Thứ Bảy, 5 tháng 5, 2012

Tòa Việt Nam y án 7 năm tù đối với một nhà bảo vệ quyền lợi nông dân

Toà án Nhân Dân tỉnh Đồng Nai (DR)

Toà án Nhân Dân tỉnh Đồng Nai (DR)

Thanh Phương

Theo báo chí trong nước, hôm qua, 04/05/2012, tại Đồng Nai, Tòa án Nhân dân Tối cao đã xử phúc thẩm ông Nguyễn Ngọc Cường và con trai Nguyễn Ngọc Tường Thi, với tội danh « tuyên truyền chống Nhà nước ». 


Ông Nguyễn Ngọc Cường và con trai đã bị bắt vào tháng 3 năm 2011.
Trong phiên xử sơ thẩm ngày 21/10 năm ngoái, ông Nguyễn Ngọc Cường đã bị tuyên án 7 năm tù giam và anh Nguyễn Ngọc Tường Thi 2 năm tù giam, vì bị coi là đã tham gia vào một diễn đàn « chống Nhà nước » và phỏng vấn những người khiếu kiện theo nội dung « nói xấu chế độ, Nhà nước », rồi đưa lên mạng.


Ông Nguyễn Ngọc Cường và con trai đã bị bắt vào tháng 3/2011, sau khi rải những truyền đơn « nhằm tuyên truyền chống Nhà nước ». Tham gia việc in ấn truyền đơn, còn có người con dâu Phạm Thị Bích Chi, nhưng cô Chi chỉ bị xử 1 năm rưỡi tù treo.


Nói chung, ba bị cáo nói trên bị kết án tù vì họ đã đứng ra bảo vệ những người nông dân khiếu kiện về việc các chính quyền địa phương trưng thu đất đai, một vấn đề ngày càng nóng bỏng ở Việt Nam.


Trong phiên xử phúc thẩm hôm qua, cho rằng yêu cầu kháng cáo của ông Nguyễn Ngọc Cường « không có tình tiết giảm nhẹ », Tòa án Nhân dân tối cao đã giữ nguyên bản án 7 năm tù giam đối với ông. Còn Nguyễn Ngọc Tường Thi thì được giảm án từ 2 năm xuống còn một năm rưỡi tù giam.


Khi loan tin về phiên xử phúc thẩm này, hãng tin AFP hôm nay nhắc lại là ở Việt Nam, những cáo buộc về tội « tuyên truyền chống Nhà nước » và « hoạt động nhằm lật độ chính quyền » vẫn thường được sử dụng để chống những nhà bất đồng chính kiến, trong một quốc gia mà Đảng Cộng sản cấm mọi thảo luận chính trị.


http://www.viet.rfi.fr/viet-nam/20120505-toa-an-viet-nam-y-an-tu-doi-voi-mot-nha-hoat-dong-bao-ve-quyen-loi-nong-dan

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét