Thứ Hai, 10 tháng 9, 2012

Phiên tòa Phúc thẩm 3 Thanh Niên Công giáo sẽ diễn ra vào ngày 26/9 tại Cửa Lò

(TNCG) Theo thông tin chúng tôi mới nhận được thì phiên tòa phúc thẩm xét xử 3 Thanh Niên Công giáo sẽ diễn ra vào thứ 4 ngày 26 tháng 9 năm 2012 tại thị xã Cửa Lò - Tỉnh Nghệ An.

Thông thường các phiên xử phúc thẩm sẽ do tòa án Tối cao nằm tại Thành Phố Vinh, nhưng có lẽ chính quyền sợ một số lượng lớn những người ủng hộ Thanh niên công giáo sẽ đến tập trung để phản đối phiên tòa lớn tại Thành phố Vinh nên đã chuyển về thị xã Cửa Lò nằm ven biển cách thành phố Vinh - Nghệ an 15 km. 

Trong phiên tòa sơ thẩm vào ngày 24 tháng 5 vừa qua anh Anton Đậu Văn Dương bị kết án 42 tháng tù giam, Anh Phero Trần Hữu Đức 39 tháng, Anton Chu Mạnh Sơn 36 tháng và anh J.B Hoàng Phong bị kết án 24 tháng tù treo. Anh Hoàng Phong được xử án treo không kháng cáo còn 3 thanh niên khác đã kháng cáo. 
Lần này 3 Thanh Niên Công giáo sẽ có 3 luật sư riêng biệt. Đó là: Luật sư Vương Thị Thanh thuộc văn phòng luật sư Cù Huy Hà Vũ bào chữa cho Anh Chu Mạnh Sơn; Luật sư Trần Thu Nam thuộc văn phòng luật Tín Việt bào chữa cho Anh Trần Hữu Đức và Luật sư Lê Đặng Tùng bào chữa cho anh Đậu Văn Dương. 
Ngày 30/8 Ban Công Lý và Hòa bình của giáo Phận Vinh đã đưa lên bản nhận định về vụ án các Thanh Niên công giáo phân tích những khía cạnh pháp lý và thực tiễn để khẳng định rằng: 1) Lập luận của tòa án là đi ngược lại với Hiến pháp; 2) Các thanh niên Công giáo là những người tốt và 3) Vụ án có nhiều sai phạm về thủ tục tố tụng. Bản nhận định cũng đề nghị tòa án tối cao xem xét lại toàn diện vụ án theo hướng tuyên bố các em vô tội. Trước đó trên trang web của giáo phận cũng đăng bài viết "các con vô tôi - các con hãy can đảm lên" gián tiếp thể hiện sự vô tội của các em. 

Gần đây liên tục các giáo xứ trong toàn Địa Phận Vinh đã tổ chức thắp nến cầu nguyện cho các Thanh niên công giáo đã xét xử cũng như những thanh niên khác đang bị bắt và giam cầm trái phép từ hơn một năm nay.

Vào cuối tháng 8 vừa qua, thân nhân các gia đình Thanh Niên Công giáo bị bắt gồm khoảng 30 người đã có một hành trình đi kêu oan đến các cơ quan Nhà nước tối cao, Họ cũng đến giáo xứ Thái Hà và được giáo xứ tổ chức một buổi lễ thắp nến cầu nguyện thật đông đúc và sốt sắng.

Đây là những thông tin ban đầu chúng tôi mới nhận được. Đối với nhà nước cộng sản Việt Nam thì từ nay đến đó có thể vẫn có những thay đổi. Chúng tôi sẽ cố gắng tìm hiểu và cập nhật thông tin đầy đủ để cho những người yêu mến công lý sự thật được hiểu biết, cầu nguyện và tham dự phiên tòa.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét