Thứ Sáu, 2 tháng 11, 2012

Dư luận về bài viết của Huyền Trang


VRNs (02.11.2012) – Sài Gòn – Sau 8 tiếng bài Huyền Trang kể chuyện bị công an bắt cóc, ngày 30.10.2012, và được danlambao đăng lại,đã có 42 ý kiến phản hồi.
Hầu hết các ý kiến diễn tả tình cảm quý trọng dành cho Huyền Trang và Đức tin cô có, đồng thời lên án thái độ thiếu tính người của lực lượng công an tại thành phố tự hào mang tên ông Hồ. Cá biệt cũng có một ý kiến của độc giả có nickname là Nguoi Rung cho rằng câu chuyện kể của Huyền Trang là “toàn bịa đặt”.
Liên sau đó, nhiều độc giả khác đã chỉ ra cho bạn đọc lạ này sự thật. Chúng tôi xin giới thiệu ý kiến của blogger Rân Ngu “Tự Ro” Đen.
“Cái tên bị tẩy não kia, có ngon thì đọc những chuyện “toàn bịa đặt” về trại giam Cổng Trời.  Để ý là những luận điệu bài bác tôn giáo ở đồn côn đồ, ấy lộn, đồn công an phường Cầu Kho năm 2012 cũng vẫn y hệt như nhưng luận điệu ở trai giam Cổng Trời (qua lời ông Kiều Duy Vinh, một người không Công giáo, sống sót từ Cổng Trời):
‘Lên đến nơi việc đầu tiên của cán bộ quản lý trại giam là: “Ai cho các anh ăn? Không có thằng Giêsu nào, con mẹ Maria nào cho các anh ăn cả. Đảng và chính phủ cho các anh ăn vậy cấm không được làm dấu trước khi ăn!” Tất cả các tràng hạt, tất cả cái gì thuộc về kinh bổn, chữ thập đều bị tịch thu hết và tôi trở thành người tiến bộ’.http://www.vietlandnews.net/fo…”
Sau đó, blogger này nói tiếp: “Có những người, khi nghe chuyện của những người sống sót từ những trại tập trung Đức Quốc Xã trong thời thế chiến thứ 2, nói “toàn bịa đặt”. Có những người, khi nghe chuyện đấu tố, giết người trong cái gọi là “Chiến dịch Cải cách ruộng đất”, nói “toàn bịa đặt”. Có những người, khi nghe chuyện những trại giam ngoài Bắc (trại Đầm Đùn, trại Cổng Trời), nói “toàn bịa đặt”. Có những người, khi nghe chuyện những cuộc giết người tập thể ở Huế dịp tết Mậu thân, nói “toàn bịa đặt”. Có những người, khi nghe chuyện sau năm 1975, đảng cướp lùa hàng trăm ngàn người vào những “trại học tập cải tạo”, hàng triệu người về “vùng kinh tế mới”, hàng triệu người khác ra biển làm mồi cho cá mập và làm nạn nhân cho bọn cướp biển, nói “toàn bịa đặt”. Chúng có tai mà như điếc, có mắt mà như mù, có miệng mà như câm. Nói tóm lại, trong hộp sọ của chúng không có não, mà chỉ có c….”
Điều thú vị là Huyền Trang lập đi lập lại chuỗi các hành động: “Nhắm mặt, thinh lặng, lần chuỗi, đọc kinh và cầu nguyện” đã dẫn đến tình trạng “bó tay” của công an đã được nhiều độc giả xem như là một đối pháp mới và hiệu quả.
Độc giả có nickname Kinh Mân Côi Nhiệm Lạ đã chia sẻ một kinh nghiệm tương tự đã xảy ra tại đất nước cộng sản nam Tư trước đây: “Hai nữ tu cuối cùng trong nước cộng sản Nam Tư đã dùng Kinh Mân Côi để chiến thắng công an điều tra đã kể lại: ‘Hễ đến giờ công an điều tra kêu ra phòng điều tra để tra hỏi về nhiều chuyện để có cớ buộc tội các Giám Mục và Bề Trên…, thì hai Sơ này cứ lần chuỗi Mân Côi, cuối cùng thì bọn công an thả hai Sơ này về”.
Cũng ủng hộ và tỏ lòng quý mến Huyền Trang, nhưng một blogger khác tỏ ra không đồng tình với giải pháp “cầu nguyện” của Huyền Trang. Có thể vị này tin rằng bạo lực sẽ giải quyết vấn đề bất công xã hội, mà đầu mối là giải quyết sự mù quáng lệ thuộc vào cộng sản.
Tâynam viết: “Này bạn ơi, bạn còn tin vào công an Cộng sản không? Bạn còn tin vào hiến pháp, luật pháp,… của chính quyền Cộng sản Việt Nam hay không? Nếu không bạn phải làm gì? Bạn phải chống đối lại bằng vũ lực, bằng văn hóa hay bằng cầu nguyện???”
Câu hỏi này chắc chắn không dành cho Huyền Trang rồi, vì Huyền Trang chỉ muốn là người đưa tin về sự thật, dù phải ở trong hoàn cảnh nào, chứ không phải một người tham gia đấu tranh chính trị. Nhưng những người quan tâm đến dân chủ xã hội và đang muốn nỗ lực dấn thân mạnh mẽ cho lý tưởng đó cũng rất nên tham khảo một ý kiến có vẻ không hợp lắm với thời đại hòa bình và hòa giải này.
Từ sự việc Huyền Trang bị bắt cóc giữa công viên đối diện Dinh Độc Lập đến việc công an tại đồn phường Cầu Kho, quận 1 hành xử cách phi pháp khiến cho một số người không chỉ lo lắng cho cá nhân cô phóng viên này, mà đã lo cho các cộng tác viên của VRNs.
Độc giả Người Việt già viết: “Hằng ngày tôi vẫn theo trang mạng của Dòng Chúa Cứu Thếvà thường lo sợ cho các cộng tác viên. Rồi chuyện khủng bố trấn áp đã bắt đầu. Cảm tạ Thiên Chúa vì còn đọc đựơc bài viết của Huyền Trang, nghĩa là cô đã thoát được kỳ trấn áp này. Trong những cơn cùng cực của cuộc đời, tôi thường cầu xin Chúa cho tôi đủ sức mạnh tinh thần để chấp nhận nghịch cảnh”.
VRNs và tất cả các cộng tác viên ở mọi cấp độ dấn thân vào việc truyền thông nhằm chuyển đến mọi người thông tin trung thực. Nhất là chuyển tin tức từ những người bị bỏ rơi, bị hất ra lề xã hội. Họ là dân oan, là những người tù tội bị lên án một cách phi pháp. Họ tuyệt vọng, không ai tin tưởng họ. Họ thật sự cần sự trợ giúp để thoát khỏi nghịch cảnh.
Khi dấn thân cho sứ mạng này, nhiều người trong giới cầm quyền dễ hiểu lầm, xem VRNs như là những người thích chống đối họ. Thật ra không hề có chuyện đó! Họ chỉ bị chống đối bởi chính những hành động sai trái của họ, và người thật sự chống họ sẽ là những người chủ hàng ngày làm lụng vất vả để có tiền đóng thuế để nuôi sống bộ máy chính quyền, nếu “chính” vẫn kiên trì trong sự “tà”, mà không thật sự phụng sự nhân dân, dân tộc.
VRNs hoạt động trong niềm tin vào Thiên Chúa và người nghèo, nên những lời động viên của quý độc giả dành cho Huyền Trang, làm cho mọi thành viên VRNs thêm tin tưởng vào những gì mình đã chọn lựa và dấn thân.
Chúng tôi xin mượn ý kiến của một bạn đọc có nickname là Zzzzzzzzzz_119 để kết luận cho đúc kết phản hồi này: “Đúng vậy, Chúa đã ở trong Huyền Trang và Huyền Trang đã ở trong Chúa, vì vậy mà không có một sức mạnh nào có thể thắng được Huyền Trang, và mọi cái ác phải run sợ trước sức mạnh ấy. Tình yêu thương của Chúa đã ở trong Huyền Trang, tình yêu thương này thể hiện trong từng hành động, lời nói ánh mắt của Huyền Trang khi đối đáp với các anh chị công an, dân phòng… và tôi đã nhìn thấy chính tình yêu thương này đã làm lay chuyển suy nghĩ của họ ngay lúc đó và cả sau này nữa…, thật cảm phục và cám ơn Huyền Trang…”.

1 nhận xét:

  1. MÌNH CŨNG BỊ BẮT CÙNG VỚI CHA THOẠI,VÀ HUYỀN TRANG
    VÀ ĐƯỢC THẢ RA CÙNG THỜI ĐIỂM VỚI HUYỀN TRANG Ở PHƯỜNG CẦU KHO SÀI GÒN,

    Trả lờiXóa