Thứ Sáu, 23 tháng 9, 2011

Philippines tìm kiếm hỗ trợ của ASEAN trong hồ sơ Biển Đông


Đức Tâm
 
Như tin chúng tôi đã đưa, hôm nay, 22/09/2011, Philippines tổ chức một cuộc hội thảo với sự tham dự của các chuyên gia về luật biển đến từ các nước thành viên Hiệp hội Đông Nam Á – ASEAN.


 

Biểu tình tại Manila, 

đối diện với lãnh sự quán Trung Quốc, 

phản đối sự xâm lấn của Trung Quốc 

tại vùng quần đảo Spratly/Trường Sa. 

REUTERS/Romeo Ranoco



 Tại cuộc hội thảo, phó tổng thống Philippines Jejomar Binay đã phát biểu rằng « Philippines không chỉ là nước duy nhất liên tục phải hứng chịu những hiểu lầm và những ý đồ xóa bỏ các quyền lợi chính đáng của những quốc gia ven Biển Đông.


Lãnh đạo Philippines kêu gọi các chuyên gia luật pháp hãy cố gắng xây dựng một mặt trận ASEAN thống nhất để ngăn chặn những hành động quyết đoán của Trung Quốc coi gần như toàn bộ Biển Đông thuộc chủ quyền của mình, kể cả những vùng biển ngay sát một số quốc gia Đông Nam Á.



Trong cuộc hội thảo, các chuyên gia pháp lý của ASEAN trao đổi về đề xuất của Philippines với nội dung xây dựng «khu vực biển Tây Philippines - tức Biển Đông - đang có tranh chấp, thành một Khu vực Hòa bình, Tự do, Hữu nghị và Hợp tác trong khuôn khổ luật pháp», gọi tắt là ZoPFF/C.



Phó tổng thống Binay nhấn mạnh, đề xuất trên đây của Philippines chỉ tập trung vào những khu vực biển có tranh chấp và chỉ tại những nơi này, thì các bên liên quan có thể thảo luận về khả năng hợp tác cùng khai thác tài nguyên. Những vùng biển không có tranh chấp thì chỉ chịu sự tài phán của quốc gia có chủ quyền.



Theo AFP, Philippines thừa nhận quần đảo Trường Sa là nơi có tranh chấp chủ quyền nhưng đồng thời, Manila nhấn mạnh rằng các khu lân cận như Reed Bank – còn gọi là Bãi Cỏ rong, nơi có trữ lượng lớn về dầu khí, là những vùng không có tranh chấp và thuộc chủ quyền của Philippines, bởi vì những vùng này nằm trong khu đặc quyền kinh tế 200 hải lý của Philippines.



Sứ quán Trung Quốc tại Philippines chưa có phản ứng gì về cuộc hội thảo này.



http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20110922-philippines-tim-kiem-su-ho-tro-cua-asean-de-doi-pho-voi-trung-quoc-trong-ho-so-bien-



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét