Thứ Năm, 13 tháng 11, 2014

Thư ngỏ gửi Thiếu tướng Nguyễn Chí Thành - Giám đốc Công an TP.HCM của Nhà Báo độc lập Phạm Chí Dũng


Tôi là Phạm Chí Dũng, nhà báo độc lập ở TP.HCM.
Vào ngày 1/2/2014, trong chuyến đi dự định của tôi đến Thụy Sĩ để tham dự một hội thảo bên lề UPR về nhân quyền Việt Nam do tổ chức UN Watch của Liên hiệp quốc mời, Công an TP.HCM đã cấm tôi xuất cảnh, thu giữ hộ chiếu của tôi và chỉ trả lời miệng: “vì lý do an ninh quốc gia”. Cho đến nay, Công an TP.HCM vẫn thu giữ hộ chiếu của tôi mà chưa có bất kỳ phản hồi nào sẽ trả lại.
Nhưng về phần mình, tôi hoàn toàn không hề vi phạm an ninh quốc gia, và tôi cho rằng Công an TP.HCM có trách nhiệm phải làm rõ là tôi đã vi phạm an ninh quốc gia như thế nào và chiếu theo điều luật nào.
Trong nhiều tháng qua khi quyền đi lại của tôi, cả xuất cảnh lẫn đi lại trong nước, bị ngăn cấm vô cớ và kéo dài, tôi đã bắt buộc phải dùng đến quyền ngôn luận để thông báo cho Quốc hội và Chính phủ Hoa Kỳ, Liên minh châu Âu, các tổ chức quốc tế về nhân quyền và giới truyền thông quốc tế về những hành động cấm đoán, sách nhiễu của Nhà nước Việt Nam là không thể xứng đáng với vị trí thành viên trong Hội đồng nhân quyền Liên hiệp quốc, cũng không thể xứng đáng để nhận được những ưu đãi của cộng đồng quốc tế về Hiệp định TPP, các lợi ích kinh tế và lợi ích ngoại giao.
Cho đến giờ, chắc hẳn giới chức Việt Nam đã quá hiểu vì sao Việt Nam vẫn không vào được TPP. “Thành tích” nhân quyền là một nguồn cơn căn bản. Vô tình hay hữu ý, ngành công an đã làm hẹp hơn nữa khe cửa hẹp của Nhà nước bằng những hành vi thiếu tính chính danh.
Tuy vậy, cơ hội vẫn còn cho tất cả. Tôi cho rằng việc thể hiện một chút thành tâm đối với những quyền con người căn bản, trong đó có quyền tự do đi lại của những công dân như tôi, là bước đệm để Nhà nước Việt Nam có thể lọt vào TPP vào tháng 2 năm 2015.
Tiếp theo công văn số 7441/VPCP-V.I ngày 23/9/2014 của Văn phòng chính phủ v/v chuyển đơn thư của công dân thuộc thẩm quyền giải quyết của Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh, công văn số 1899/PC-TCD ngày 29/10/2014 của Văn phòng tiếp công dân – UBND TP.HCM về chuyển đơn kiến nghị của công dân cho giám đốc Công an TP “chỉ đạo rà soát vụ việc, xem xét trả lời cho công dân…”, tôi viết thư ngỏ này yêu cầu với Thiếu tướng Nguyễn Chí Thành - Giám đốc Công an TP.HCM:
- Làm rõ việc tôi có vi phạm an ninh quốc gia hay không; hoặc vi phạm ở điều luật nào mà bị thu giữ hộ chiếu vô thời hạn.
- Nếu xét thấy tôi không vi phạm an ninh quốc gia, Công an TP.HCM phải sớm trả lại hộ chiếu và phục hồi quyền xuất nhập cảnh bình thường cho tôi.
Trân trọng.
Ngày 13 tháng 11 năm 2014

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét