Thứ Ba, 21 tháng 8, 2012

Đài Loan xác định thời điểm tập trận bắn đạn thật ở Biển Đông

Một cuộc tập trận của quân đội Ðài Loan
Đài Loan thông báo với các nước láng giềng dự định tiến hành cuộc diễn tập bằng đạn thật vào đầu tháng sau trên đảo Thái Bình ở Biển Đông, tức đảo Ba Bình theo cách gọi Việt Nam. Đó là xác nhận của người phát ngôn Bộ Ngoại giao Đài Loan, Steve Hsia, được thông tấn xã trung ương Đài Loan ngày 20/8 trích dẫn.

Bộ Ngoại giao Đài Loan nói đây là hoạt động thường kỳ và cho biết là Cơ quan Tuần duyên của họ sẽ thực hiện các cuộc diễn tập bằng đạn thật từ ngày 1 đến ngày 5 tháng 9 ở đảo Ba Bình để củng cố tuyên bố chủ quyền của Đài Loan ở Biển Đông và các chuỗi đảo tại đây.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Đài Loan cho hay Đài Loan đã thông báo với các nước lân cận về kế hoạch này theo đúng quy định của quốc tế để các nước khuyến cáo tàu bè của họ tránh xa vùng biển gần đảo Ba Bình trong thời gian cuộc tập trận diễn ra.

Trước đây trong tháng, Bộ Quốc Phòng Đài Loan đã chuyển giao pháo cao xạ 40mm và súng cối 120mm tới đảo này để giúp lực lượng tuần duyên tăng cường khả năng bảo vệ chủ quyền giữa tình hình tranh chấp Biển Đông đang leo thang trong khu vực.

Tuy nhiên, giới chức Đài Loan cho biết các loại võ khí mới bổ sung lên đảo này sẽ không được sử dụng trong cuộc diễn tập sắp tới.

Đảo Ba Bình là đảo lớn nhất thuộc quần đảo Trường Sa ở Biển Đông mà Việt Nam cũng có tuyên bố chủ quyền.

Việt Nam đã lên tiếng phản đối các động thái tăng cường quân sự của Đài Loan ở đảo Ba Bình và tố cáo rằng đây là hành động vi phạm chủ quyền của Việt Nam ở Trường Sa.

Đáp lại, Bộ Ngoại giao Đài Loan nói phản đối của Việt Nam là vô lý vì đảo Ba Bình lâu nay nằm dưới sự kiểm soát và quản lý của Đài Loan.

Trong một thông cáo mới đây, Bộ Ngoại giao Đài Loan nhấn mạnh chủ quyền của Đài Loan tại đảo này là không thể tranh cãi và rằng tất cả các hoạt động của họ tại đây là hợp pháp, không gây căng thẳng cho khu vực.

Nguồn: CNA, Focus Taiwan News


http://www.voatiengviet.com/content/dai-loan-xac-nhan-thoi-diem-tap-tran-ban-dan-that-o-bien-dong/1491427.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét