Thứ Bảy, 8 tháng 10, 2011

Làng chài vịnh Hạ Long trong danh sách thắng cảnh đang bị đe dọa




Thứ năm 06 Tháng Mười 2011



Làng chài trên vịnh Hạ Long
DR / Flickr





T chc World Monument Fund hôm qua 5/10 đã công b danh sách 67 thng cnh và di tích thuc 41 nước đang b đe da, trong đó có làng chài trên bin thuc vnh H Long ca Vit Nam.


Bn báo cáo nhn xét: “Ti Vit Nam, các làng chài trên bin dc theo vnh H Long vn được xem là thng cnh thiên nhiên ngon mc cũng như rt ý nghĩa v mt văn hóa. Ngày nay người ta phi c gng thích ng vi điu kin môi trường thay đi và áp lc ngày càng tăng ca du lch.


Đây cũng là th thách cho s trường tn trong c hai khía cnh thiên nhiên và văn hóa ca khu vc. S dn thân ca các cng đng đa phương trong vic bo tn và qun lý thng cnh mang ý nghĩa quyết đnh trong vic đm bo tương lai ca vnh và ca người dân ti ch”.


C hai năm mt ln, t chc World Monument Fund (tm dch Qu Di tích Thế gii), mt hip hi có tr s ti New York chuyên đu tranh bo v các di sn, li có nhng n lc gây s quan tâm đến các thng cnh thiên nhiên và di tích đang có nguy cơ b xâm hi. Bn thân hip hi cũng h tr cho các nước bo v các di tích này, bng qu ca chính World Monument Fund, hoc bng phương thc hp tác.


Đ chn ra danh sách năm nay, có 266 thng cnh và di tích đã được các chính ph, chuyên gia hoc các nhà đu tranh bo v môi trường đ ngh cho World Monument Fund. Trong danh sách được công b ca năm 2011, có 22 đa đim thuc châu M la-tinh và vùng vnh Caribê, châu Á có 14 đim, châu Âu 11 đim, Trung Đông và Bc Phi có 7 đa đim.


K t năm 1996 đến nay, World Monument Fund đã đưa vào danh sách 686 thng cnh và di tích đang b đe da trên thế gii, và đã h tr 90 triu đô la dùng vào vic bo tn các di sn.








Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét