói biển Đông không phải toàn bộ vấn đề biển Đông, nó chỉ có một cái chỗ quần đảo Hoàng Sa với lại quần đảo Trường Sa và cái ranh giới thềm lục địa theo công ước luật biển quốc tế, thì có tranh chấp nhau, nhưng mà đâu chỉ có 2 nước, rất nhiều nước … Cho nên bất cứ làm việc gì thì cũng phải hết sức tỉnh táo, bình tĩnh, khôn ngoan, bản lĩnh, không phải cứ nóng nóng lên mà được đâu. Tôi vẫn nói về xử lý thật tốt cái mối quan hệ, tưởng như mâu thuẫn nhưng mà thống nhất với nhau rất biện chứng..."



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét