Thứ Tư, 4 tháng 9, 2013

Ô Nhiễm Môi sinh: Vụ chôn thuốc trừ sâu: Đòi 160 triệu đồng mới chỉ chỗ chôn…

Vụ chôn thuốc trừ sâu: Đòi 160 triệu đồng mới chỉ chỗ chôn…
Xe chở thuốc sâu tẩu tán được lực lượng công an xã Cẩm Vân - huyện Cẩm Thủy áp tải chạy ra khỏi địa phương.
    Hôm nay (3.9), một số người dân ở các xã Cẩm Vân (huyện Cẩm Thủy), Yên Lâm (Yên Định) đã chủ động liên lạc với phóng viên Lao Động để cung cấp thêm nhiều thông tin xung quanh việc Cty CP Nicotex chôn thuốc sâu độc hại xuống khu đất thuộc đầu nguồn nước của sông Mã trong hàng chục năm qua.
    Chị Nguyễn Thị Thơm - người từng làm công nhân ở Nicotex Thanh Thái giai đoạn 2003-2004 - kể: “Giữa năm 2004, Cty có chở về một xe hàng rất lớn, nói là chở lô thuốc trừ sâu quá hạn từ Đông Cơ về. Lúc đó, chúng tôi có 4 tổ được phân làm việc lột nhãn hết hạn trên chai, bật nắp rồi tự đổ trực tiếp vào các thùng phuy, đầy thùng này thì đổ sang thùng khác. Tôi thấy ở khu vực quanh nhà máy người ta đào những hố sâu, rồi sau đó các thùng phuy có thuốc sâu hết hạn nói trên không còn trong nhà xưởng nữa.

    Mới đây, khi đọc tin trên báo Lao Động về việc phát hiện Cty Nicotex Thanh Thái tẩu tán tang vật, chị ruột của em là Trương Thị Hương - trước đây cũng là công nhân của nhà máy này - đã điện thoại từ nước ngoài về chỉ cho mọi người ở khu vực cách nhà tắm 10 mét có một hố chôn gần 20 thùng phuy thuốc sâu”.

    Còn ông Ngô Ngọc Chi - trú thôn Cao Khánh, xã Yên Lâm - thì cho biết, những năm 2000-2001 ông làm bốc vác thuê thuốc trừ sâu cho Nicotex Thanh Thái, nhiều đêm Cty chở thuốc sâu về, họ bốc xuống xe, thấy nhiều xe thuốc cũ, hết hạn; đặc biệt có một xe chở từ Cần Thơ ra, loại 24 chai/thùng, tổng cộng chừng 10 tấn, thuốc cũ nát, hết hạn dùng.

    “Khi làm việc ở đó, tôi thấy Cty này mua về hàng chục tấn muối ăn và vôi, lúc đó thì tôi không biết để làm gì, nhưng bây giờ khi thấy các hố chốn thùng phuy thuốc sâu trong khuôn viên Cty thì tôi nghĩ lúc đó họ dùng muối và vôi để chôn thùng phuy sắt cho mau gỉ sét…” - ông Chi nói.

    Ông Mai Danh Hanh (trái): “Tổ pha chế đòi đưa 40 triệu đồng/người (tổ có 4 người) thì sẽ chỉ thêm nhiều chỗ chôn thuốc sâu”. 

    Ông Mai Danh Hanh - người làm bảo vệ ở Nicotex Thanh Thái từ năm 2001-2003 - đã nói với phóng viên Lao Động chiều 3.9 về việc ông liên tục bị “người lạ” theo dõi trong nhiều ngày qua khi thông tin tố cáo vụ chôn thuốc sâu bung ra.

    “Tuy nhiên tôi nghĩ rằng, vì tương lai của nhiều thế hệ con cháu chúng ta mai sau nên tôi không sợ hãi, tôi vẫn sẽ tiếp tục và kiên quyết chỉ ra những vị trí chôn thuốc sâu. Một người tên là Xuân - cán bộ tổ pha chế của Cty Nicotex Thanh Thái - nói với tôi là nếu đưa cho 4 người ở tổ này 40 triệu đồng/người thì họ sẽ chỉ cho các vị trí chôn thuốc sâu. Nhưng, tôi lấy đâu ra 160 triệu để đưa. Về việc này, cơ quan chức năng cũng đã làm việc với tôi và tôi đã khai báo rõ ràng”.

    Phóng viên Lao Động trở lại hiện trường vụ chôn thuốc sâu lúc 17 giờ ngày 3.9 để xác nhận lại thông tin về “một hố chôn hàng chục phuy thuốc sâu nằm cách nhà tắm khoảng 10 mét”.

    Tại đây, những người dân xã Cẩm Vân nói rằng, họ đã đào khai quật tại vị trí đó và thấy dấu đất mới, hiện trạng khu đất đã thay đổi và dưới đó không còn các thùng phuy như lời chị Trương Thị Hương - cựu công nhân ở đây - nói.

    Những thông tin trên đây cùng với việc chiếc xe ôtô tải chở 15 thùng phuy “hóa chất không rõ nguồn gốc” trốn chạy trước sự áp tải công khai của công an xã Cẩm Vân (huyện Cẩm Thủy) vào rạng sáng 25.8 mà người dân địa phương bắt quả tang cho thấy giả thiết hố chôn thuốc sâu mà chị Hương khai báo có thể chính là tang vật trong vụ dân tự bắt giữ này.

    Người dân địa phương vô cùng bức xúc  đặt câu hỏi: Tại sao đến thời điểm này vẫn không một cơ quan chức năng nào đứng ra buộc Cty Nicotex Thanh Thái phải tự khai báo về những vị trí đã chôn thuốc sâu, mà vẫn thả nổi cho người dân tự tìm kiếm, khai quật, rồi tự mình canh gác 24/24 giờ mỗi ngày để bảo vệ hiện trường như vậy?

    http://laodong.com.vn/xa-hoi/vu-chon-thuoc-tru-sau-doi-160-trieu-dong-moi-chi-cho-chon/136056.bld

      Không có nhận xét nào:

      Đăng nhận xét