Thứ Năm, 6 tháng 6, 2013

Vì sao luật sư Cù Huy Hà Vũ tuyệt thực?

Trại giam số 5 nằm ở tỉnh Thanh Hóa, nơi luật sư bất đồng chính kiến Cù Huy Hà Vũ bị giam giữ.
Trại giam số 5 nằm ở tỉnh Thanh Hóa, nơi luật sư bất đồng chính kiến Cù Huy Hà Vũ bị giam giữ.
Gia đình luật sư bất đồng chính kiến Cù Huy Hà Vũ cho biết ông đã tuyệt thực trong nhiều ngày để phản đối cách hành xử của cán bộ trại giam đối với mình.

Bà Nguyễn Thị Dương Hà, vợ ông Vũ, cho VOA Việt Ngữ biết bà vào thăm chồng hôm 1/6.

"Hôm đó đã là ngày thứ 6 anh ấy tuyệt thực rồi. Sức khỏe của anh ấy thực sự mà nói thì kém. Da mặt bủng beo, môi thâm và miệng trắng bờn bợt ra. Xót xa lắm."

Bà Hà cho biết ông Vũ đã gửi thư cho giám thị trại giam hôm 12/5, yêu cầu trả lời và giải quyết các đơn tố cáo, và nếu sau 2 tuần không trả lời, ông sẽ tuyệt thực.

Theo vợ ông Vũ, ông ‘buộc phải tuyệt thực để phản đối các hành vi vi phạm pháp luật của lãnh đạo trại giam’.

"Một số những cái đồ dùng thiết yếu của anh ấy không thuộc danh mục cấm mà gia đình gửi vào thì lại không được nhận. Thư tín mà anh gửi ra cho gia đình trong dịp Tết từ 8/3 thì cũng không được chuyển cho gia đình hay quyền được gặp vợ ở phòng riêng không quá 24 giờ cũng không bao giờ được cho gặp vợ như thế cả."

Luật sư Hà cho biết ông Vũ đã nhiều lần gửi đơn thư cho cả Bộ trưởng Công an và Chủ tịch nước để đòi hỏi quyền lợi chính đáng nhưng không nhận được hồi âm nào cả.

Luật sư Hà cho biết ông Vũ còn tố cáo một cán bộ trại giam ‘cố ý hãm hại ông’.

"Cái hồi mùa rét, buổi sáng, họ cứ để ông ấy đến trực và ông ấy mở toang cửa buồng ra để cho gió lùa. Ở đấy rất là lạnh. Ở trong đấy rất là lạnh. Trước đấy, bản thân anh ấy đã bị bệnh gọi là tim bẩm sinh từ nhỏ mà vào đấy anh lại bị đau nửa đầu bên trái rồi cả huyết áp cao nữa. Cao lên cao xuống không có ổn định. Tê tay, rất nhiều thứ bệnh. Nhưng sáng ngày ra họ cứ mở toang cửa ra để cho gió lùa vào ông Vũ. Họ cũng có những lời lẽ đe dọa anh ấy."

Cho tới cuộc phỏng vấn với VOA Việt Ngữ tối 4/6, bà Hà cho biết bà chưa nhận được tin tức gì từ trại giam.

"Cho tới giờ này tôi nghĩ là chưa có một động thái gì. Theo như tôi hiểu là như thế. Từ hôm 1/6 tới nay, tôi cũng chưa được vào nữa cho nên là tôi cũng không biết. Nhưng theo như cá nhân tôi nghĩ thì cũng chưa được cái gì bởi vì nếu mà anh ấy mà đã được người ta thấy là phải tôn trọng cái quyền mà được pháp luật bảo hộ đối với anh ấy thì họ đã phải thay đổi. Nếu mà ngày hôm nay tôi chưa nhân được thông tin gì về chuyện anh ấy đã dừng tuyệt thực thì có nghĩa tôi nghĩ là anh ấy chưa được đáp ứng đòi hỏi của anh ấy."

Hồi năm 2011, ông Vũ bị kết án 7 năm tù giam và 3 năm quản chế về tội ‘tuyên truyền chống nhà nước’ sau khi bị bắt giam năm 2010.

Bà Hà cho biết ngày mai (5/6) bà sẽ lại tới thăm ông Vũ tại Trại giam số 5 nằm ở tỉnh Thanh Hóa.

http://www.voatiengviet.com/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét