Thứ Sáu, 14 tháng 9, 2012

Bực tức vì bị chiếu tướng:"Thủ tướng Việt Nam tuyên chiến với các blog chính trị "


Thủ tướng Việt Nam tuyên chiến với các blog chính trị 

Đại biểu Quốc hội người Hmong và ông Nguyễn Tấn Dũng (REUTERS)
Anh Vũ

Hôm qua 12/09/2012, thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã yêu cầu các cơ quan chức năng của Việt Nam điều tra xử lý các trang mạng được cho là đăng tải nội dung chống đảng và Nhà nước, trong đó nêu đích danh các trang "Dân làm báo", "Quan làm báo" và "Biển Đông". Sau khi lệnh trên được phổ biến, số lượng truy cập vào các trang này tăng đột biến.

Công văn khẩn của Văn phòng chính phủ hôm qua 12/09 đưa ý kiến chỉ đạo của thủ tướng đến ba cơ quan Bộ Công An, Bộ Thông tin và Truyền thông và Ban Tuyên giáo Trung Ương phải tập trung chỉ đạo điều tra xử lý các trang mạng đăng tải các thông tin « vu khống, bịa đặt, xuyên tạc , không đúng sự thật nhằm bôi đen bộ máy lãnh đạo đất nước, kích thích chống đảng, chống Nhà nước , gây hoài nghi và tạo dư luận xấu trong xã hội ».

Công văn của chính phủ đánh giá những việc làm như vậy của các trang mạng là « thủ đọan thâm độc của các thế lực thù địch ». Nội dung cuối cùng của chỉ thị là cấm cán bộ đảng viên không được tiếp cận hay loan truyền các thông tin trên các mạng « phản động ».

Cụ thể công văn của chính phủ nêu đích danh 3 blog « Dân làm báo », « Quan làm báo » và « Biển Đông ». Đây là những trang Blog đã trở nên khá quen thuộc với nhiều người sử dụng Internet tại Việt Nam với các bài viết về chính trị nhiều chiều, đưa thông tin nhanh chóng các sự kiện nóng đang được dư luận Việt Nam quan tâm, đặc biệt là các vụ án tham nhũng hay vấn đề tranh chấp biển đảo.

Mặc dù bị chính quyền vẫn xếp trong diện thông tin ngoài luồng, không chính thống nhưng các trang blog nói trên cũng như nhiều trang mạng tự do khác vẫn thu hút đông đảo người đọc Việt Nam. Bản thân các trang mạng như vậy cũng thường xuyên phải hứng chịu các cuộc tấn công mạng, không rõ nguồn gốc xuất xứ hay lý do.

Chính các blog được liệt vào « danh sách đen » của chính phủ này đã bám rất sát thông tin về các sự kiện nóng gần đây nổ ra tại Việt Nam như vụ bắt giữ ông « bầu Kiên » hay ông Dương Chí Dũng. Đây là những vụ việc được giới quan sát quốc tế nhận định là một biểu hiện của cuộc đấu đá phe cánh quyền lực trong nội bộ đảng cộng sản giữa một bên là phe của Thủ tướng và một bên là phe của Chủ tịch nước Trương Tấn San và Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng. Tuy nhiên, không bao giờ các lãnh đạo Việt Nam thừa nhận điều đó.

Theo ghi nhận của AFP thì chỉ 1 tiếng đồng hồ sau khi hệ thống báo chí nhà nước tại Việt Nam phát đi chỉ đạo của Thủ tướng, số người truy cập vào trang Dân làm báo đạt kỷ lục 32 nghìn người.

Việt Nam vốn vẫn bị các tổ chức báo chí quốc tế xếp vào hàng các nước bóp nghẹt tự do thông tin, tự do internet. Nhưng đây là lần đầu tiên, Thủ tướng Việt nam chỉ đạo trực tiếp tấn công vào các trang mạng bị cho là đối kháng bằng một chỉ thị được công bố rộng rãi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét