Thứ Sáu, 14 tháng 11, 2014

Dân Luận điểm tin thời sự Thứ Sáu 14/11/2014

LỜI KÊU GỌI THAM GIA CHIẾN DỊCH “PHẢN ĐỐI BẠO HÀNH TRA TẤN” (Hội Cựu Tù nhân Lương tâm VN): Việt Nam hiện là đất nước của công an, nhưng không thể là đất nước của tra tấn, bạo hành và lăng nhục!

Chính trị - Xã hội

Thủ tướng: Việt Nam lên án khủng bố dưới mọi hình thức (Khám Phá): Dân Luận: Thế còn khủng bố chính công dân của mình bằng an ninh, bằng nhà tù và những điều luật mơ hồ như 258, 79, 88 thì sao?
Không quy chụp, dân mới muốn phản biện (Pháp luật): ĐB Trương Trọng Nghĩa cho rằng dự luật nên bổ sung thêm nguyên tắc tôn trọng sự khác biệt về quan điểm; không quy chụp tư tưởng, không kỳ thị hay phân biệt đối xử đối với những người tham gia giám sát, phản biện.
Bùi Tín - Lời nói xứng với trụ sở hoành tráng (VoA / Dân Luận): Vẫn chưa hết, vị đại biểu này cuối cùng làm cả phòng họp sửng sốt khi ông lập luận rằng tài nguyên quốc gia quý nhất không phải là tài nguyên vật chất (như đất đai, khoáng sản, thủy hải sản, tiền bạc ngân sách, nguồn FDI và ODA) mà là tài nguyên con người, là trí tuệ, là bộ máy lãnh đạo, tổ chức gọn nhẹ, trong sạch, có tài năng, là việc tìm kiếm, phát hiện và tuyển mộ nhân tài, cán bộ thật sự có năng lực ở mọi cấp.
Cán bộ chỉ cần làm đúng luật là dân đã mừng (Tuổi Trẻ): Dân Luận: Có hai vấn đề quan trọng được nêu ra: (1) Cán bộ nhà nước không hiểu luật bằng dân, và quan trọng hơn là (2) quyền ra văn bản lập pháp phải duy nhất thuộc về Quốc Hội. Hiện tượng chính phủ và các cơ quan cấp thấp hơn như xã, huyện cũng có quyền ra văn bản lập pháp là... xóa bỏ sự cần thiết của quốc hội.
Chống tham nhũng: phải tự xem lại bản thân mình! (Tuổi trẻ online): Phỏng vấn cựu Tổng bí thư Lê Khả Phiêu: Anh có chức gắn với anh có tiền, quyền sinh ra tiền, có tiền dựa vào quyền để sinh ra nhiều tiền hơn (thậm chí sinh ra quyền). Anh có tiền bám lấy anh có quyền, đến chừng mực nào đó nó sẽ chi phối anh có quyền. Hai cái cấu kết nhau đục vào nội bộ Đảng, nội bộ bộ máy nhà nước. Nói hình tượng, nó như một khối ung thư nằm trong cơ thể. Dân Luận: Khổ nỗi khối ung thư này đang giết hại đất nước này.
Đất nước tham nhũng tràn lan, đói nghèo lạc hậu: Nguyễn Phú Trọng phải chiu trách nhiệm! (Dân Quyền): Có cụ già, có nhà sư đã gào thét lên: ”Nguyễn Phú Trọng ơi! Ông nghe báo cáo láo, bây giờ lại cho công an xua đuổi dân thế này ư? Nguyễn Phú Trọng phải chiu trách nhiệm về tham nhũng tràn lan, đất nước đói nghèo lạc hậu…"


Công lý ở đâu? Chúng là một lũ ăn cướp!
Đánh chết người cự cãi CSGT, bị 12 năm tù (Pháp Luật tpHCM): Tòa kết luận các CSGT không liên can, các bị cáo đuổi đánh anh Hiền khiến anh té rồi chết do chấn thương sọ não.
Công an đánh chết học sinh 15 tuổi, chỉ đề nghị án treo (Zing): Nguyên công an viên Lê Minh Phát bị VKS đề nghị từ 5 năm 6 tháng đến 6 năm 3 tháng tù, còn công an viên Lê Ngọc Tâm (chỉ tham gia bắt giữ Tu Ngọc Thạch) được đề nghị án treo.
Tối 16/11 tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông (Dân Trí): Đây là năm thứ ba Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức Lễ tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông với mục đích truyền tải đến người dân hãy nâng cao ý thức khi tham gia giao thông để không còn những gia đình phải mất người thân vì tai nạn giao thông. Nội dung chương trình lấy ý tưởng “Cuộc sống vốn dĩ tươi đẹp, chỉ từ một giây phút ngắn ngủi mà số phận của những người tham gia giao thông có thể thay đổi.”
10409281_769374459826324_9101227647349106997_n.jpg
Giao thông kiểu Việt Nam
Tiền công trái và tiền tiết kiệm đi về đâu? (RFA): Một người tên Hiền, ở Bình Chánh, Sài Gòn, chia sẻ: "Đến năm 1985 thì nó tạm mở cửa, cởi trói gì đó vì nghe rằng Mỹ nó mở cấm vận. Nên bắt đầu tạm ổn nhưng mà tiền vẫn mất giá như thường, nhất là hồi Liên Xô sụp đổ đó, tiền nó lên vùn vụt, vùn vụt à. Một lần nữa sôi động về tiền, một cái nhà thời đó giá là 10 cây thì sau đó nó lên 150 cây. Trước năm 75 không dễ làm giàu như bây giờ, công chức trước 1975 không dễ tham nhũng như bây giờ vì luật lệ nó rất đàng hoàng. Hồi đó anh tỉnh trưởng không dễ kiếm tiền như bí thư tỉnh ủy, như chủ tịch tỉnh như bây giờ đâu. Không dễ buôn lậu từ Trung Quốc về bằng tàu lửa như bây giờ đâu, bây giờ làm giàu (bất chính) dễ chứ không như hồi đó đâu, kể cả cán bộ."
TP.HCM dành 20% tổng chi ngân sách hằng năm cho phát triển CNTT (Pháp luật): “Mặc dù TP đã đạt được một số thành tựu lớn trong những năm qua nhưng tỉ trọng đóng góp của ngành công nghệ thông tin (CNTT) còn thấp, phụ thuộc nhiều vào doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp của nước ngoài, khả năng làm chủ công nghệ của TP còn hạn chế và chưa có nhiều sản phẩm đủ sức để cạnh tranh”.
Chợ Long Biên lọt Top chợ trời hấp dẫn nhất thế giới (VTV): Tạp chí Conde Nast Traveler của Anh mới đây đã bình chọn 7 khu chợ trời thú vị nhất thế giới. Trong đó, chợ Long Biên của Việt Nam đã có mặt ở danh sách.

Thế giới - Đối ngoại

Đề nghị Mỹ dỡ bỏ hoàn toàn cấm vận vũ khí (VietnamNet): Báo Việt lờ đi vấn đề nhân quyền:Tổng Thống Obama muốn thắt chặt quan hệ với Việt Nam (VoA): Hãng tin AP hôm nay tường thuật rằng Tổng Thống Obama đã đơn cử những lĩnh vực mà hai nước có thể hợp tác gồm: thương mại, an ninh và nhân quyền, vào lúc ông chuẩn bị gặp Thủ Tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng bên lề các hội nghị thượng đỉnh khu vực đang diễn ra ở Myanmar.
Nga thừa nhận Stalin ra lệnh thảm sát Katyn (Tuổi trẻ online): Quốc hội Liên bang Nga ngày 25-11 đã bỏ phiếu thông qua nghị quyết thừa nhận vụ cảnh sát Nga sát hại 22.000 sĩ quan và công dân Ba Lan ở rừng Katyn, phía tây nước Nga, năm 1940 do nhà lãnh đạo Josef Stalin ra lệnh.

Sức khỏe - Môi trường

Video: Hàn Quốc tìm cách tái chế rác thải điện tử để bảo vệ môi trường (VoA): Hàn Quốc đang phải đối mặt với sự gia tăng lượng rác thải từ các thiết bị điện tử. Để ngăn hàng tấn máy tính, điện thoại thông minh và các thiết bị cũ bị đưa ra những bãi chôn rác, làm rò rỉ hóa chất độc hại, một số chính quyền địa phương đang phát động những chương trình chuyên tái chế rác thải điện tử.

Khoa học - Giáo dục

Tướng Chung kể “bài học đắt giá” về giáo dục (Dân Trí): Từ đó, tướng Chung nhấn mạnh: “Đổi mới giáo dục phải có tính toán cẩn thận, nếu không chúng ta sẽ phải trả giá rất đắt, mà có khi làm hỏng cả một thế hệ”.
Vàng mã tràn lan: phải loại bỏ ấu trĩ, mê tín (Tuổi Trẻ): "Các nhà quản lý, nghiên cứu văn hóa và chức sắc tôn giáo chỉ rõ hiện tượng đốt vàng mã là mê tín dị đoan, và có xu hướng tiếp tục gia tăng đến mức cuồng tín."

Đốt vàng mã tràn lan

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét