Thứ Bảy, 20 tháng 7, 2013

Gia đình tù nhân Trần Huỳnh Duy Thức bị ngăn không cho đưa đơn kêu oan đến Chủ tịch nước


Mặc Lâm, biên tập viên RFA
2013-07-19



tranhuynhduythuc-01202010-600
Ông Trần Huỳnh Duy Thức bị kết án 16 năm tù tại phiên tòa ở TP.HCM 20-01-2010.
AFP
Sáng sớm hôm nay, 20 tháng 7, theo như dự tính, gia đình của ông Trần Văn Huỳnh là cha của tù nhân chính trị Trần Huỳnh Duy Thức sẽ tập trung với nhau mang lá đơn kêu oan lần thứ tư của gia đình tới nhà riêng của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang để mong sự giúp đỡ, xem xét lại trường hợp của ông Thức trước khi Chủ tịch nước lên đường công du Hoa kỳ vào ngày 24 tháng 7 sắp tới.

Bị bao vây, cô lập

Tuy nhiên vào sáng sớm khi gia đình chuẩn bị lên đường thì phát hiện công an đã có mặt từ trước.
Mọi người không được phép ra khỏi nhà tuy công an không có thái độ gì quyết liệt, chỉ bao vây khu vực một cách im lặng mà thôi.
Từ rất sớm có công an tới nhà và sau đó cả khu nhà chung quanh đều có họ bao vây ở ngoài.- Ô. Trần Văn Huỳnh
Lúc 8 giờ sáng, Ông Trần Văn Huỳnh cho chúng tôi biết:
“Như cháu biết là sáng hôm nay gia đình sẽ đến nhà ông Chủ tịch nước Trương Tấn Sang để trao cái đơn kêu oan nhưng tình hình thì như thế này:
Từ rất sớm có công an tới nhà và sau đó cả khu nhà chung quanh đều có họ bao vây ở ngoài. Họ không vào nhà nhưng mình không thể đi ra, nhất động nhất tĩnh gì cũng không thể lọt qua được họ.
Hai nữa trong cái đoàn của gia đình tính cùng đi tới nhà ông Sang để trao đơn thì có Thoa là vợ và hai con của Thức.
Cả nhà tôi chờ hoài không thấy đến thì có liên lạc và được biết từ sáng sớm cả nhà của Thoa đã không đi đâu được cả.”
8:30 sáng có tin gia đình của chị Lê Đình Kim Thoa là vợ của Trần Huỳnh Duy Thức cũng bị công an cô lập tương tự như gia đình ông Huỳnh do đó họ không thể cùng đi với gia đình ông tới nhà của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, ông Trần Văn Huỳnh cho biết:
“Hiện bây giờ nhà Thoa đang tiếp công an Phường đến làm việc và tới giờ này vẫn còn làm việc.
Họ nói phải chờ công an Quận xuống làm việc nữa và khi chúng tôi liên lạc thì được biết là không có vấn đề gì căng thẳng lắm mà họ chỉ muốn cầm chân vợ Thức và hai đứa con không cho ra khỏi nhà.
Họ chỉ hỏi những câu hỏi không có gì nghiêm trọng lắm.
Riêng đối với cái nhà của vợ Thức thì khi công an đến có hỏi là tại sao lại cột giây kẽm cánh cửa vào nhà? Bên ngoài cửa bị kẽm cột lại nên ở trong không mở ra được.
Công an phường đã hỏi tại sao đã có ai đó cột giây kẽm trước cửa? Ý là công an phường muốn nói là không phải họ làm mà là ai đó làm.”

Kêu oan tại nhà...

Trước sự ngăn cản có kế hoạch này của công an, ông Trần Văn Huỳnh cho biết là gia đình ông không thể làm gì khác ngoài việc chờ đợi và kêu oan tại nhà, ông nói:
Trước và chung quanh nhà bị họ bố trí hết, tuy họ không vào nhà nhưng mình không thể đi đâu được.- Ô. Trần Văn Huỳnh
“Bởi vì Thoa nó ở khá xa nhà của tôi, phải đi cả nửa tiếng hay hơn nữa mới tới nhưng tới bây giờ phải tiếp công an tại nhà.
Nhà của tôi cũng vậy, trước và chung quanh nhà bị họ bố trí hết, tuy họ không vào nhà nhưng mình không thể đi đâu được, tình hình là như thế.”
Cùng với Lê Công Định, Nguyễn Tiến Trung và Lê Thăng Long, Trần Huỳnh Duy Thức, nguyên là Tổng Giám đốc của Công ty Dịch vụ điện thoại internet OCI.
Ông bị cơ quan an ninh Việt Nam bắt giam và Tòa án Nhân dân TP.Hồ Chí Minh đưa ra xét xử vào ngày 20 tháng 01 năm 2010 phạt 16 năm tù với tội danh "hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân".
Đài Á Châu Tự Do sẽ tiếp tục theo dõi và đưa tin về sự việc này trong khả năng sớm nhất.
http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/tranhuynhduythuc-family-surround-07192013230637.html#.UeoVQiPLe_M.facebook

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét