Thứ Sáu, 7 tháng 10, 2011

Chủ tịch Việt Nam sắp đi thăm Ấn Độ



Thứ năm, 6 tháng 10, 2011


Chủ tịch nước Trương Tấn Sang
 sẽ có chuyến thăm Nam Á

Chủ tịch Trương Tấn Sang sẽ có chuyến thăm chính thức Ấn Độ từ 11/10-13/10, đúng vào thời điểm chuyến thăm Trung Quốc của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Bộ Ngoại giao Việt Nam cho hay, ông Trương Tấn Sang và phu nhân "sẽ tiến hành chuyến thăm cấp Nhà nước tới Cộng hòa Ấn Độ theo lời mời của Tổng thống nước Cộng hòa Ấn Độ Pratibha Devisingh Patil".

Sau đó, ông chủ tịch sẽ thăm Sri Lanka từ 13/10-15/10 theo lời mời của Tổng thống Sri Lanka Mahinda Rajapaksa.

Thời điểm thực hiện chuyến thăm của ông Trương Tấn Sang gây chú ý đặc biệt, vì cùng lúc đó, Tổng Bí Thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng có chuyến thăm chính thức Trung Quốc từ 11/10-15/10.

Sự trùng hợp trên được một số người nhìn nhận như động thái "cân bằng quan hệ" giữa Việt Nam với hai siêu cường đang lên vốn cùng có ảnh hưởng lớn trong khu vực.

Tam giác quan hệ Việt Nam-Trung Quốc-Ấn Độ trở nên "nóng", nhất là sau các sự kiện gần đây, khi Trung Quốc lên tiếng phản đối kế hoạch hợp tác dầu khí ngoài khơi Việt Nam của một tập đoàn dầu khí nhà nước Ấn Độ.

Ngay trước đó, một tàu hải quân Ấn Độ trong khi thăm Việt Nam đã nhận tín hiệu từ hải quân Trung Quốc cảnh báo "đang ở trong lãnh hải Trung Quốc".

Tuy các bên đều cố xoa nhẹ độ căng thẳng mà các diễn biến trên đem lại, sự xích lại gần Ấn Độ của Việt Nam chắc chắn đã khiến Trung Quốc chú ý và dè chừng.

Bắc Kinh từng cảnh báo "các nước thứ ba" không nên can dự vào các chủ đề trong khu vực, nhất là vấn đề Biển Đông.

Việt Nam lại đang trông chờ vào Ấn Độ trong việc tăng cường năng lực hải quân, kể cả huấn luyện hạm đối tàu ngầm trong tương lai.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét