Thứ Sáu, 4 tháng 5, 2012

Nhà cầm quyền hăm dọa, ngăn cấm GHPGVNTN tổ chức Đại lễ Phật Đản tại Huế, Đà Nẵng, Phú Yên, Bình Thuận


Hăm dọa, ngăn cấm GHPGVNTN tổ chức Đại lễ Phật Đản tại Huế, Đà Nẵng, Phú Yên, Bình Thuận...

Hòa thượng Thích Thiện Hạnh kêu gọi Phật tử Huế sẵn sàng Tọa kháng phản đối

Hiện nay tại Tổ Dân phố nằm ngay trước chùa Giác Minh đã đặt một camera thường trực chĩa vào chùa Giác Minh để quay hình những ai bén màng đến gần cổng chùa, và một người ngồi ngay cửa sổ ghi số xe, những cán viên khác khoảng 20 người thì ngồi trước cổng chùa và các quán cafe, quán bún sát cổng chùa để hành động khi có người ra vào, đẩy tình trạng chùa Giác Minh vào thế nội bất xuất, ngoại bất nhập. Khiến chùa lâm tình trạng như mất nay qua là cấm chỉ tổ chức Đại lễ Phật Đản...

PARIS, ngày 2.5.2012 (PTTPGQT) - Vào ngày 29.4 vừa qua, Văn phòng II Viện Hóa Đạo, Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất (GHPGVNTN) Hải ngoại tại Hoa Kỳ được hoàn toàn tự do tổ chức trang nghiêm Đại lễ Phật Đản Phật lịch 2556 tại chùa Điều Ngự, thành phố Westminster, tiểu bang California, Hoa Kỳ, với sự tham dự của trên 4000 Phật tử. 

Thì cũng trong hai ngày 29.4 và 30.4, Phòng Thông tin Phật giáo Quốc tế nhận được liên tục các tin khẩn đến từ Viện Hóa Đạo trong nước về tình trạng hăm dọa và đàn áp gia tăng tại các tỉnh Thừa thiên – Huế, Quảng Nam – Đà Nẵng, Phú Yên, Bình Thuận…, mà mục tiêu là Ủy ban Nhân dân và công an ra lệnh ngăn cấm tổ chức Phật Đản. 

Bản “Báo cáo tình hình tổng hợp”, viết ngày 29.4, của Hòa thượng Thích Thanh Quang, Tổng Thư ký Viện Hóa Đạo khẩn trình lên Đức Đệ ngũ Tăng Thống Thích Quảng Độ và Hòa thượng Thích Viên Định, Viện trưởng Viện Hóa Đạo, cũng như “Thư Khẩn trình”, viết ngày 30.4, của Hòa thượng Thích Thiện Hạnh, Chánh Đại Diện GHPGVNTN Thừa thiên – Huế kiêm Trưởng Ban Tổ Chức Phật Đản đã cho biết nhà cầm quyền Cộng sản đàn áp tổ chức Phật Đản như sau: 

Tại Thừa thiên – Huế 

Ban Trị Sự Gíao hội Phật giáo Nhà Nước phối hợp với Ủy Ban Nhân Dân Tỉnh Thừa Thiên - Huế thực hiên Đại Lễ Phật Đản 2012 làm nền cho việc tuyên truyền “Năm Du lịch Quốc gia”, nên cho giăng cờ đèn tràn ngập thành phố và hai thị xã Hương Trà ( cửa ngõ phía bắc Thành Phố ) và thị xã Hương Thủy ( của ngõ phía Nam Thành Phố ) để phô trương cái gọi là “tự do tôn giáo”. 

Trong lúc đó, để đánh dấu 37 năm, ngày Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất bị Cộng sản đặt ngoài vòng sinh hoạt tôn giáo, tại Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam. Các chùa trực thuộc GHPGVNTN tỉnh Thừa Thiên Huế như Long Quang, Kim Quang, Phước Thành, Phước Hải, Bảo Quang, Thọ Đức đều thiết trí lễ đài Phật đản như mô hình của lễ đài chính tại tổ đình Quốc Ân, với dòng chữ “Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất” chạy quanh quả địa cầu, mang ý nghĩa Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất hiện nay đã có mặt trên 80 quốc gia ở khắp năm châu bốn bể, chứ không phải chỉ riêng ở Việt Nam. 

Sau khi biết được thông tin về việc các tự viện thuộc GHPGVNTN tại tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ thiết kế lễ đài Phật đản theo mô hình như trên, thì nhà cầm quyền địa phương đã chỉ thị cho các cán bộ đến tại tư gia của các nghệ nhân thiết kế quả cầu mà Ban Đại Diện đã ký hợp đồng thực hiện, nhằm răng đe, hù dọa và bắt họi ký vào biên bản không được làm, nếu tiếp tục sẽ bị xử phạt. 

Thế nhưng bất chấp mọi hăm dọa, bảy quả địa cầu cũng dần dà hoàn tất tốt đẹp, dự tính sáng ngày 24/4/2012 tất cả các chùa đồng loạt dựng lễ đài. Đang tiến hành thì vào ngày 26/4/2012, chính quyền Thừa Thiên Huế chỉ thị cán bộ các phường đến từng chùa một, với lực lượng hùng hậu các ban ngành để đàn áp, sách nhiễu và ép buộc phải tháo gỡ dòng chữ “Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất” trên các câu biểu ngữ và biểu tượng nơi lễ đài, với lí do “GHPGVNTN bất hợp pháp”. 

- Ngày 15.4.2012, đại diện chính quyền thị xã Hương Trà và thị trấn Tứ Hạ đến Tu Viện Long Quang hạch xách Đại Lão Hòa Thượng Viện Chủ Thích Như Đạt tại sao Ngài lại thiết trí quả địa cầu với hàng chữ GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM THỐNG NHẤT. Ngài dõng dạc trả lời : Các anh thừa biết chúng tôi là thành viên của GHPGVNTN cho nên chúng tôi phải danh chính ngôn thuận nêu tên Giáo hội của mình. Không lẽ chúng tôi viết “Đảng Cọng Sản Việt Nam Quang Vinh” hay sao ? 

- Ngày 26.4.2012, Ủy Ban Nhân Dân phường Vĩnh Ninh đạt Giấy Mời Đại Lão Hòa Thượng Thích Diệu Tánh, Viện Chủ Tổ Đình Quốc Ân đến làm việc, Hòa Thượng ủy quyền Thượng Tọa Trú Trì Thích Minh Chơn đến Ủy Ban. Tại đây, Ủy ban đưa ra các yêu sách về tổ chức Đại Lễ Phật Đản, nói rằng Ông Nguyễn văn Cao, Chủ Tịch Tỉnh chỉ thị làm Lễ Phật Đản trong khuôn khổ Phật Giáo thuần túy, không được dùng những hình thức mà nhà nước không công nhận như Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất… chẳng hạn. Thượng Tọa liền đáp : năm ngoái làm thế nào thì năm nay chúng tôi làm y như vây. Ủy ban phản bác : năm ngoái Ôn Diệu Tánh làm, còn năm nay Thầy làm là khác nhau rồi. Thầy Minh Chơn không chấp nhận khi đáp : Ôn làm hay tôi làm lễ Phật Đản thì có gì khác nhau ? Lễ Đài này năm ngoái cũng như năm nay là của GHPGVNTN Tỉnh Thùa Thiên - Huế chứ không riêng của Tổ Đình Quốc Ân. Nói xong, Thượng Tọa ra về. 

- Cùng ngày, một phái đoàn gồm 5 người đại diện cho 5 ban ngành của chính quyền xã Thủy Xuân đến Chùa Thọ Đức, nói là đi thăm Phật Đản. Nhưng sau đó lại lập biên bản buộc Hòa Thượng Trú Trì Thích Chơn Phương phải triệt phá Lễ Đài cùng giòng chữ GHPGVNTN. Hòa Thượng hỏi : sao các ông dối trá vậy, ban đầu nói đi thăm Phật Đản, tôi mừng chưa hết, thì mấy ông lại quay ra lập biên bản. Nếu các ông muốn triệt phá Lễ Đài thì triệt phá luôn cả bàn Phật của tôi đi, tôi không bao giờ ký một biên bản phi pháp như thế. 

- Cùng ngày, một phái đoàn cũng của xã Thủy Xuân đến Chùa Bảo Quang với cùng mục đích buộc Hòa Thượng Trú Trì Thích Chơn Niệm triệt phá Lễ Đài nhưng Hòa Thượng không tiếp, nói vì bận điều hành công việc tại Lễ Đài chính. 

- Đặc biệt nhất là sáng ngày 28.4.2012, trong khi Hòa Thượng Thích Chí Thắng bận công tác tại Lễ Đài Chính thì một đoàn của chính quyền do ông Tài - Phó Chủ Tich phường Thủy Phương thị xã Hương Thủy đến Chùa Phước Hải nơi Hòa Thượng Chí Thắng trụ trì, lập biên bản buộc chư tăng phải triệt phá Lễ Đài trước ngày 30.4, nếu không triệt phá, chính quyễn sẽ cưỡng chế, Đại Đức Thích Minh Siêu tri sự chùa và chư Tăng cương quyết không ký biên bản. 

Trước tình hình nghiêm trọng nêu trên, sáng ngày 29.4.2012, Ban Đại Diện GHPGVNTN Tỉnh Thừa Thiên - Huế liền triệu tập phiên họp khẩn cấp tại Tổ Đình Quốc Ân do Đại lão Hòa Thượng Thích Thiện Hạnh, Chánh Đại Diện chủ tọa để thảo bàn các biện pháp đối phó nhằm bảo vệ tính thiêng liêng của ngày Phật đản đã được tổ chức 2000 lần trên đất nước Việt Nam. 

Hội Nghị thông qua 3 quyết định: 

- Thứ nhất, Cương quyết không ký biên bản, không thi hành lệnh chính quyền địa phương triệt hạ Lễ Đài, vì GHPGVNTN là một tổ chức mang tính Toàn Quốc và Quốc Tế. Ai muốn cấm tổ chức Đại Lễ Phật Đản của GHPGVNTN thì phải có văn bản chính thức của Nhà nước trung ương. Chính quyền địa phương không đủ tư cách và thẩm quyền ra lệnh. Khi nhận được văn bản của Nhà nước, Ban Đại Diện sẽ đệ trình lên Hội Đồng Lưỡng Viện để có biện pháp giải quyết. 

- Thứ hai, Nếu Chính quyền tỉnh Thừa Thiên - Huế vẫn làm càn thì yêu cầu chư Tăng cùng Phật Tử Huế đấu tranh bất bạo động chống lại sự cưỡng bức của chính quyền bằng cách đắp y áo, chắp tay niệm Phật, ngồi tọa kháng. 

- Thứ ba, Khi có đàn áp và khủng bố, yêu cầu chư Tăng và Phật Tử các Chùa y áo trang nghiêm, mang quả địa cầu với hàng chữ GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM THỐNG NHẤT đưa về Tổ Đình Quốc Ân để cùng nhau cử hành lễ vào lúc 6g sáng ngày Rằm tháng tư âm lịch, tức 5.5.2012, rồi hỏa thiêu các quả địa cầu để cúng dường Đức Thế Tôn. Nếu trên đường đi bị ngăn chận hay bị hành hung yêu cầu Chư Tăng và Phật Tử chấp tay ngồi yên tại chỗ tọa kháng, cầu nguyện, chống lại hành động kỳ thị tôn giáo, xúc phạm niềm tín ngưỡng thiêng liêng của tăng ni, tín đồ Phật giáo và nhân dân Việt Nam. 

Tại Quảng Nam Đà Nẵng: 

Chính quyền đã tăng cường lực lượng phong tỏa các con đường dẫn đến Chùa Giác Minh. 

Đặc biệt tối 28.4.2012 Ủy Ban Nhân Dân Phường Bình Hiên, thành phố Đà Nẵng đã triệu tập đại diện các hộ dân đến họp để phổ biến các chính sách của nhà nước. Riêng Chùa Giác Minh thì lại mời toàn thể Chư Tăng Ni đến họp. 

Biết đây là kế hoạch thường lệ của chính quyền khích động nhân dân đấu tố Chùa Giác Minh, nên Chư Tăng Ni đã thỉnh xin Hòa Thượng Trú Trì Thích Thanh Quang, đương kim Tổng Thư Ký Viện Hóa Đạo, Tổng Vụ Trưởng Tổng Vụ Thanh Niên kiêm Chánh Đại Diện GHPGVNTN Tỉnh Quảng Nam - Đà Nẵng, không nên tham dự, nhất là vì Ngài đang đau yếu. Chư Tăng đã cử Thầy Thích Đồng Lai, đại diện Chư Tăng Ni đến họp. Quả đúng như dự đoán, sau khi phổ biến qua loa một vài chính sách, đại diện chính quyền lên tiếng hỏi có biết vì sao Chùa Giác Minh bị phong tỏa không cho người ra vào ? Tức khắc một đại diện dân (cò mồi) đứng dậy lên án nào là Hòa thượng Thích Thanh Quang không chấp nhận nguyên tắc chung của nhà nước, tham gia Giáo hội Phật giáo Nhà nước, mà lại phục vụ GHPGVNTN, một Gíao hội không được thừa nhận, nào là Thầy Thanh Quang độc tài… Thừa biết màn đấu tố đang lớp lang trình diễn theo cái gọi là “quần chúng nhân dân tự phát”, nên Thầy Đồng Lai bỏ buổi họp ra về. 

Hiện nay tại Tổ Dân phố nằm ngay trước chùa Giác Minh đã đặt một camera thường trực chĩa vào chùa Giác Minh để quay hình những ai bén màng đến gần cổng chùa, và một người ngồi ngay cửa sổ ghi số xe, những cán viên khác khoảng 20 người thì ngồi trước cổng chùa và các quán cafe, quán bún sát cổng chùa để hành động khi có người ra vào, đẩy tình trạng chùa Giác Minh vào thế nội bất xuất, ngoại bất nhập. Khiến chùa lâm tình trạng như mất nay qua là cấm chỉ tổ chức Đại lễ Phật Đản. 

Tại Phú Yên (Tuy Hòa) 

Thượng Tọa Thích Giác Hiếu – Chánh Đại Đại Diện GHPGVNTN - cho biết đông đảo đồng bào Phật Tử và Huynh Trưởng Gia Đình Phật tử đã bị chính quyền mời đi làm việc, buộc cam kết không được đến trụ sở GHPGVNTN tại Phú Yên tham dự Lễ Phật Đản. 

Tại Tỉnh Bình Thuận 

Thượng Tọa Thích Thông Hải, Đặc Ủy Thanh Niên Ban Đại diện GHPGVNTN, đã bị Ủy Ban Nhân Dân Tỉnh mời bằng khẩu lệnh đến làm việc, Để tỏ thiện chí Thượng Tọa đã được hai Huynh Trưởng hộ tống đến Ủy Ban, trong buổi làm việc chính quyền đã buộc Thượng Tọa và Ban Đại Diện GHPGVNTN Tỉnh Bình Thuận không được Tổ chức Lễ Phật Đản theo tinh thần GHPGVNTN như ở Thừa Thiên Huế, nếu không thì Chính quyền sẽ có thái độ thích đáng. Thượng Tọa đã bày tỏ quan điểm của GHPGVNTN và ra về như Thông Cáo Báo Chí của Phòng Thông tin Phật giáo Quốc tế phổ biến hôm 28.4.2012. 

Tại các Tỉnh khác 

Do sự kềm kẹp, sách nhiễu, khủng bố trong nhiều năm qua, cho nên các Ban Đại Diện GHPGVNTN tại địa phương không thể tổ chức Đại Lễ Phật Đản bình thường như ước nguyện. Tuy nhiên chư Tôn đức Tăng Ni vẫn tôn trí Lễ Đài và thực hiện chương trình Đại Lễ trong điều kiện khó khăn để đồng bào Phật Tử tùy duyên tham bái. 

Kính trình Đức Đại Lão Hòa Thượng Đệ Ngũ Tăng Thống, Hòa Thượng Viện Trưởng Viện Hóa Đạo cùng Chư Tôn Đức trong Hội Đồng Lưỡng Viện các tin tức nêu trên đã kiểm chứng chính xác, để chư Tôn đức thẩm tường, đồng thời xin Phòng Thông Tin Phật Giáo Quốc Tế phổ biến để đồng bào Phật Tử trong và ngoài nước được theo dõi. 

Lễ Thọ cấp của Gia Đình Phật tử 

Nhân đây cũng xin kính trình lên chư Tôn Hội Đồng Lưỡng Viện nội dung Thư Trình của Huynh Trưởng Nguyên Chánh Lê Công Cầu, Vụ Trưởng Gia Đình Phật Tử Vụ về việc thọ cấp nhân đại lễ Phật Đản: 

- Tại Thừa thiên – Huế, cho dù đứng trước tình hình khó khăn, đàn áp như vậy, Ban Hướng Dẫn Gia Đình Phật Tử Thừa Thiên đã long trọng tổ chức Lễ Thọ Cấp cho 18 Huynh Trưởng Cấp Tín tân thăng vào sáng mồng 8 tháng tư âm lịch (28.4.2012) dưới sự chứng minh của Hòa Thượng Thích Thiện Tánh, Chánh Thư Ký Ban Đại Diện GHPGVNTN Thừa thiên – Huế. 

- Đồng thời tại tỉnh Khánh hòa, Hòa Thượng Chánh Đại Diên GHPGVNTN Tỉnh Khánh Hòa Thích Tâm Trí đã chuẩn y văn bản của Ban Hướng Dẫn Gia Đình Phật tử Khánh Hòa cho 3 Huynh Trưởng điều chỉnh Cấp Tấn, 2 Huynh Trưởng được tấn phong vào hàng Huynh Trưởng Cấp Tấn tân thăng và 1 Huynh Trưởng được xếp vào hàng Huynh Trưởng Cấp Tín tân thăng. Sự kiện nầy đã được Hội Đồng Xếp Cấp Trung Ương Gia Đình Phật Tử Việt Nam niên khóa 2012 chuẩn y và được Hòa Thượng Thích Thanh Quang, Tổng Vụ Trưởng Tổng Vụ Thanh Niên thừa ủy nhiệm Hòa Thượng Viện Trưởng Viện Hóa Đạo duyệt y. Lễ thọ cấp sẽ được thực hiện trong dịp lễ Phật Đản nầy. 

- Tại Cam Ranh, Huynh Trưởng Cấp Tấn thâm niên, đương kim Trưởng Ban Hướng Dẫn Cam Ranh, đã lên án sự phản bội GHPGVNTN của Tổ chức Gia Đình Phật tử do anh Nguyên Tín Nguyễn Châu làm Trưởng Ban. Đồng thời phản đối chư Tăng Cố Vấn Giáo Hạnh tại chùa Già Lam đưa Tổ Chức Gia Đình Phật tử của anh Châu đi sâu vào việc phản bội GHPGVNTN bằng cách thành lập một Hội Đồng Cố Vấn Giáo Hạnh do Hòa Thượng Thích Đức Chơn làm Thượng Thủ là điều không hề được quy định trong Nội Quí Gia Đình Phật Tử Việt Nam. Để chứng minh tinh thần nêu trên, Huynh trưởng Tôn Thất Phú đã rời bỏ anh Châu, trở về sinh hoạt với GHPGVNTN và đã được Hòa Thượng Chánh Đại Diện tỉnh Khánh Hòa đề cử vào chức vụ Đặc Ủy Thanh Niên nhiệm kỳ 2012-2016.

Phòng Thông Tin Phật Giáo Quốc Tế
Cơ quan Thông tin và Phát ngôn của Viện Hóa Ðạo, Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất
B.P. 60063 - 94472 Boissy Saint Léger cedex (France) - Tel.: (Paris) (331) 45 98 30 85
Fax : Paris (331) 45 98 32 61 - E-mail : pttpgqt@gmail.com
http://hientinhvn.blogspot.com/2012/05/ham-doa-ngan-cam-ghpgvntn-to-chuc-ai-le.html

3 nhận xét:

  1. bố cục bài xấu quá! trình bày lại đi!

    Trả lờiXóa
  2. Cám ơn bạn đã góp ý, người phụ trách đăng bài sẵn sàng đón nhận các ý kiến xây dựng - Ban biên tập

    Trả lờiXóa
  3. Đã là Tôn Giáo thì không đồng hành với bất cứ một chế độ chính trị nào .Đạo Phật là đạo Từ Bi, Tôn trọng sự thật.GHPGVNTN với tôn chỉ " Đạo Pháp - Dân tộc" không có gì là sai và gây hại cho Đảng và nhà nước Việt Nam cả.Hiến Pháp, luật pháp Việt Nam tôn trọng quyền tự do tín ngưỡng và bình đẳng thì không nên bắt ép GHPGVNTN tham gia hệ thống chính trị của mình và cũng không việc gì phải lo ngại GHPGVNTN .Hãy để GHPGVNTN và GĐPTVN hoạt động trong sự trong sáng không chính trị.

    Trả lờiXóa